Líp Đĩa Xe Đạp Là Gì? Tác Dụng Và Cách Sử Dụng Bộ Líp Đĩa Xe Đạp?

Cập nhật: 01/09/2022 - Lượt xem: 1072

Líp Đĩa Xe Đạp Là Gì? Tác Dụng Và Cách Sử Dụng Bộ Líp Đĩa Xe Đạp?

Để một chiếc xe đạp có thể hoạt động thì một trong những phụ tùXg xe đạp không thể thiếu là bộ líp đĩa xe đạp. Đặc biệt với những biker đam mê tốc độ, thì líp đĩa xe được quan tâm hàng đầu. Bởi xe chạy nhanh hay chậm phụ thuộc rất vào bộ phận này.

Hãy cùng Xedạp88 tìm hiểu chi tiết hơn về bộ phận này nhé!

Líp Đĩa Xe Đạp Là Gì?

líp đĩa xe đạp

1. Bộ líp đĩa xe đạp là gì?

Líp đĩa xe đạp gồm là những tấm kim loại hình tròn có răng cưa. Một bộ líp gồm có thể gồm 1 hay nhiều tấm líp xếp chồng lên nhau. Vị trí ở líp là đặt ở tâm 2 bánh xe. 

Kích thước và số răng cưa trên líp của mỗi lớp líp là khác nhau. Các lớp líp sẽ to dần từ ngoài vào trong. Số răng của ở mỗi líp ảnh hưởng trực tiếp tới độ nhanh hay chậm của xe. Líp bé thì xe đi chậm líp to thì đi nhanh hơn. 

Xem thêm: Bộ truyền động Shimano của Nhật

Tác Dụng Và Cách Sử Dụng Bộ Líp Đĩa Xe Đạp?

1. Công dụng của bộ líp đĩa xe đạp

Líp xe là bộ phận khi chúng ta đạp xe thì nó có tác dụng truyền lực lên bánh sau khiến cho xe di chuyển. 

Líp xe đạp cũng giống như bộ đề của xe máy, cho nên chúng ta phải chọn tốc độ phù hợp cho từng địa hình. điều này giúp đảm bảo an toàn khi đi xe đạp. 

2. Hướng dẫn cách sử dụng bộ líp đĩa xe đạp

3.1 Thứ tự bộ đĩa líp xe đạp

Trước tiên chúng ta cần tìm hiểu về cách đánh số thứ tự của đĩa, líp. Líp thường có nhiều lớp hơn đĩa. Số thứ tự 1 của líp ứng với lớp gần sát bánh xe nhất. Còn số thứ tự 1 của đĩa thì ngược lại. Nó được tính từ lớp ngoài, tức là lớp không sát với bánh xe. 

số thứ tự líp đĩa xe đạp

Để bộ chuyển đổi được bền thì không nên sử dụng đồng nhất  đĩa lớn líp lớn, đĩa nhỏ líp nhỏ. Bởi vì nó sẽ khiến bộ chuyển đổi không đồng nhất về lực tác động.

Bạn có biết tại sao lại có nhiều lớp líp đĩa như vậy? Và tác dụng của nó là gì? 

Bộ líp đĩa có tác dụng điều chỉnh tốc  độ đạp của xe. Ví dụ với cùng một lực đạp, tuy nhiên ở các các líp đĩa khác nhau thì xe sẽ chạy nhanh chậm khác nhau.

Chúng ta hay nhắc tới “tốc” xe, xe có bao nhiêu tốc . Thì dựa trên số líp, đĩa thì ta sẽ tính ra tốc của xe.

                                             Tốc = số líp x số đĩa

3.2 Cách sử dụng bộ đĩa líp xe đạp

Như đã nói ở trên, thì chúng ta không nên sử dụng đĩa lớn líp đơn, đia nhỏ líp nhỏ. Và đây là cách dùng đĩa líp sao cho phù hợp để giúp chúng ta cảm thấy tự tin, an toàn khi đi xe.

lưu ý khi sử dụng líp đĩa xe đạp

  • Đĩa 1 với líp 1, 2 , 3: Giúp cảm giác đạp nhẹ, và chậm thích hợp khi lên dốc, đường khó đi. Tuy nhiên nó sẽ khiến bạn dễ mất sức bởi phải đạp nhiều vòng hơn
  • Đĩa 2 với líp 4, 5, 6: Dùng để đi đường trường như khi đua xe. đây là cách kết hợp líp đĩa được ứng dụng nhiều nhất. Phù hợp với việc đi lại hàng ngày. Bạn có thể đạp thong thả hay nhanh hơn tuỳ vào việc chỉnh nấc của líp
  • Đĩa 3 với lớp 7, 8, 9: Cảm giác đạp nặng, phù hợp với đạp xe để vận động, rèn sức bền. khi cần tăng tốc thì chúng ta nên kết hợp đề líp như thế này. 

Xem thêm: Cách điều chỉnh bộ truyền động xe đạp

lưu ý khi sử dụng líp đĩa xe đạp

4. Những lưu ý khi sử dụng bộ líp đĩa xe đạp

  1. Không dùng đĩa lớn đi với líp lớn. Vì điều này sẽ làm dây xích bị chéo đi, bị ma sát mạnh khiến xích nhanh mòn hỏng. Từ đó, tuổi thọ của bộ truyền động sẽ giảm và nhanh xuống cấp
  2. Không dùng bộ đĩa líp quá nhỏ:  khiến xích bị trùng 

TỔNG KẾT

Như vậy chúng ta cũng hiểu được cách hoạt động và tác dụng của bộ đề đĩa líp. Hy vọng nó có thể giúp cho biết cách sử dụng bộ đề đĩa líp sao cho phù hợp với mình, với từng cung đường. Xedap88 mong giải đáp cho bạn nhiều hơn về các  vấn đề liên quan tới xe đạp.

Hotline: 0936.307.317 hoặc 0964.005.166


Chia sẻ:


   Bài viết liên quan

 
Hỗ trợ mua hàng
 
Facebook
 
Trở về đầu trang
Trở về cuối trang