Hướng Dẫn Thay Lốp Xe Đạp Đúng Cách 

Cập nhật: 14/10/2022 - Lượt xem: 1157

Hướng Dẫn Thay Lốp Xe Đạp Đúng Cách 

Khi nào cần thay lốp xe đạp thể thao? Lốp không chỉ đại diện cho điểm tiếp xúc duy nhất của xe đạp của bạn với mặt đường mà chúng còn ảnh hưởng rất nhiều đến cách hoạt động của xe đạp. 

Lốp xe bị hư hỏng hoặc bị mòn gây đến rất nhiều tình huống nguy hiểm. Nếu không may xe bạn bị thủng lốp bạn đã biết cách thay lốp xe đạp chưa? Hãy cùng Xe đạp 88 đi tìm hiểu ngay luôn nhé!

Hướng dẫn thay lốp xe đạp

thay-lop-xe-dap 1

Bạn nghĩ việc thay lốp xe đạp rắc rối nhưng thực ra lại vô cùng đơn giản. Với các bước dưới đây bạn có thể hoàn toàn bảo dưỡng thay lốp xe đạp đơn giản. Mà đôi khi bạn không cần sự trợ giúp của thợ sửa chữa.

Tháo bánh xe

Đầu tiên, bạn cần đặt xe đạp nằm nghiêng và hướng mặt bên có xích nằm ngửa lên đối diện với bạn. Hoặc bạn có thể đặt xe lên giá đỡ xe đạp để tránh làm hỏng ghi đông và yên xe nếu như lật ngược chiếc xe đạp lên.  

Tiếp theo, bạn điều chỉnh các bánh răng để tháo lỏng dây xích​ xe đạp ra. Lúc này, tùy theo mỗi dòng xe đạp, bạn mở cần tháo lắp phanh ra khỏi trục (nếu có) và cáp phanh.

Hoặc bạn dùng cờ lê (khoảng 15mm) để tiến hành tháo lỏng các đai ốc. Đối với trường hợp xe đạp không có cần tháo lắp phanh, đồng thời tháo luôn cả cáp phanh (nếu cần thiết).

Cuối cùng, bạn nhấc bánh xe ra khỏi khung xe đạp.

 

Xem thêm: Lốp Xe Đạp Kenda Có Tốt Không?

Tháo lốp và săm xe

Sau khi tháo bánh xe khỏi khung, điều cần làm đầu tiên là bạn mở nắp van và để lốp xe bên trong xì hết hơi ra. Tùy theo mỗi loại van xe đạp, bạn có cách xì hơi lốp xe khác nhau, như:

  • Đối với van Schrader: Bạn cần dùng dụng cụ nhỏ (như cờ lê) để ấn pittong bên trong van để xả hơi lốp xe đạp.
  • Đối với van Presta: Chỉ cần vặn nắp van, rồi kéo lên để xả hơi.
  • Đối với van Dunlop: Chỉ cần kéo van lên là có thể xả hơi lốp xe.

Tiếp theo, bạn dùng cây bẩy, tua vít hoặc thìa để nạy mép của lốp xe, rồi tháo nó ra khỏi vành ngoài của lốp xe. Trong quá trình này, bạn vừa di chuyển cây bẩy theo chiều kim đồng hồ xung quanh lốp xe. Vừa nạy lên để kéo lốp xe ra.

Lắp săm mới vào lốp xe

Bạn nên vứt bỏ lốp săm xe cũ, thay vào đó là lắp săm mới vào vị trí ban đầu. Để thực hiện điều này, trước tiên bạn lấy lốp xe mới, rồi tháo phần nắp che bụi và vòng chốt trên van lốp.

Sau đó, bạn bơm hơi một chút cho lốp xe phồng lên để giữ được hình dạng vốn có. Đồng kiểm tra lốp xe mới có xuất hiện lỗ xì mọt (do sản xuất) hay không.

Tiếp theo, bạn để lốp xe mới bơm sang một bên, rồi dùng tay kiểm tra phần mặt trong của đai ốp. Để phát hiện kịp thời các vật sắc nhọn đã đâm thủng lốp xe.

Nếu các gai trên bề mặt đai ốp đã bị mòn hoặc xuất hiện vết nứt, thì bạn nên thay mới luôn cả phần đai ốp này.

 

Xem thêm: Yếu Tố Ảnh Hưởng Đến Áp Suất Lốp Xe Đạp Thể Thao

Xem thêm: Nên mua xe đạp lốp to hay nhỏ

Lắp lốp xe trở lại vị trí cũ

Đầu tiên, bạn gắn phần van trên lốp xe vào phần lỗ lắp van trên khung xe. Sau đó, bạn dùng tay lần lượt lắp lốp xe vào vành bánh xe (gọi là đai ốp).

Bạn cứ di chuyển lốp xe theo chiều có hướng mũi tên trên đai ốp. Cuối cùng, bạn kiểm tra toàn bộ phần lốp xe đã được cho vào đai ốp hay chưa. Và tiến hành bơm hơi vào van lốp để làm căng bánh xe. Sau đó, chỉ cần lắp lại bánh xe vào vị trí cũ như bạn tháo nó ra là được.

Lưu ý khi thay lốp xe đạp

thay-lop-xe-dap 2

Trong quá trình thay lốp xe đạp, bạn cần chú ý đến một số vấn đề như sau:

  • Nên sử dụng các dụng cụ hỗ trợ sửa chữa xe đạp, như thiết bị giữ xe đạp, tua vít, cờ lê,…
  • Chọn mua lốp xe mới chính hãng và kiểm tra lốp trước khi lắp vào đai ốp.
  • Nên tham khảo hướng dẫn sử dụng sản phẩm. Nếu như bạn chưa hiểu rõ về các bộ phận trên xe đạp để thao tác cho nhanh chóng.
  • Tránh bơm lốp xe quá căng vì có thể làm nổ lốp xe khi di chuyển. Mỗi lốp xe sẽ có áp suất bơm phù hợp, bạn nên tham khảo kỹ thông số được in trên lốp xe.
  • Nên thay đai ốp (vành ngoài bánh xe) nếu như các gai trên đó đã bị mòn. Để đảm bảo an toàn trong quá trình di chuyển.
  • Kiểm tra lốp xe và các ốc vặn trên bánh xe để đảm bảo bạn đã lắp lại như đúng vị trí ban đầu.

Trên đây, Xe đạp 88 hướng dẫn bạn cách thay lốp xe đạp đơn giản nhanh chóng. Hy vọng đây là thông tin hữu ích đối với bạn. 

 


Chia sẻ:


   Bài viết liên quan

 
Hỗ trợ mua hàng
 
Facebook
 
Trở về đầu trang
Trở về cuối trang