Mẹo Bảo Dưỡng Xe Đạp Mùa Mưa

Cập nhật: 22/09/2022 - Lượt xem: 408

Mẹo Bảo Dưỡng Xe Đạp Mùa Mưa Bạn Nên Biết

Bảo dưỡng xe đạp là một việc vô cùng quan trọng đối với chiếc xe của bạn. Bạn là người thường xuyên đạp xe không thể tránh được việc đạp xe vào một ngày trời mưa. Như thế ảnh hưởng không ít đến những chiếc xe của bạn và đặc biệt đến những bộ phận của xe đạp.

Đang vào mùa thời tiết mưa nhiều hiện nay, bảo dưỡng xe đạp thực sự cần thiết để tránh những hư hỏng không đáng có. Cùng Xe đạp 88 đi tìm hiểu cách bảo dưỡng xe đạp mùa mưa đơn giản và hiệu quả nhé!

Rửa xe đạp

bao-duong-xe-dap 1

Bước đầu tiên bảo dưỡng xe đạp là rửa xe đạp. Bước này đơn giản chỉ giúp chiếc xe trở nên sạch sẽ, văng hết lớp bùn dính trên thân, bộ phận truyền động hay phanh.

Tuy nhiên, lưu ý quan trọng là tuyệt đối không được xịt vòi nước (áp lực cao) theo phương ngang trực tiếp. Như thế  ba trục chính hay còn gọi là moay-ơ (trước, giữa, sau) sẽ gặp hư hỏng khác.

Xịt nước bắt buộc phải theo phương dọc, từ trên xuống dưới. Vì nếu xịt vòi nước theo phương ngang, vào các trục sẽ khiến nước cũng như bùn đất lọt vào ổ bi nằm phía trong. Như thế sẽ gây hư hại nghiêm trọng trong quá trình sử dụng.

Nếu xe sử dụng hệ phanh đĩa, nên xịt thẳng vào đĩa phanh và bộ phận tiếp xúc với má phanh.Như vậy làm văng hết cát dính trên bề mặt.

Sử dụng xà phòng rửa xe thông dụng, chổi mềm để vệ sinh tổng thể trên thân xe. Lưu ý chạm tới những bộ phận nhỏ như các trục, bộ truyền động, bộ phanh trước/ sau và tầng đĩa.

Những mẫu xe đạp thể thao đời mới (khung hợp kim nhôm), đa số lớp sơn đều được phủ nano chống xước dăm.

Xì khô bộ phận xe

Sau khi rửa xong, sử dụng vòi hơi để xì khô các chi tiết trên thân xe. Kết hợp dùng khăn mềm để lau sạch nước.

Lưu ý nếu dùng vòi hơi, không xịt trực tiếp theo phương ngang vào ba trục chính trên xe. Vẫn lưu ý phải dùng chổi hoặc khăn mềm.

Tiếp theo, sử dụng dầu hỏa (hoặc bình xịt xích chuyên dụng) vệ sinh sạch sẽ từng mắt xích. Sau đó, dùng khăn sạch lau khô ngay phía dưới. Tuyệt đối không sử dụng dầu nhớt xe máy để làm sạch hoặc bôi trơn xích. Bởi đặc tính của dầu nhớt xe máy bám bụi rất nhanh, khiến xích càng nhanh đóng bẩn.

Sau khi vệ sinh xích, dùng máy xịt khô dung dịch dầu hỏa còn bám lại trên bề mặt xích.

Xem thêm: BAO LÂU NÊN BẢO DƯỠNG XE ĐẠP MỘT LẦN? 

Bảo dưỡng xe đạp bộ phận chi tiết

bao-duong-xe-dap 2

Sau khi đã làm sạch phần lớn vẻ ngoài, phần tiếp theo đòi hỏi phải tỉ mỉ hơn trong từng chi tiết nhỏ, yếu tố quan trọng hơn nhiều so với việc rửa xe.

Tháo rời bộ phận nhỏ:

Tiến hành tháo rời các bộ phận nhỏ hơn trên xe như: bánh trước/sau (trục); cổ phốt; giảm xóc; trục giữa… Đa số các mẫu xe đạp thể thao đời mới, chỉ cần thao tác rất đơn giản để có thể tháo rời các chi tiết lớn.

Một số chi tiết nhỏ hơn như cổ phốt, cùm phanh, trục thì phải dùng bộ dụng cụ riêng (vít, lục giác).Sau khi tháo rời hai trục trước và sau, tháo cổ phốt xe và bộ giảm xóc phía trước để vệ sinh.

Bộ phận giảm xóc:

Đối với loại giảm xóc trước dạng bơm dầu, kiểm tra trên thanh cổ phốt xem có vết dầu, hoặc vết bẩn do chảy dầu hay không. Nếu phát hiện các vết này, thường thì do nguyên nhân là bị rách phớt dầu bên trong.

Thay phớt dầu cũng khá đơn giản và dễ dàng mua tại Hà Nội. Sau đó sử dụng dung dịch RP7 xịt quanh hai thanh của giảm xóc. Lau bằng khăn sạch, bôi thêm mỡ chịu nhiệt (mỡ Cantex, có độ dẻo cao) vào hai thanh giảm xóc và lỗ cổ phốt.

Nên sử dụng loại mỡ chịu nhiệt Cantex có bán sẵn trên thị trường để duy trì việc bôi trơn bên trong các chi tiết. Trong quá trình thực hiện cũng nên đi găng tay để tránh tiếp xúc trực tiếp với hóa chất.

Bộ phận hai trục:

Tiếp theo, tháo rời hai trục của bánh xe (trục giữa và trục sau) để vệ sinh bộ phận vòng bi ở bên trong. Đây là bộ phận rất quan trọng, nếu phát hiện cát hoặc bùn phía trong ổ bi phải tháo ra và vệ sinh sạch sẽ. Sau đó bôi mỡ chịu nhiệt vào bên trong.

Bộ phận ổ bi

Cơ cấu ổ bi của cả ba trục (moay-ơ) đều giống nhau, việc vệ sinh và tháo lắp cũng trên nguyên lý như nhau.Trục giữa là bộ phận dễ bị hư hỏng nhất, nên thường xuyên kiểm tra ổ bi phía bên trong.

Bộ phận bánh răng:

Kiểm tra bánh răng xe chạy có tốt không, bằng cách vừa tra dầu vừa quay thử bánh răng bằng tay. Làm như thế xem có trục trặc gì ở xích dây sên xe đạp hay không.

Lau khô xe đạp

bao-duong-xe-dap 3

Sau khi hoàn thành công việc trên đây là bước cuối cùng bảo dưỡng xe đạp. Bạn lau chùi tổng thể lại lần nữa đảm bảo xe sạch sẽ. Dựng xe ở nơi khô ráo để xe theo phương thẳng đứng để bánh xe nhanh khô ráo.

Trên đây là hướng dẫn của Xe đạp 88 bảo dưỡng xe đạp đơn giản, chi tiết nhất. Hi vọng rằng những thông tin trên hữu ích với bạn và giúp bạn chỉn chu xe đạp của mình.

 


Chia sẻ:


   Bài viết liên quan

 
Hỗ trợ mua hàng
 
Facebook
 
Trở về đầu trang
Trở về cuối trang