Xe Đạp Không Thắng Và Những Điều Bạn Cần Biết

Cập nhật: 20/03/2023 - Lượt xem: 1462

Xe đạp không thắng đang trở thành trào lưu. Loại xe này không còn quá xa lại đối với giới trẻ hiện nay. Dòng xe này được mọi người ưa chuộng bởi thiết kế đơn giản. Trọng lượng siêu nhẹ và mang đến những pha lướt bánh vô cùng mạo hiểm. Để biết thêm về ưu, nhược điểm của dòng xe không thắng này hãy tham khảo bài viết dưới đây:

NGUỒN GỐC CỦA FIXED GEAR

Năm 1418 Govanni de la Fontana đã phát minh ra chiếc xe đạp giống như những cỗ máy đầu tiên. Fixed Gear được ra đời vào năm 1813 được một nhà quý tộc Đức nhân rộng ra từ ý tưởng của Fontana. Dưới đây là lịch sử tóm tắt lịch sửa fixed gear:

Xe đạp Fixed Gear bắt đầu phổ biến từ những cuối năm 1800 đến đầu 1900. Trong những năm đó tại các thành phố lớn đã diễn ra các cuộc đua xe. Và năm 1876, Madison Square Garden là nơi đầu tiên có đường đua xe đạp. Sau đó, các cuộc đua liên tục được tổ chức, những người tham gia các cuộc đua đã đẩy giới hạn của bản thân trong cuộc đua. Lịch sử xe đạp Fixed Gear

Trong các cuộc đua, xe đạp Fixed Gear đã được thống trị và là lựa chọn tối ưu nhất. Với các tay đua xe đường trường thì Fixed Gear dần trở nên quen thuộc vì chúng mang lại những bài tập độc đáo và cải thiện nhịp đạp. Với sự đơn giản về thiết kế thì những chiếc Fixed Gear là dòng xe lý tưởng để đi trong thành phố vì chiếm ít diện tích hơn.

XE ĐẠP KHÔNG THẮNG LÀ GÌ?

1. Xe đạp không thắng là gì?

Xe đạp không thắng – xe đạp Fixed Gear là dòng xe đạp không phanh. Xe có cấu tạo xe vô cùng đơn giản. Xe có cơ chế chuyển động nhờ vào dây xích nối giữa líp và đùi đĩa. Xe chỉ chuyển động khi bàn đạp xoay. Hay nói cách khác, bánh xe sẽ chuyển động cùng lúc với chuyển động của chân người dùng.

Xe đạp không thắng có cấu tạo tương tự như xe xích lô hay xe đạp ngày, không hề có vòng bi ở bánh sau nên sẽ quay theo sự điều khiển của người lái.

Vì thiết kế đặc trưng của líp là bánh răng chết nên cho phép người điều khiển có thể đi lùi hoặc tiến và dừng hẳn khi bàn đạp đứng yên.

2. Các loại xe đạp không thắng

Trên thị trường hiện đang có 2 loại xe không thắng phổ biến:

Fixed Gear đạp ngược pedal để dừng xe: Dễ sử dụng và an toàn cho người mới tập

Fixed Gear đạp ngược pedal để đi ngược: Là dòng xe cao cấp hơn, cấu tạo theo kiểu moay-ơ bắt chiết vào líp và khung xe nên khi đạp tiến xe sẽ tiến về phía trước, còn khi đạp lùi xe sẽ lùi về phía sau.

Hai dòng xe này thích hợp với những người yêu thích đi phượt, đi làm… Tuy nhiên, là dòng xe không phanh nên người dùng cần phải được tập và hướng dẫn trước khi điều khiển.

ƯU VÀ NHƯỢC ĐIỂM CỦA DÒNG XE ĐẠP KHÔNG THẮNG

Ưu điểm

1. Thiết kế đơn giản, trọng lượng nhẹ

Điểm nổi bật của dòng xe không phanh là thiết kế cực đơn giản, trọng lượng siêu nhẹ rất ấn tượng. Dòng xe được tối giản hết mức các chi tiết cấu tạo và để lại dấu ấn riêng.

Đây là dòng xe không phanh, không chắn bùn, baga và không có chân chống. Phụ tùng được trang bị  khác so với các loại xe thông thường nên dòng xe này rất nhẹ. Với cấu tạo đơn giản, khi đi dòng xe này cũng tiêt tốn ít calos hơn so với dòng xe khác.

2. Màu sắc bắt mắt

Dòng xe này được các hãng thiết kế với nhiều màu sắc cá tính và nổi bật.

Họa tiết đơn giản, độc đáo nhưng vẫn mang tính thời thượng.

3.Có thể đi lùi

Khác với những dòng xe đạp thể thao khác, xe đạp không thắng cho phép bạn đi lùi hoặc dừng xe bằng cách đạp ngược vòng xe. Do đó, bạn có thể dễ dàng lên lỏi qua các cung đường phức tạp mà không cần quá tốn công

4. Đi được quãng đường dài

Mỗi chiếc xe Fixed đều có bộ truyền động rất tốt, hiệu quả, cho khả năng truyền tải lực của chân tới bánh xe sau đạt 100%. Vì vậy, mỗi lần đạp xe bạn có thể đi được xe hơn, tiết kiệm được năng lượng và dễ dàng di chuyển một quãng đường xa mà không cần phải nghỉ giữa quãng.

5. Độ bền cao

Fixed gear được thiết kế chắc chắn bởi khung được làm từ hợp kim thép, có lực chịu bền do đó bạn không cần phải bảo dưỡng và sửa chữa thường xuyên.

