Xe Đạp Bị Tuột Xích Và Cách Khắc Phục Đơn Giản

Cập nhật: 08/11/2022 - Lượt xem: 733

Xe Đạp Bị Tuột Xích Và Cách Khắc Phục Đơn Giản

Xe đạp bị tuột xích là tình huống thường gặp ở xe đạp. Và đây là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Trong quá trình di chuyển tuột xích làm ảnh hưởng chặng đường đi của bạn. 

Hãy cùng Xe đạp 88 đi tìm hiểu ngay cách khắc phục tình trạng xe đạp bị tuột xích nhé!

Nguyên nhân khiến xe đạp bị tuột xích

xe-dap-bi-tuot-xich 1

Chiều dài không phù hợp có thể khiến dây xích quá dài hoặc không vừa vặn ngay từ đầu. Vì sai lầm này, xe đạp của bạn cũng dễ bị tuột xích. Cách tốt nhất để làm cho tất cả trở lại với nhau là loại bỏ dây chuyền tại thời điểm này. Trong nhiều trường hợp có thể do xích bị bẩn khiến mắt xích không ăn khớp với bánh răng.

Đôi khi có thể trong quá trình chuyển động, do đĩa xích trước hoặc đĩa xích bị mòn. Các răng không ăn khớp với xích làm cho xích rơi ra khỏi hệ thống.

Hoặc đi trong các trường hợp xuyên sên như kết hợp bản lớn. Với kẹp lớn, bản nhỏ với phôi nhỏ đặt xích tại điểm có lực căng lớn nhất. Làm như vậy trong thời gian dài sẽ làm cho xích bị trượt ra khỏi các bánh răng, thậm chí đôi khi có thể gây đứt xích.

Dấu hiệu nhận biết xe đạp bị tuột xích

xe-dap-bi-tuot-xich 2

Trên dây xích dần xuất hiện những mảng bám rỉ sét. Đây là một trong các dấu hiệu nhận biết xe đạp bị tuột xích. Khi đó bạn sẽ có cảm giác đạp xe bị nặng chân, trì trệ và không hoạt động trơn tru như lúc ban đầu. 

Xe đạp qua quá trình sử dụng lâu ngày,các bộ phận trong xe sẽ xuống cấp. Đặc biệt là bộ đề không còn chính xác và chuyển số chậm do dây xích. Và không còn là mối liên kết giữa bộ líp đĩa xe đạp.

Khi đi vào đoạn đường gồ ghề hoặc thậm chí mặt đường bằng phẳng vẫn phát ra tiếng ồn khó chịu. Do dây xích bị dính vào khung xe. Đây cũng là dấu hiệu để cho bạn nhận biết xích đã bị tuột khỏi xe.

Cách sửa chữa và khắc phục xe đạp bị tuột xích

xe-dap-bi-tuot-xich 3

Khi nắm rõ được nguyên nhân khiến cho dây xích xe đạp bị tuột bạn sẽ dễ dàng tìm được cách khắc phục đơn giản:

Bước 1: Trước khi đạp xe, sử dụng tay cầm bên trái trên đĩa thấp nhất phía trước. Khi đĩa trước nằm trên đĩa nhỏ hơn, xích được căng hoàn toàn. Tiếp tục đạp, chỉ điều này mới giúp bạn điều chỉnh lại dây đàn.

Bước 2: Nếu bước 1 không thay đổi công tắc trái tức là xích không quay về đĩa nhỏ nhất. Bạn ra khỏi xe, nhấc lốp và quay bàn đạp bằng tay. Nâng bánh xe để quay bàn đạp

Bước 3: Đẩy thanh derailleur phía sau về phía trước để có thể giải phóng lực căng trên dây xích. Nhấc xích lên và đặt xích vào đúng vị trí. Xoay bàn đạp bằng tay trong khi nâng bánh sau lên để cài lại xích như ở bước 2.

Bước 4: Nếu dây xích đã chạy đủ dài, có lẽ dây buộc của bạn đã quá dài. Trong tình huống khẩn cấp này, rất có thể bạn sẽ phải dùng đến máy cắt xích. Lắp xích vào bộ phận truyền động xích ở bên ngoài bộ ngắt xích. Xoay tay cầm của bộ ngắt xích để đẩy bộ phận xích ra khỏi đường đi. 

Bởi vì xích có thể chứa nhiều dầu mỡ. Và tay bạn sẽ không thể tránh khỏi những vết dầu mỡ này khi điều chỉnh xích. Sử dụng găng tay hoặc một vật dụng như khăn hoặc giẻ ngay lập tức để tránh va đập. Bước này có thể mất nhiều thời gian của bạn.

Các bước tiếp theo: 

Bước 5: Loại bỏ liên kết theo cách tương tự, loại bỏ chuỗi

Bước 6: Lặp lại các bước 4,5 nhiều lần để gỡ bỏ liên kết.

Bước 7: Nếu xích bị trễ, cần kiểm tra các bánh răng derailleur. Truyền động chúng đến phía trước đĩa xích trên của hệ thống ròng rọc. Đĩa xích dẫn hướng (đĩa xích trên cùng trên 2 ròng rọc). Vặn xích bên trong lồng vào tâm trục bánh răng. Lắp xích vào lồng, quay xích theo đúng chiều quay của đĩa xích.

Bước 8: Để kết nối lại cấu trúc chuỗi, hãy sắp xếp các đầu mở của chuỗi. Đặt xích theo hướng ngoài của bộ ngắt xích với chân phải hướng vào bánh đà. Tiến hành kéo đẩy và duy trì khoảng cách giữa các tấm như khi đặt tất cả các liên kết khác.

Bước 9: Kiểm tra dây xích đã đủ cứng và khó xê dịch chưa thì tiếp tục cho tông đơ tiếp tục. Điều chỉnh cho đến khi dây xích được siết chặt và nới lỏng một cách phù hợp nhất.

Xe đạp bị tuột xích nguy hiểm như thế nào?

Nếu xe đạp bị đứt xích mà không được xử lý ngay, việc sửa xích xe đạp bị đứt sẽ để lại nhiều hậu quả. Và thậm chí nguy hiểm. Đặc biệt khi lên dốc, cụ thể là xích xe máy chồng lên nhau có thể gây ra những tác hại sau:

Xe phát ra tiếng ồn khó chịu:

Trong hầu hết các trường hợp, xích trùng hoặc trượt theo tiếng ồn của trục bánh răng. Đặc biệt trên những đoạn đường gập ghềnh, gập ghềnh, âm thanh càng lớn.

Mất kiểm soát:

Lực va đập lớn khi xe đi tốc độ cao. Rất nguy hiểm khi xe bị xích lên dốc hoặc băng qua đường ray. Đừng chủ quan vì điều này có thể tạo ra tình huống nguy hiểm cho chính bạn.

Trên đây Xe đạp 88 đã hướng dẫn bạn cách khắc phục xe đạp bị tuột xích. Hy vọng những thông tin này đã mang đến những thông tin thực sự hữu ích cho người dùng.

 

 

 

 

 

 


Chia sẻ:


   Bài viết liên quan

 
Hỗ trợ mua hàng
 
Facebook
 
Trở về đầu trang
Trở về cuối trang