Xe đạp địa hình là gì. Ưu điểm và nhược điểm của chúng

Cập nhật: 05/08/2022 - Lượt xem: 636

Như các bạn đã biết, xe đạp thông thường có thể dễ dàng đi trên các địa hình bằng phẳng. Tuy nhiên đối với các địa hình gồ ghề hơn thì lại là một vấn đề lớn. Khi đó người ta sẽ nghĩ đến giải pháp khác đó là xe đạp địa hình.

Vậy xe đạp địa hình là gì? Đặc điểm của chúng ra sao? Ưu nhược điểm của chúng là gì? Tất cả sẽ được xe đạp 88 giải đáp trong bài viết này

1. Xe đạp địa hình là gì?

Trước khi tìm hiểu những vấn đề sâu hơn thì ta phải tìm hiểu từ khái niệm cơ bản. Xe đạp địa hình là dòng xe đạp thể thao chuyên biệt. Chúng thường được sử dụng cho mục đích đi phượt trên các cung đường gồ ghề, sỏi đá.

Đây là những địa điểm cần có sự ma sát lớn giữa bánh xe và mặt đường. Và xe đạp địa hình được thiết kế để tương thích với dạng mặt đường này. 

xe-dap-dia-hinh-1

2. Đặc điểm chuyên biệt của xe đạp địa hình

Đặc điểm dễ nhận biết nhất của xe địa hình là nó có lốp rất to và chứa nhiều vân gai. Vì sao lại như vậy? Bởi lẽ nó là dòng xe được thiết kế đi trên các cung đường không bằng phẳng, trơn trượt.

Vì vậy thiết kế lốp xe to và nhiều gai để tăng lực ma sát với mặt đường. Chính vì đặc điểm đó mà xe địa hình có trọng lượng nặng hơn các dòng xe khác. 

Ghi đông của xe địa hình được thiết kế dạng thẳng và khung xe to. Thông thường khung của các dòng xe địa hình ở Việt Nam hiện nay được làm bằng thép hoặc nhôm.

Có một mẹo giúp các bạn phân biệt được chất liệu làm khung đó chính là dựa vào mối hàn. Thông thường với chất liệu nhôm thì mối hàn sẽ có  hình vảy cá, trong khi với chất liệu thép thì không có hình dạng này.

Ngoài ra có thể phân biệt bằng cách dùng nam châm, thép sẽ bị nam châm hút còn nhôm thì không.

3. Ưu và nhược điểm của xe đạp địa hình

Xe địa hình là dòng xe được thiết kế chuyên biệt cho địa hình gồ ghề. Nếu sử dụng sai mục đích sẽ gây ra những khó khăn nhất định. Dưới đây là ưu và nhược điểm:

Ưu điểm:

  • Do thiết kế bộ khung to, xe địa hình rất chắc chắn, đầm xe, bền bỉ
  • Lốp xe to và trang bị nhiều vân gai tăng khả năng bám đường, không lo trơn trượt, té ngã
  • Phần ghi đông được thiết kế thẳng giúp người dùng không bị mỏi cơ khi điều khiển.xe-dap-dia-hinh-1

Nhược điểm:

  • Do bộ khung và lốp to nên trọng lượng xe nặng hơn các dòng xe khác. Chính điều đó làm cho tốc độ xe không nhanh
  • Người dùng sẽ tốn nhiều sức hơn khi đi trên các cung đường phố

4. Những ai nên và không nên sử dụng xe đạp địa hình 

Vì những thiết kế khác biệt nên xe đạp địa hình chỉ dành cho những đối tượng và mục đích sử dụng khác biệt. Đối với những người có sở thích trèo đèo lội suối thì đây là một lựa chọn tuyệt vời. 

Ngoài ra với những nơi có hệ thống đường xá không được đầu tư, đường còn nhiều ổ gà, ổ voi, sỏi đá thì cũng có thể chọn xe đạp địa hình.

Trường hợp không nên sử dụng xe đạp địa hình là những người thể trạng yếu. Vì để đạp được xe địa hình cần một lực tương đối lớn.

Hơn nữa nếu bạn mua xe đạp với mục đích đạp xe đi làm, đi chơi thì đây không phải dòng xe phù hợp

xe-dap-dia-hinh-1

5. Các thương hiệu xe đạp địa hình nổi tiếng trên thế giới

Một số hãng xe đạp nổi tiếng về xe đạp địa hình: 

Giant: Đây là một thương hiệu tới từ Đài Loan có lịch sử hình thành và phát triển từ năm 1972. Giant đặt nhà máy sản xuất tại Đài Loan, Trung Quốc và Hà Lan. Các dòng xe của Giant có giá thành tương đối cao, trung bình từ 5-10 triệu trở lên.

xe-dap-dia-hinh-1

Galaxy: Được thành lập từ năm 2013 tại Giang Đông, Trung Quốc. Đây là hãng xe được đại đa số người dân Đông Nam Á sử dụng. Tại Việt Nam dòng xe này cũng được rất nhiều người ưa chuộng. Lý do là bởi mức giá của nó phù hợp với thu nhập của người Việt Nam từ 5-7 triệu

xe-dap-dia-hinh-1

Trinx: Tiếp tục là một hãng xe của Đài Loan có tuổi đời 30 năm. Dòng xe Trinx rất trú trọng đến việc nâng cấp công năng và kiểu sáng xe. Chính vì vậy trong 1 năm họ sản xuất ra rất nhiều dòng xe đạp thể thao

xe-dap-dia-hinh-1

Twitter: Là dòng xe thuộc phân khúc cao cấp đến từ Đức với nhiều tính năng hiện đại. So với tuổi đời thì Twitter không thể so sánh với Giant. Nhưng để nói về chất lượng xe thì cũng một 9 một 10. 

xe-dap-dia-hinh-1

6. Xe đạp 88- Chuyên cung cấp các dòng xe thể thao chất lượng với dịch vụ chăm sóc chuyên nghiệp

Với hơn 10 năm kinh nghiệm, Xe đạp 88 đang ngày ngày thực hiện sứ mệnh cung cấp đa dạng các dòng xe thể thao.Từ các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới với chất lượng tốt nhất.

Ngoài ra, xe đạp 88 còn cung cấp các dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng. Việc này đều do các kỹ thuật viên chuyên nghiệp thực hiện, đảm bảo uy tín cho mọi khách hàng.

Mọi thắc mắc về sản phẩm và các dịch vụ bán hàng, vui lòng tham khảo tại website. Hoặc liên hệ tới đường dây nóng: 02466.555.618 hoặc 0936.307.317 để được tư vấn chi tiết nhất.

 

XEM THÊM : Top 5 thương hiệu Xe Đạp Thể Thao phổ biến nhất Việt Nam

 


Chia sẻ:


   Bài viết liên quan

 
Hỗ trợ mua hàng
 
Facebook
 
Trở về đầu trang
Trở về cuối trang