6. Kỹ thuật điều khiển

Với kết cấu đặc biệt, dòng xe đạp không thắng cho người điều khiển cảm nhận được rõ ràng về kỹ thuật đạp. Có thể làm chủ tốc độ của xe khi đạp tiến hoặc đạp lùi.

Đặc biệt hơn, dòng xe này không gây ra tiếng động, không mất nhiều sức khi đạp, mang lại cảm giác thoải mái và nhẹ nhàng cho người điều khiển. Nhờ đó, dòng xe này các tay chơi xe ưu ái lựa chọn và được sử dụng như công cụ biểu diễn, rèn luyện kỹ thuật lái xe.

Nhược điểm

Thực tế, khi di chuyển dòng xe này trong thành phố là việc khá khó khăn và mạo hiểm với những người mới điều khiển. Vì là dòng xe đạp không phanh nên cơ chế hãm phanh khác với những xe truyền thống. Dòng xe này không thể dừng lại kịp thời trong tình huống khẩn cấp hay di chuyển với tốc độ cao.

NHỮNG LƯU Ý KHI SỬ DỤNG XE ĐẠP KHÔNG PHANH

Tập xe ở những nơi an toàn: Bạn nên chọn thời gian tập là sáng sớm hoặc buổi tối. Tránh những con đường đông đúc, nhiều phương tiện đi lại. Tập luyện ở đường đông sẽ gây cản trở  và nguy hiểm với bản thân.

Lắp hệ thống phanh: Khi mới bắt đầu tập với dòng xe này bạn sẽ thấy thú vị, và việc chưa quen điều khiển có thể gây ra chấn thương cho bạn. Do đó, để đảm bảo an toàn trong quá trình tập luyện bạn có thể cân nhắc lắp thêm hệ thống phanh cho xe.

Không nghe nhạc: Bạn không nên nghe nhạc khi điều khiển xe đạp không thắng hay bất kì loại xe khác. Bởi khi lái xe thì bạn cần sự tập trung cao độ và quan sát đường. Và khi bạn nghe nhạc sẽ không nghe thấy những tín hiệu của các xe khác. Và có thể làm bạn xao nhãng khi di chuyển.

Đạp bằng phần ức bàn chân: Việc đạp xe bằng phần ức bàn chân giúp bạn có thể tránh khỏi chuột rút, gây nguy hiểm khi đang tham gia giao thông.

Nhìn chung thì dòng xe đạp này hợp với những bạn ưa mạo hiểm hơn. Nên nếu bạn sử dụng xe đạp với mục đích di chuyển hàng ngày thì nên mua các dòng xe đạp có phanh thông thường nhé.

TOP 3 DÒNG XE ĐẠP FIXED GEAR PHỔ BIẾN HIỆN NAY

1. Xe đạp Fixed Gear Aventon

Aventon là thương hiệu sản xuất tại Việt Nam. Xe được người dùng đánh giá cao về chất lượng và mẫu mã. Thương hiệu này cho ra đời những dòng xe chủ yếu Fixed Trick, Fixed Gear…. Trong đó, dòng Fixed Gear được đánh giá nổi bật hơn bởi mẫu mã và màu sắc thu hút

Fixed Gear Aventon có khung được làm từ hợp kim thép carbon. Chất liệu có khẳ năng chịu lực cao và chống gỉ sét tốt. Về mầu sắc được phủ bởi lớp sơn tĩnh điện, có độ mịn. Thiết kế này đem lại màu sắc sáng thu hút khách hàng

Về phần ghi đông của dòng xe này được làm từ hợp kim nhôm. Điều này giúp xe có sự đàn hồi nhẹ nhàng khi vận hành. Và bạn có thể yên tâm về sự dẻo dai của xe vì vành xe được làm từ hợp kim nhôm 6061-T1 đảm bảo tốc độ và tăng sự dẻo dai của bạn.

2. Xe đạp Fixed Gear Avibus 

Đây là dòng xe đạp không thắng đến từ Đài Loan, và phổ biến trên toàn thế thới trong đó có Việt Nam.

xe dap fixed gear avibus

 

Đặc biệt ở dòng xe này được hỗ trợ phanh dành riêng cho những người mới tập điều khiển. Trọng lượng siêu nhẹ, với nhiều màu sắc nổi bật. Khung sườn được thiết kế bản rộng. Cọc yên làm từ nhôm đúc bền có thể tăng giảm dễ dàng. Vì khung được thiết kế bản rộng nên với dòng xe này có thể thoải mái sáng tạo và trang trí theo ý thích của mình.

3. Xe đạp Fixed Gear Tsunami

Là thương hiệu nổi tiếng được biết đến bởi những mẫu xe nổi bật và đội ngũ sản xuất chuyên nghiệp.

Thiết kế khung Tsunami được làm từ hợp kim nhôm bền bỉ và mối hàn được xử lý một cách tinh tế. Về sườn xe được có màu sắc nổi bật. Và dòng xe này cũng được trang bị phanh cho người mới lái.

Đây chắc chắn là dòng xe đạp không thắng dành cho những dân chơi mạo hiểm. Là một lựa chọn không thể thiếu với những người ưa thích xe đạp Fixed Gear.

Qua bài viết trên hy vọng xe đạp 88 đã giúp bạn hiểu rõ hơn về dòng xe đạp không phanh. Và bạn có thể đến các chi nhánh của xe đạp 88 để được nhân viên tư vấn lựa chọn dòng xe mong muốn.


Chia sẻ:


   Bài viết liên quan

 
Hỗ trợ mua hàng
 
Facebook
 
Trở về đầu trang
Trở về cuối trang