Vật Liệu Sản Xuất Khung Xe Đạp

Cập nhật: 10/09/2021 - Lượt xem: 4402

Vật liệu sản xuất khung xe đạp là điều được quan tâm nhất. Khung được cho là thành phần quan trọng nhất của xe đạp. Không có nó thì không có xe đạp. Khi nói đến việc chọn một khung, một trong những cân nhắc quan trọng nhất là chất liệu nó được làm. Xe Đạp 88 sẽ so sánh trọng lượng, độ bền, khả năng xử lý, hiệu quả, sự thoải mái, chi phí, tuổi thọ, v.v. để giúp bạn quyết định vật liệu khung nào là tốt nhất cho chiếc xe đạp của mình.

Vật Liệu Sản Xuất Khung Xe Đạp: Nhôm

Vật liệu khung xe đạp phổ biến nhất, nhôm được biết đến với khả năng chống ăn mòn, khá nhẹ. Và có tỷ lệ độ bền trên trọng lượng cao. Nó cũng có giá cả phải chăng, làm cho nó trở thành một lựa chọn phổ biến cho các tay đua và tay đua tiết kiệm.

Hầu hết các khung xe đạp được chế tạo bằng cách sử dụng các ống làm từ hợp kim nhôm. Đây là loại giá rẻ, chống ăn mòn, khá nhẹ và dễ tạo thành khung.

Bản thân nhôm không đủ cứng để chế tạo khung xe đạp. Nó phải được hợp kim với các nguyên tố kim loại khác, như magiê, kẽm hoặc silicon, để tăng sức mạnh và độ bền. 6061 và 7005 là hai hợp kim nhôm phổ biến nhất được sử dụng để xây dựng khung. Trong số hai, 6061 có phần vượt trội hơn một chút do trọng lượng thấp hơn. Độ bền cao, khả năng chống mài mòn tốt, thuận tiện cho việc hàn, gia công. Bên cạnh đó, khả năng định hình của , hợp kim nhôm 6061 vô cùng tốt.

Nhược điểm:

Nó không hấp thụ tiếng ồn của đường cũng như các vật liệu khung khác. Khung nhôm thường không thể sửa chữa nếu chúng bị nứt. Khung nhôm không sử dụng được lâu vì kim loại bị mòn dần theo thời gian.

vat lieu san xuat khung xe dap nhom 1vat lieu san xuat khung xe dap nhom

Vật Liệu Sản Xuất Khung Xe Đạp: Thép

Thép đặc hơn nhiều so với nhôm và cũng cứng hơn nhiều. Điều này có nghĩa là các nhà chế tạo khung có thể sử dụng các ống có đường kính nhỏ hơn, thành mỏng hơn. Và duy trì cùng độ bền và độ cứng.

Trọng lượng cao hơn, nhưng các ống mỏng giúp thiết kế dễ dàng hơn theo chiều dọc một chút để có một chuyến đi thuận tiện hơn.

Nhiều người đi xe đạp thấy khung thép thoải mái hơn khung nhôm vì chúng linh hoạt hơn. Điều này có thực sự đúng hay không vẫn còn đang tranh cãi. Có bằng chứng cho thấy chất liệu khung không thực sự quan trọng khi nói đến sự thoải mái.

Khung thép bền hơn nhôm. Điều này có nghĩa là khung có thể tồn tại lâu hơn mà không bị hỏng. Lý do là thép có giới hạn đàn hồi trong khi nhôm thì không. Khung thép có thể chịu được ứng suất trong giới hạn của nó vô số lần mà khung không bị hỏng. Nếu bạn chăm sóc nó, khung xe đạp bằng thép được làm tốt có thể tồn tại suốt đời.

vat lieu san xuat khung xe dap thep 1

Nhược điểm:

khung thép nặng hơn. Cần nhiều năng lượng hơn để tăng tốc và duy trì tốc độ.  Khung thép ít tính khí động học hơn vì các ống phải tròn. Điều này tạo ra nhiều lực cản gió hơn khiến bạn chậm lại. Các ống khung nhôm có thể được định hình thành các hình dạng khí động học giúp giảm lực cản. Với khung thép, bạn sẽ đốt cháy nhiều năng lượng hơn. Điều này có nghĩa là bạn sẽ đạp xe chậm hơn một chút.

Thép là vật liệu khung xe đạp duy nhất bị ăn mòn. Nếu khung thép bị gỉ đủ, nó có thể yếu đi đến mức không an toàn khi lái xe. Phần có khả năng bị rỉ sét cao nhất của chiếc xe đạp của bạn là bên trong khung. Để ngăn chặn điều này, bạn nên bôi chất ức chế rỉ sét. Ngoài ra, hãy cất xe đạp ở nơi khô ráo. Nếu bạn làm xước một ít sơn trên khung, hãy bịt kín khung bằng một ít sơn mới hoặc sơn móng tay để khung không bắt đầu bị gỉ.

Thép kém công nghệ hơn – Khung thép được làm từ các ống thép tròn đơn giản hàn lại với nhau. Nhiều mô hình được thiết kế để tiết kiệm trọng lượng. Mặt khác, khung nhôm và carbon sử dụng các kỹ thuật sản xuất tiên tiến hơn nhiều. Chúng có thể được tạo hình cho khí động học và độ dày của ống có thể được tối ưu hóa cho chất lượng xe.

Vật Liệu Sản Xuất Khung Xe Đạp: Carbon

Sợi carbon là một tổ hợp các tấm sợi carbon chắc chắn được liên kết với nhau bằng nhựa thông.

Ưu điểm của khung xe đạp là nó nhẹ hơn đáng kể so với kim loại cho độ cứng nhất định.

Tuy nhiên, giá thành đắt đỏ và khuôn mẫu đắt tiền khiến các thương hiệu không thể thay đổi thiết kế thường xuyên.

Sợi carbon trong sản xuất xe đạp tại các nhà máy Toho Tenax, Toray Industrial và Mitsubishi Rayon.  Tất cả các nhà máy đều có trụ sở tại Nhật Bản.

Do carbon có tính giòn và dễ bị nứt, do đó hiện nay hầu như khung xe không được làm bằng 100% sợi carbon. Thay vào đó là thêm một số thành phần nhựa giúp cho liên kết carbon được chắc chắn và bền hơn. Đó chính là composite hay composit.

Vật liệu composite này có tính đàn hồi do sử dụng nhựa. Và tất nhiên giữ được đặc tính siêu nhẹ. Chúng ít bị biến dạng cho những va đập ngoại lực tác động lên.  Trong một hỗn hợp thì tỉ lệ keo này chiếm 35% keo,  65% sợi carbon.

vat lieu san xuat khung xe dap carbon

Vật Liệu Sản Xuất Khung Xe Đạp: Titan

Ưu điểm chính của titan so với nhôm hoặc thép là khả năng chống đàn hồi của nó.

Hầu hết các kim loại đều có một số chu kỳ tải xác định trước khi chúng có khả năng bị hỏng.

Titanium có khả năng đàn hồi cao hơn nhiều đối với các ứng suất và biến dạng lặp đi lặp lại, và điều này có nghĩa là các nhà chế tạo khung có tay nghề cao có thể chế tạo khung nhẹ hơn và tuân thủ hơn mà không có nguy cơ hỏng hóc. Đối với một mức giá.

vat lieu san xuat khung xe dap titan


Chia sẻ:


   Bài viết liên quan

 
Hỗ trợ mua hàng
 
Facebook
 
Trở về đầu trang
Trở về cuối trang