Xe Đạp Fixed Gear. Lợi ích và lưu ý khi sử dụng

Cập nhật: 26/07/2022 - Lượt xem: 1633

Xe đạp Fixed Gear đã trở thành một trào lưu chơi xe từ những năm 10 của thế kỷ 20 trên thế giới. Trong giai đoạn 2012-2013 xu hướng lan rộng và bùng nổ trong giới trẻ tại Việt Nam và du nhập chính tại hai thành phố lớn Sài Gòn, Hà Nội. Cho đến hiện tại, sức nóng của mẫu xe này vẫn chưa hề giảm nhiệt. Vậy tại sao, Fixed Gear lại có sức ảnh hưởng như vậy? Cùng tìm hiểu những lợi ích khi chơi xe Fixed Gear đem lại nhé.

fixed-gear-va-cac-loi-ich

1. Xe đạp fixed gear là gì?

“Fixie” là gì?

“Fixie” viết tắt của “fixed gear”, loại xe đạp có hệ thống truyền động chỉ với một bánh răng được gắn cố định vào bánh sau. Fixies là một trong những loại xe đơn giản nhất của xe đạp bởi vì chúng không thiết lập sẵn tay gạt đề, bộ dây xích, thậm chí cả phanh. Xe chỉ có thể chuyển động khi bàn đạp chuyển động. Bạn muốn di chuyển về phía trước, bạn đạp về phía trước. Bạn muốn di chuyển lùi, bạn đạp lùi lại. Đây là một đặc biệt riêng biệt chỉ fixed gear mới có. Nếu bạn muốn dừng lại dĩ nhiên bạn ngừng đạp. Tương tự, bạn đạp càng nhanh thì xe sẽ chuyển động nhanh hơn, nếu bạn muốn giảm tốc độ, bạn chỉ cần đạp chậm hơn.

2. Lợi ích của xe đạp fixed gear?

Theo tạp chí Sports Training của Tây Ban Nha đã chia sẻ 20 lợi ích của việc đi xe đạp fixed gear. Hôm nay, chúng ta cùng điểm qua một số lợi ích đó nhé:

  •  Bảo dưỡng là điều hầu như không cần thiết

Do thiết kế tối giản, không tay gạt đề. Nên không có dây đề. Bạn không cần lo dây đề đứt, gạt đề gãy hay bị hoen gỉ. Đó là lý do tại sao, mẫu xe hầu như không cần bảo dưỡng

  • Hệ thống truyền động được cải thiện 

Xích là một bộ phận quan trọng trong bộ truyền động. Xích của những chiếc xe fixed ngắn hơn so với các loại xe đạp thông thường và hoàn toàn thẳng. Thiết kế này, giúp các bánh răng hoạt động trơn tru hơn. Ngoài ra, mẫu xe không có củ đề hay bất kỳ bộ phận truyền dẫn nào khác – mọi thứ được tối giản nhất.

  • Cải thiện sức mạnh của cánh tay

Không chỉ chi dưới khỏe hơn mà cả chi trên đều cải thiện sức mạnh. Vì xe đạp fixie không có bánh răng, nên khi muốn dừng lại, không chỉ chân phải dồn sức mà còn nhờ lực kéo đến từ thân và cánh tay

  • Hỗ trợ xây dựng cơ bắp

Đạp xe là một trong những hoạt động hoàn hảo để hỗ trợ xây dựng cơ bắp chân. Việc đạp đi đạp lại bắt buộc cơ bắp chân phải làm việc cơ bắp liên tục. Đặc biệt đối với Xe đạp Fixed Gear nhiều nhóm cơ hoạt động cùng nhau, hơn cả trường hợp bạn đang đạp xe thông thường. Vậy đạp xe đạp có làm to chân không? Câu trả lời có tại. Mời bạn cùng đón đọc.

  • Tăng khả năng tập trung

Trong quá trình đạp xe, bạn cần phải tập trung phối hợp linh hoạt mọi thứ: các cơ bắp; năng lượng; khả năng phản xạ, phản ứng cần. Từ đó, đi xe đạp fixie sẽ cải thiện bản năng, khả năng dự đoán và khả năng tập trung của bạn.

  • Giá cả phải chăng

Cũng từ đặc điểm riêng biệt của mẫu xe. Chi phí được giảm tải nhất, giá thành tương đối giẻ. Chỉ với 2 triệu bạn đã sở hữu một mẫu xe Fixed Gear cơ bản nhưng vẫn chất lượng

3. Lưu ý khi đạp xe đạp Fixed gear

Những lưu ý dưới đây sẽ giúp xe của bạn luôn mới, sử dụng lâu dài và an toàn.

  • Để đảm bảo an toàn tuyệt đối, bạn cầm bảo bị sẵn đồ bảo hộ. Đơn giản nhất là mũ bảo hiểm chuyên dụng. Khi tham gia quá trình đạp xe không tránh khỏi những sự cố bất ngờ. Vì vậy, đồ bảo hộ sẽ giúp bạn hạn chế tổn thương cho cơ thể.
  • Tập xe trong vùng an toàn. Vùng an toàn ở đây có nghĩa là gì? Ở đây phải đảm bảo cả 2 yếu tố, thời gian và địa điểm. Tiết trời sáng sớm và tối sẽ là khoảng thời gian thích hợp cho bạn rèn luyện kĩ năng cũng như gia tăng sức khỏe. Tuy nhiên, nơi luyện tập sẽ phải tránh những con đường, khu vực đông người, nhiều phương tiện đi lại. Việc luyện tập ở môi trường trên vừa không đảm bảo an toàn vừa gây cản trở quá trình tập luyện cho bạn 
  • Chú ý phần tiếp xúc giữa bàn chân và bàn đạp. Ức bàn chân là sẽ điểm tiếp xúc thích hợp nhất với bàn đạp. Vị trí này giúp tránh cảm giác khó chịu, căng cứng cơ, đồng thời truyền lực tốt hơn. 
  • Không nên nghe nhạc. Nghe nhạc khi điều khiển xe đạp, đặc biệt là xe đạp Fixed Gear quả thật rất nguy hiểm. Tiếng nhạc sẽ làm bạn sao nhãng, mất tập trung khi lái xe.
  • Tuân thủ luật giao thôngTại những thành phố lớn, người đi xe đạp sẽ được phân làn riêng đảm bảo an toàn hơn trong quá trình lưu thông. Còn nếu tại nơi bạn ở chưa có, hãy đi rìa mép đường bên phải để tránh xảy ra những va chạm không đáng có

 


Chia sẻ:


   Bài viết liên quan

 
Hỗ trợ mua hàng
 
Facebook
 
Trở về đầu trang
Trở về cuối trang