Trục Giữa Xe Đạp Là Gì? Phân Loại Và Chọn Trục Giữa

Cập nhật: 10/02/2022 - Lượt xem: 5700

Trục giữa xe đạp là một trong những bộ phận quan trọng bậc nhất của mỗi chiếc xe. Chính vì thế, các loại trục giữa xe đạp luôn là mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng. Đặc biệt là những ai có đam mê với xe đạp. Trong bài viết này, chúng tôi xin chia sẻ chi tiết đến các bạn những loại trục giữa xe đạp phổ biến nhất hiện nay.

Giới thiệu về trục giữa xe đạp

Trước khi tìm hiểu sâu hơn về các loại trục giữa xe đạp. Hãy cùng tìm hiểu xem trục giữa là gì? cấu tạo và phân loại của nó.

Bộ phận trục giữa xe đạp vô cùng quan trọng, nó là bộ phận nằm ở giữa của xe. Nằm chính ở bánh răng và được lắp trên khung xe đạp.

Trục giữa là phụ kiện khá nhỏ, nó đơn giản chỉ là một ống rất hẹp tiếp xúc trực tiếp với đĩa bánh răng.

Trục giữa xe đạp được xem là bộ phận chuyển đổi. Nó cho phép khung giữa xe đạp kết hợp với bộ phận bánh răng hoạt động dựa trên nhu cầu và ý muốn của người điều khiển xe đạp.

Chính vì thế, nó được xem là bộ phận quan trọng không thể thiếu của mỗi chiếc xe. Đơn giản vì thiếu nó chiếc xe của bạn xe không thể chuyển động.

Các loại trục giữa xe đạp phổ biến nhất hiện nay

Hiện nay, trục giữa ngày càng đa dạng, nó được phân loại theo loại hệ trục:

  • Trục giữa lỗ vuông
  • Trực giữa rỗng
  • Trục giữa liền thể(tiếng anh là External Bearing Bottom Bracket).

Đây là 2 loại trục cơ bản nhất hiện đang có mặt trên thị trường. bây giờ, hãy cùng XE ĐẠP 88 tìm hiểu về từng loại trục để thấy được các đặc điểm chính của các loại trục giữa xe đạp.

Trục giữa lỗ vuông xe đạp

Trục giữa lỗ vuông là một phụ kiện cơ bản nhất kể từ khi có xe đạp. Hầu hết các xe đạp phổ thông hiện nay đều sử dụng loại trục này.

Đúng với tên gọi, đây là loại trục có một lỗ hình vuông rất dễ để nhận ra. Vì nó được sử dụng cho rất nhiều loại xe phổ thông nên hầu hết đều giống nhau ở mỗi nhà sản xuất. Giá thành của nó cũng mềm hơn so với các loại trục khác.

Tuy nhiên, những tay đua sành điệu hoặc những người sành xe thường độ loại trục này. Đặc biệt là các loại xe thể thao, xe đạp địa hình, xe đua. Họ nâng cấp lên loại trục cao cấp hơn để phục vụ nhu cầu sử dụng cũng như cải thiện hiệu suất cho xe của mình.

Lý do cần nâng cấp bởi trục giữa lỗ vuông có trọng lượng khá nặng. Không mang lại hiệu suất cao khi di chuyển hoặc đạp xe thời gian dài. Đặc biệt là nó dễ khiến các phụ kiện khác bị ăn mòn. Bởi vậy, loại trục này dần bị thay thế, nâng cấp lên loại trục cao cấp hơn.

Ở nhiều quốc gia hoặc các hội nhóm thích chơi xe thể thao từ trung bình đến xe cao cấp. Trục giữa lỗ vuông xe đạp gần như không còn tồn tại nữa.

trục giữa cốt vuông xe đạp

Trục rỗng xe đạp

Nếu bạn là hệ chơi xe thể thao, xe đạp cao cấp lâu năm. Chắc hẳn bạn đã không còn xa lạ gì với loại trục giữa xe đạp này nữa. Đây là loại trục cao cấp, nó còn có tên gọi khác là trục giữa xe đạp cốt rỗng (BB). Loại trục chuyên dành cho các dòng xe đạp cao cấp như xe đua sử dụng giò dĩa cốt rỗng.

Loại trục này rỗng ở giữa, được làm từ vật liệu hợp kim nhôm, bạc đan thép cao cấp vô cùng chắc chắn. Vỏ của nó khá dày và cứng.

Trục rỗng được yêu thích bởi nó mang lại rất nhiều ưu điểm vượt trội. Chẳng hạn như trọng lượng nhẹ, giảm bớt hao mòn khi đạp xe cường độ mạnh, kéo dài tuổi thọ.

Tuy nhiên, trong các loại trục giữa xe đạp thì trục rỗng có giá thành khá cao. Thậm chí có thể gấp 3 đến 4 lần so với loại trục vuông. Tuy nhiên, những điều tuyệt vời mà nó đem lại rất đáng để bạn nâng cấp từ trục vuông lên trục rỗng đấy.

trục rỗng xe đạp

Lưu ý

Nếu bạn không có nhu cầu sử dụng xe đạp nhiều hoặc chưa đủ về tài chính. Bạn không cần phải nâng cấp sử dụng loại trục giữa xe đạp loại rỗng. Bởi loại trục được lắp ráp nguyên bản của xe đã giải quyết đủ nhu cầu rồi.

