Yếu Tố Ảnh Hưởng Đến Áp Suất Lốp Xe Đạp Thể Thao

Cập nhật: 14/10/2022 - Lượt xem: 456

Những Yếu Tố Ảnh Hưởng Đến Áp Suất Lốp Xe Đạp Thể Thao

Lốp xe đạp được coi là bộ phận chuyển động quan trọng của hệ thống xe đạp. Đây chính là bộ phận tiếp xúc với mặt đất, và giúp xe chuyển động trơn tru. Mỗi loại lốp xe đạp có thông số khác nhau. Lốp xe đạp địa hình có kích thước và cấu tạo khác với lốp xe đường trường. Tương tự vậy, áp suất bơm cho từng loại lốp xe đạp là cũng khác nhau. 

Đôi Nét Về Lốp Xe Đạp Thể Thao

Lốp xe Đạp Thể Thao Được Phát Minh Bởi Ai? 

Những chiếc lốp hơi đầu tiên được phát minh vào năm 1888 bởi John Dunlap, một người Scotland. Ông là người đã ngay lập tức áp dụng phát minh này vào xe đạp. Dunlop phát hiện ra rằng lốp xe đạp chứa các săm bên trong chứa đầy không khí không chỉ mang lại cảm giác lái êm ái hơn mà còn giúp tăng hiệu suất lên 30% so với lốp cao su cứng. Lốp xe đạp bơm hơi đã trở nên phổ biến vào năm 1900. Kể từ đó, những người đi xe đạp cạnh tranh đã băn khoăn về cách xác định áp suất lốp thích hợp.

Khi đưa không khí vào lốp xe, điều quan trọng là bạn không bao giờ được vượt quá áp suất tối đa. Thông số áp suất này được ghi trên thành lốp của bạn. Lốp quá căng có thể hỏng bất ngờ với kết quả bi thảm.

lop xe dap dau tien

Những Yếu Tố Ảnh Hưởng Đến Áp Suất Lốp Xe Đạp Thể Thao

Một chiếc máy bơm xe đạp chất lượng có đồng hồ đo áp suất tích hợp sẽ giúp bạn luôn trung thực. Biết được mức tối đa của lốp xe của bạn, quyết định của bạn sẽ luôn bao gồm ba yếu tố cân nhắc: chiều rộng lốp, trọng lượng người lái và tình trạng mặt đường.
Nhưng bạn nên quyết định áp lực nào là tốt nhất cho mình?

Chiều rộng và độ nén của lốp

Hầu hết các loại lốp đường 700c ngày nay đều được sản xuất với hai kích thước. Đó là chiều rộng 23 hoặc 25 mm. Trong khi những kích thước này có xu hướng cho xe đạp đường đường trường. Lốp xe rộng hơn được sử dụng cho xe đạp địa hình, đi làm và đi tour. Lốp xe rộng hơn mang lại tiết diện lớn hơn khi tiếp xúc với mặt đường. Do đó, chúng có thể được làm đầy với áp suất thấp hơn. Từ đó, dẫn đến việc lái xe êm ái hơn và khả năng kiểm soát tốt hơn.

Trong khi một số người chỉ ra rằng lực cản lăn tăng lên theo chiều rộng của lốp và áp suất thấp hơn, thì có một sự cân bằng. Lực cản lăn thấp hơn ở áp suất cao có xu hướng tạo ra một chuyến đi khắc nghiệt và ít kiểm soát hơn. Một số lượng lớn nghiên cứu đã được thực hiện về lực cản lăn. Nói chung, nếu bạn duy trì áp suất đủ để hạn chế độ nén của lốp – còn được gọi là độ sụt của lốp – xuống dưới 15% tiết diện dọc không nén, bạn sẽ không bị giảm đáng kể hiệu quả lăn.

ap suat lop xe dap the thao

Độ nén của lốp

Để đo độ nén của lốp, hãy đặt xe đạp của bạn trên bề mặt nhẵn, cứng, chẳng hạn như bê tông hoặc sàn gạch, với áp suất mong muốn của mỗi lốp. Đo khoảng cách ngắn nhất từ ​​đáy vành đến sàn. Khoảng cách này nên đo chiều dài một vài cm.

Tiếp theo (bạn sẽ cần một trợ lý cho phần này), ngồi trên xe đạp và đặt tay lên ghi đông ở tư thế lái bình thường. Giữ người thẳng bằng ghế hoặc bằng cách đặt vai vào tường.

Cuối cùng, đối với mỗi bánh xe, hãy chia số đo thứ hai cho số đo đầu tiên và nhân với 100. Nếu cả phía trước và phía sau đều bằng 85 hoặc lớn hơn, bạn có đủ áp lực để đạp xe hiệu quả. Nếu không, hãy điều chỉnh áp suất của bạn cho phù hợp và cẩn thận để không vượt quá mức tối đa của lốp.

Trọng lượng của người đi xe đạp

Những tay đua nặng hơn yêu cầu áp suất cao hơn trong cùng một loại lốp có kích thước. Ví dụ, những người đi xe đạp cơ sở có trọng lượng dưới 100 pound sẽ hoạt động tốt với áp suất không quá 80 pound ở cả hai lốp. Áp suất cao hơn đối với những người đi xe hạng nhẹ mang lại ít lợi ích về lực cản lăn. Trong khi làm giảm độ bám dính của lốp với mặt đường. Điều này có thể dẫn đến rung khung tiêu hao năng lượng và gây ra khả năng vào cua và xử lý kém trên đường gồ ghề.

Bất kể loại lốp nào được sử dụng, hãy cẩn thận không để lốp quá áp. Đã nhiều lần, ​​các tay đua bị thủng lốp thảm khốc tại một cuộc đua vì lốp quá căng … dường như đang cố gắng đạt được thành tích cuối cùng đó với áp suất cao nhất.

Lốp quá căng sẽ hỏng nặng và nổ lốp. Áp suất thấp hơn sẽ mang lại cảm giác lái êm ái hơn. Lốp bám đường tốt hơn và khả năng kiểm soát tốt hơn.

Với áp suất thấp hơn, lốp sẽ biến dạng thành bề mặt không bằng phẳng. Và lốp tiếp xúc với đường tốt hơn. Điều này làm giảm độ rung và mang lại khả năng kiểm soát và bám đường tốt hơn. Bề mặt nhẵn, sẽ cho phép áp suất lốp cao hơn. Và mang lại một chuyến đi nhanh chóng và dễ chịu. Đường cát hoặc sỏi làm giảm áp suất trên lốp rộng hơn.

chon lop xe dap the thao

Cách Kiểm Tra Áp Suất Lốp Xe Đạp Thể Thao

Cuối cùng, hãy kiểm tra áp suất lốp thường xuyên. Bạn có thể làm điều này bằng cách gắn máy bơm của bạn và kiểm tra đồng hồ đo. Tốt hơn, hãy mua một đồng hồ đo áp suất độc lập từ cửa hàng. Dù bằng cách nào, chú ý hơn đến áp suất lốp của bạn đối với các điều kiện hiện tại. Điều này sẽ dẫn đến một chuyến đi hiệu quả và an toàn hơn.

 

Xem thêm: Bơm Đồng Hồ Xe Đạp 


Chia sẻ:


   Bài viết liên quan

 
Hỗ trợ mua hàng
 
Facebook
 
Trở về đầu trang
Trở về cuối trang