Bí quyết điều chỉnh bộ truyền động tại nhà cho các dòng xe đạp thể thao và địa hình

Cập nhật: 04/11/2021 - Lượt xem: 2887

Bộ truyền động xe đạp là bộ phận thường xuyên xảy ra lỗi, đặc biệt là bộ chuyển động sau. Việc mắc phải các lỗi về bộ truyền động sau xe làm chiếc xe đạp xảy ra nhiều vấn đề.

Phải kể đến đó là việc phát ra tiếng kêu khi đạp xe và chuyển số. Nếu để lâu xe dẫn đến hư bộ truyền động và phải thay.

Vì vậy, để tránh việc xe đạp bị hư hỏng cần phải bảo quản xe đạp của bạn thường xuyên.

Sau đây  xe đạp 88 chia sẽ đến các bạn cách để điều chỉnh các lỗi về bộ truyền động trên xe đạp ngay tại nhà.

Bộ truyền động xe đạp là gì?

Đầu tiên, để có thể điều chỉnh được bộ truyền động thì chúng ta cần nắm rõ về nó. Sau đây mình xe nói sơ qua về bộ truyền động trên xe đạp.

Bộ truyền động xe đạp còn được gọi là bộ chuyển tốc, chuyển số là một hệ thống truyền động giúp chuyển đĩa và líp phù hợp nhằm hỗ trợ người dùng thay đổi lực đạp xe mang lại quá trình đạp xe linh hoạt và thuận tiện.

bo chuyen toc xe dap

Bộ truyền động xe đạp gồm có

Tay đề

Tay đề được thiết kế gồm có tay đề phải và tay đề trái, được gắn ở phần tay lái (ghi đông) của xe đạp. Mỗi bên tay đề sẽ có mỗi chức năng riêng. Tay đề phải có chức năng chuyển xích lên các tầng của líp, còn tay đề trái có chức năng chuyển xích sang các đĩa.

Tuy nhiên tùy vào từng loại xe, có một số loại thiết kế đĩa xe chỉ có 1 tầng nên xe chỉ có một tay đề phải.

tay de so xe dap

Bộ đề số trước sau (còn gọi là chuyển tốc hoặc bộ chuyển số)

Đề trước bộ truyền động xe đạp có chức năng di chuyển dây xích giữa các đĩa khi tay đề trái kéo dây đề lên hoặc nhả dây đề xuống.

gat dia truoc bo truyen dong xe dap the thao

Đề sau có chức năng di chuyển dây xích giữa các líp khi tay đề phải kéo dây đề lên hoặc nhả dây đề xuống. Đề sau có nhiều ốc vít dùng để chỉnh biên độ ra vào của dây xích.

chuyen toc sau xe dap the thao

Dây đề

Dây đề có chức năng truyền lực từ tay đề đến đề trước và đề sau.

day de bo truyen dong xe dap

Phanh

Hiện nay, xe đap đang dẫn phổ biến và việc sử dụng phanh xe cũng được cải tiến. Thay vì các loại phanh cũ, các hãng thay đổi bằng phanh dĩa và phanh kẹp vành. Sử dụng phanh dĩa và phanh vành giúp việc an toàn được đảm bảo hơn.

bo phanh bo truyen dong xe dap

Xích đĩa líp

Xích là bộ phân kết nối giữa đĩa và líp với bàn đạp để tạo nên chuyển động trên xe đạp. Đối với các dòng xe đạp thể thao, xe đạp địa hình,… thì sẽ được trang bị đĩa 3 tầng và líp 9 hoặc 10 tầng

Đĩa 1 + líp 1, 2, 3: được sử dụng khi lên dốc, đường khó, đạp nhẹ.

Đĩa 2 + líp 4, 5, 6: được sử dụng khi chạy đường trường

Đĩa 3 + líp 7, 8, 9: được sử dụng khi cần tăng tốc, đường hẹp, đạp nặng, luyện tập, rèn luyện.

xich dia lip bo truyen dong xe dap

Mayer

Xe đạp có 3 mayer: mayer trước sau và mayer chính nằm giữa.

mayer bo truyen xe dap

Các lỗi thường xuyên mắc phải về bộ truyền động

Xích chuyển động không chính xác và bị kẹt.

Việc sử dụng trong thời gian dài nên xích xe đã bị khô hết dầu nhờn. Đồng thời với thời gian sử dụng lâu xích xe sẽ bị bám bụi bẩn. Từ đó, dẫn đến hiện tượng kẹt xích, gây khó khăn cho quá trình chuyển động của bánh răng. Nếu không thường xuyên vệ sinh có thể dẫn đến xích sẽ bị long ra khỏi xe.

Cách khắc phục: đầu tiên là bạn cần thường xuyên vệ sinh sạch sẽ chiếc xe của mình. Đối với phần xích xe bạn có thể sử dụng loại dầu nhờn chuyên dụng dành cho xe đạp để loại bỏ triệt để những bụi bẩn bám trên xích xe.

Tiếp theo rữa lại xích và dựng ở những nơi thoáng mát để xích xe khô ráo. Cuối cùng là bạn dùng mỡ nhờn nhỏ trực tiếp vào từng mắt xích của xe đạp. Quay bàn đạp thật đều để dầu nhờn chảy xuống các kẽ hỡ giữa mắt xích và bánh răng.

xich bo truyen dong xe dap

Bánh xe bám quá sát má phanh

Nguyên nhân có thể là do bánh xe đang ở không đúng vị trí hoặc chốt ốc của bánh xe bị lỏng và hỏng dẫn đến bánh xe bị lệch.