Ngoài 2 loại trục phổ biến trên đây. Bạn cũng nên tìm hiểu thêm về ngũ thông ren. Bởi hạng mục này cũng vô cùng quan trọng khi lựa chọn trục giữa phù hợp cho xe. Các loại ngũ thông ren phổ biến có thể kể đến như:

  • Ngũ thông ren Anh BSA 68,73mm
  • Ngũ thông ren Ý
  • Ngũ thông BB90 và BB86
  • … và các thông số khác

Hướng dẫn cách chọn trục giữa xe đạp chính xác nhất

Để biết cách chọn trục giữa xe đạp chính xác và chuẩn nhất cho xe đạp thể thao các bạn có thể lựa chọn theo một số cách được chúng tôi chia sẻ dưới đây theo từng hạng mục như sau:

Đầu tiên ngũ thông ren Anh BSA 68, 73mm

Đối với dòng sản phẩm này các bạn có thể sử dụng loại trục giữa lỗ vuông, trục giữa hoa hoặc trục giữa Palin được thiết kế cắm bên ngoài. Nói một cách đơn giản thì cách chọn trục giữa xe đạp chính là chọn ngũ thông có kích thước là 108mm, đồng thời chọn kích thước trục lỗ vuông tối thiểu hoặc trục hoa tương ứng là 68mm. Tuy nhiên điều này còn phụ thuộc vào các vấn đề về thiết kế của đĩa xích trên xe đạp và càng phía sau. Trục 113 các bạn có thể lựa chọn sử dụng trên ngũ thông 73mm hoặc 68mm.

Đối với trục Palin cắm ngoài, trường hợp các bạn chọn lắp đặt trên trục 68mm thì phải đồng thời cho thêm hai miếng đệm ở phía bên phải và bên trái của xe. Nếu các bạn sử dụng xe đạp có khung là 73mm, thì chỉ cần thêm vào phía bên phải 1 miếng đệm là được. Ngoài ra, nếu ngũ thông ren Anh BSA có kích thước 68mm thì các bạn cũng có thể lựa chọn để lắp đặt đĩa xích BB30, tuy nhiên các bạn cần chuẩn bị thêm một Rotor phát triển BSA30 trục giữa. Hệ thống này sẽ cho phép các bạn lắp đặt bánh xích BB30 nằm sâu bên trong ngũ thông BSA truyền thống. Vì vậy, cách chọn trục giữa xe đạp có thể được lắp đặt ở các vị trí lỗ vuông, hoa, và bánh răng.

Ngũ thông ren Ý:

Nếu lựa chọn loại trục giữa này các bạn cần chú ý để lựa chọn mua một bộ khớp trục của tấm răng và trục chắc chắn sẽ có hướng dẫn cách lắp đặt thiết bị.

Ngũ thông BB90 và BB86:

Cách chọn trục giữa xe đạp là sử dụng trục giữa BB91 và trục giữa GXP kiểu ép vào hoặc chọn loại trục giữa BB90 của CP. Phương pháp này cũng đòi hỏi người dùng cần phải được cài đặt ngũ thông theo chiều rộng thực tế và làm theo hướng dẫn chi tiết. Ngoài ra, hệ thống này còn hỗ trợ những loại đĩa răng không phải BB30 mà vẫn có thể sử dụng được trên luồng inch thông thường. Nói một cách đơn giản thì các bạn chỉ cần liên kết với trục giữa kiểu ép vào tương ứng.

Hệ thống trục giữa BB30

Đối với cách chọn trục giữa xe đạp này thì các bạn cũng có thể cài đặt nhiều loại bánh xích với nhau. Tuy nhiên, phần quan trọng đầu tiên các bạn cần quan tâm là bánh xích BB30. Hiện nay đã có rất nhiều công ty giới thiệu BB30 trực tiếp vào trục trung tâm của hệ thống BB90 với Palin trực tiếp gắn trên trục trung tâm của đĩa răng. Đồng thời hệ thống BB30 cũng có thể được chuyển đổi thành một BSA thông thường hoặc chuyển đổi thành BSA. Cuối cùng các bạn có thể lắp đặt tất cả các bánh xích khác.

Hệ thống trục giữa BB386

Từ việc phân tích các thông số kỹ thuật, hệ thống BB90 thường được thiết kế tương thích với sản phẩm BB386 và bánh xích GXP rất hoàn hảo.

Cuối cùng, thêm một cách chọn trục giữa xe đạp nữa là các bạn cần quan tâm đến trục trung tâm được sử dụng trong bánh răng liền thể thường có một nắp nhựa ở giữa. Vì vậy, trong quá trình sử dụng khung carbon, vì ngũ thông khung giữa carbon được đóng kín nên các bạn không thể lắp đặt bộ này, ngũ thông đóng kín làm cho nắp mất ý nghĩa của nó, và sau đó nếu không lắp nó, có giảm một vài gram trọng lượng.

Tổng kết

Việc lựa chọn các loại trục giữa xe đạp phải đảm bảo đầy đủ các hạng mục như trên, nếu mua theo cảm tính. Rất có thể bạn sẽ làm uổng phí khi mua trục mà không lắp phù hợp với xe đạp của mình.

Bạn đã nắm được các loại trục giữa xe đạp phổ biến nhất hiện nay cho xe đạp rồi chứ? Mỗi loại trục giữa đều mang lại những ưu và nhược điểm riêng biệt. Tùy vào nhu cầu và túi tiền mà bạn có thể lựa chọn sản phẩm phù hợp với chiếc xe của mình.


Chia sẻ:


   Bài viết liên quan

 
Hỗ trợ mua hàng
 
Facebook
 
Trở về đầu trang
Trở về cuối trang