Ưu Và Nhược Điểm của Sợi Carbon Trong Sản Xuất Xe Đạp

Cập nhật: 23/08/2021 - Lượt xem: 2484

Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu về ưu và nhược điểm của sợi carbon trong sản xuất xe đạp. Sợi carbon đã được sử dụng trong xe đạp như một vật liệu công nghệ cao trong mười năm qua.

Sợi carbon không phải là một phần tử carbon đơn giản. Mà là một hỗn hợp của phần tử carbon. Và được liên kết và gia cố bằng nhựa epoxy sau khi dệt. Trong những ngày đầu, nhựa epoxy được sử dụng thậm chí sẽ bị phân hủy dưới ánh nắng mặt trời vì các lý do kỹ thuật. Với sự tiến bộ của công nghệ, những khuyết điểm của loại vật liệu tuyệt vời này đang dần được khắc phục. Ví dụ, khung K của Đức sử dụng sợi carbon 16K cao cấp. Độ bền của sợi carbon này thậm chí còn vượt xa thép và nó được bảo hành trọn đời.

Ưu điểm của sợi carbon trong sản xuất xe đạp: 

Trọng lượng rất nhẹ:

Khung đường bằng sợi carbon khoảng 1200 gram đã có thể nhìn thấy ở khắp mọi nơi. Vì khối lượng của carbon chỉ là 1,6 g / cm3, nên việc chế tạo một khung xe nặng khoảng 1 kg không còn là giấc mơ.

Hiệu suất hấp thụ sóc tốt:

Sợi carbon có thể hấp thụ sốc hiệu quả và duy trì độ cứng tốt. Tính năng này làm cho nó trở thành một vật liệu cấp độ cạnh tranh rất tốt.

Khung có nhiều hình dạng khác nhau có thể được thực hiện:

Không giống như quy trình sản xuất khung kim loại thông thường. Khung sợi carbon thường được chế tạo bằng cách tạo khuôn trước. Sau đó gắn tấm sợi carbon vào khuôn. Và cuối cùng cố định bằng nhựa epoxy. Loại quy trình sản xuất này có thể sử dụng khí động học để tạo ra một khung có sức cản gió tối thiểu.

soi carbon trong san xuat xe dap 1

Nhược điểm của sợi carbon trong sản xuất xe đạp: 

Tính toán ứng suất phức tạp:

Khung sợi carbon được cấu tạo từ sợi carbon, có đặc điểm là độ bền kéo mạnh nhưng độ bền cắt yếu. Các tính toán ứng suất phức tạp (độ cứng dọc và độ cứng ngang) được yêu cầu trong quá trình xử lý, và các tấm sợi carbon được chồng lên nhau và hình thành theo tính toán. Nói chung, sợi carbon chống va đập bề mặt khá tốt, nhưng khả năng chống đâm thủng của nó rất kém.

Lão hóa:

Hiện tượng này liên quan đến công nghệ của nhà sản xuất.  Đây là một vấn đề tồn tại, nó dần dần chuyển sang màu trắng khi được đặt dưới ánh mặt trời.  Tốt nhất là không được đặt dưới ánh mặt trời.

Giá đắt:

So với hợp kim titan, giá của khung bằng sợi carbon thậm chí còn cao hơn. Giá của những chiếc khung bằng sợi carbon hàng đầu là hàng chục nghìn. Điều này chủ yếu là do quá trình sản xuất khung bằng sợi carbon đòi hỏi nhiều công đoạn thủ công, và tỷ lệ phế liệu rất cao, dẫn đến tăng chi phí lớn.

soi carbon trong san xuat xe dap 2


Chia sẻ:


   Bài viết liên quan

 
Hỗ trợ mua hàng
 
Facebook
 
Trở về đầu trang
Trở về cuối trang