Cách khắc phục: sau khi xác định được nguyên nhân bạn cần điều chỉnh bánh xe sao cho nó trở về đúng với vị trí chính giữa của trục xe rồi vặn lại thật chặt là được.

banh xe dap bam sat ma phanh bo truyen dong xe dap

Xích xe phát ra tiếng động lạ

Nguyên nhân ở các xe đạp thông dụng là xích bị trùng khiến nó bị sát vào phần líp và khoảng giữa 2 bên xích xe với nhau. Hoặc do xích xe bị bụi bẩn và thiếu dầu nhờn.

Đối với các dòng xe đạp thể thao và địa hình. Xích phát ra tiếng thường là do bộ chuyển số trước sau và xích, líp bị lệch

Cách khắc phục: với xe đạp phổ thông tăng xích và vệ sinh xích, bôi dầu nhờn nếu xích khô.

Đối với xe đạp thể thao hay xe đạp địa hình thì việc cần làm là điều chỉnh bộ đề sau xe. Dưới đây là bí quyết điều chỉnh bộ đề trước và sau xe đạp để bạn có thể thực hiện một cách dễ dàng tại nhà.

xich xe dap bo truyen dong xe dap

Bí quyết điều chỉnh bộ truyền động xe đạp

Chỉnh bộ đề trước

Trước tiên bạn hãy kiểm tra vị trí của dây đề đã đặt đúng chưa. Chúng có bị xoắn quanh tay lái không. Tiếp theo kiểm tra vị trí của bộ chuyển động trước. Đĩa to nhất đã khớp với hình in trên tem chữ chưa. Và bạn chỉnh lại nếu không khớp.

Sau đó, bạn chỉnh tay đề trái để chuyển đề trước về đĩa nhỏ nhất. Đồng thời chỉnh tay đề phải để chuyển về líp lớn nhất. Bạn xoay đùi đĩa vài vòng cùng một chiều để cho xích và líp khớp nhau.

Sau khi quay xong, bạn hãy kiểm tra xem phần xích và thanh gạt xích ở bộ tăng tốc trước có chạm nhau không. Nếu có, bạn chỉ cần chỉnh con ốc có chữ L (Low) sao cho khoảng cách giữa xích và mép trái cỡ 2mm là được.

Tiếp đó, bạn tiếp tục xoay tay đề trái để chuyển đề trước về đĩa to nhất. Và xoay tay đề phải để chuyển đề sau về líp nhỏ nhất. Sau đó quay đùi đĩa vài vòng cùng một chiều để cho xích và líp khớp nhau.

Sau khi quay xong, bạn hãy kiểm tra xem phần xích và thanh gạt xích ở bộ bộ chuyển động trước có chạm nhau không. Nếu có, bạn chỉ cần chỉnh con ốc có chữ H (High) sao cho khoảng cách giữa xích và mép phải cỡ 2mm là được.

Trong khi chuyển giữa các đĩa, nếu có cảm giác các đĩa không sang được hết cỡ. thì bạn hãy điều chỉnh lại độ căng của dây đề (giống điều chỉnh độ căng của dây phanh). Con ốc dùng để chỉnh đề trước thường nằm ở tay đề phải.

chinh bo truyen dong xe dap

Chỉnh bộ đề sau bộ truyền động xe đạp

Giống với chỉnh bộ đề trước, đầu tiên bạn cần đánh giá vị trí của vỏ dây đề, vị trí của bộ đề sau.

Sau đó, bạn xoay tay đề để chuyển đề trước về đĩa nhỏ nhất, chuyển đề sau về líp lớn nhất rồi quay đùi đĩa vài vòng cùng 1 chiều để cho xích và líp khớp nhau. Bạn kiểm tra xem bánh xe dẫn hướng phía trên với thẳng hàng với líp to nhất không. Nếu lệch thì chỉnh con ốc mang chữ L (Low) sao cho bánh xe và líp thẳng hàng là được.

Kế đó, bạn xoay tay đề để chuyển đề trước về đĩa to nhất, chuyển đề sau về líp nhỏ nhất rồi quay đùi đĩa vài vòng cùng 1 chiều để cho xích và líp khớp nhau. Bạn đánh giá xem bánh xe dẫn hướng phía trên sở hữu thẳng hàng với líp nhỏ nhất không. Nếu lệch thì chỉnh con ốc với chữ H (High) sao cho bánh xe và líp thẳng hàng là được.

Sau lúc chỉnh xong, bạn dựng chân chống xe, nghiêng xe qua bên phải, tay bắt buộc chuyển số, tay trai quay đùi đĩa. Nếu cảm thấy xích chuyển ko êm, nặng khi chuyển số thì cần giảm độ căng của dây đề. Còn nếu xích không nhảy lên hoặc dancing lên xuống thất thường thì nên tăng độ căng dây đề vì với thể dây đề bị trùng.

Ốc để nâng cao chỉnh dây đề thường nằm phía sau củ đề. Ốc được bề ngoài đặc thù để hạn chế xoay lung tung, mỗi lần quay là 1/4 vòng.

dieu chinh bo truyen dong xe dap


Chia sẻ:


   Bài viết liên quan

 
Hỗ trợ mua hàng
 
Facebook
 
Trở về đầu trang
Trở về cuối trang