Top 8 dòng xe đạp thể thao mà bạn nên biết

Cập nhật: 10/08/2022 - Lượt xem: 1635

Bạn tìm đến đạp xe, như một phương pháp nâng cao sức khỏe, thư giãn sau ngày dài làm việc. Nhưng bạn lại đang phân vân không biết dòng xe nào mới phù hợp với mục đích của bản thân. Hôm nay, Xe đạp 88 sẽ cung cấp những thông tin hữu ích nhất về các dòng xe đạp thể thao thông dụng và được yêu thích nhất hiện nay.

1. Xe địa hình |  Mountain Bike

xe-dap-giant-atx-810-2023-2

Xe địa hình là dòng xe đạp phổ biến nhất hiện nay tại Việt Nam. Ngoài ra xe địa hình còn có tên gọi khác xe đạp leo núi hoặc xe đạp MTB. Nhắc tới từ địa hình chắc hẳn không còn xa lạ gì với mọi người rồi phải không? Dòng xe sinh ra để đáp ứng với những con đường đèo núi, dốc đá hay gồ ghề khó đi…Bạn thích phiêu lưu mạo hiểm, ưa cảm giác mạnh. Đây là dòng xe cho bạn!  Dòng xe đạp địa hình có những đặc điểm nổi bật sau:

–         Bánh xe to, nhiều gai nhằm tăng tiết diện tiết xúc với mặt đường, chống trơn trượt. 

–         Đặc điểm không thể thiếu ở một con xe Địa hình là Phuộc nhún. Tùy thuộc vào giá thành, mỗi xe sẽ sở hữu phuộc lò xò, phuộc dầu hay phuộc khí. Đồng thời có thêm thiết kế khóa phuộc nữa hay không.

–         Phong cách thiết kế khỏe khoắn, mạnh mẽ, đậm chất thể thao.

Ưu điểm: Dễ sử dụng, độ an toàn cao, độ ma sát với mặt đường lớn nên chạy tốt trên các địa hình gồ ghề và dốc, lốp xe dày nên hạn chế được việc xịt lốp giữa đường. 

Nhược điểm: Tốc độ thường không cao khi di chuyển trên đường phố. Nguyên nhân do bánh xe to, nhiều gai làm tăng độ ma sát, gây tốn sức cho người sử dụng. 

Phân loại: xe đạp MTB được chia thành 03 loại chính:

–  Xe đạp MTB băng đồng (Cross-Country MTB): bao gồm Full-suspension và Hard-tail.

–  Xe đạp MTB leo núi – Trail, All-Mountain, Free-ride bike

–  Xe đạp MTB chuyên đổ đèo xe – Downhill 

2. Xe đua | Road bike

Bên cạnh xe địa hình, xe đua cũng là dòng xe phổ biến trên thị trường hiện nay. Với thiết kế thanh thoát, xe đua được thiết kế riêng cho việc đi trên những con đường nhựa thẳng. Xe đua, khác với xe địa hình, có thể dễ dàng lướt đi trên đường. Giúp cho người sử dụng có thể tiết kiệm sức cũng như đi được quãng đường lớn hơn. Những đặc điểm nổi bật của xe đạp đua:

–         Độ rộng bánh so với Xe Địa hình nhỏ hơn đáng kể, gai giảm hẳn hoặc không có

–         Kiểu dáng được tối ưu hết mức nhằm giảm diện tích tiếp xúc, giảm sức cản trong lúc đạp xe.  Ví dụ như tay lái uốn cong giảm tối đa diện tích tiếp xúc, chất lượng làm khung xe thường là nhôm, carbon hoặc titan

Ưu điểm: Lợi thế của xe đạp đua là tốc độ cao khi di chuyển trên con đường bằng phẳng. Xe có độ trớn cao nên người sử dụng ít mất sức hơn khi đi ở tốc độ cao.

Nhược điểm: Lốp và vỏ xe khá nhỏ và mỏng ít gai hoặc không có nên không tránh khỏi trơn trượt, gây nguy hiểm khi sử dụng.

xe-dap-dua-java-ronda-2

3. Xe đạp thành phố | City bike

Xe đạp thành phố là dòng xe đạp được thiết kế để tối ưu hoá khả năng đi đường, có thể coi là sự kết hợp giữa sự khỏe khoắn bền bỉ của Mountain Bike và khả năng đi đường thẳng nhẹ nhàng của Road Bike. Dòng xe này có những đặc điểm nổi bật sau:

–         Thiết kế là sự kết hợp ưu biệt của 2 dòng như đã nói trên

–         Trọng lượng nhẹ, tay lái-ghi đông ngang, tích hợp bộ tăng tốc trước sau. Một số dòng xe có thích hợp tích hợp thêm vè chắn bùn và baga sau (đèo hàng).

Ưu điểm: Xe đạp đường phố nhẹ, có thể vượt qua các cung đường xóc, dốc mà vẫn giữ được tốc độ cần thiết. Cổ xe được thiết kế để bẻ ngoặt hiệu quả. Viền chắn bùn cùng tay lái thẳng giúp cho tư thế ngồi được thoải mái hơn.

Khuyết điểm: Không thích hợp chinh phục dạng địa hình khó khăn. Mặc dù nó có sự kết hợp với MB. Tuy nhiên bạn vẫn có thể dễ dàng sử dụng chiếc xe này cho đường nhựa dốc cao. Nó khá phù hợp cho các bạn ở miền núi có các con đường đã trải nhựa hoặc bê tông.

Phân loại: Thường được chia làm 3 loại chính Cruiser bike, Commuter bike và Hybrid bike.

xe-dap-the-thao-chevauc-fk-pro-2

4. Xe đạp du lịch | Touring bike

Đây là dòng xe đạp nhưng có hơi hướng thiên về Road nhiều hơn. Xe đạp touring thích hợp với nhiều đối tượng khác nhau, đặc biệt đối với những đối tượng có sở thích đi phượt, thích khám phá nhiều vùng đất khác nhau.

Ưu điểm: Thiết kế xe giúp người đi không bị mất sức, di chuyển nhẹ nhàng, lướt đi như dòng xe Road bike, có khả năng di chuyển trên những dạng địa hình bất thường và có thể chở nặng

Nhược điểm: Kiểu dáng thường mang khuynh hướng cổ điển. Nên đôi khi không phù hợp với những đối tượng yêu thích sự mới lạ.

xe-dap-plenty-rl100-2-1

5. Xe đạp biểu diễn |  BMX bike

Cũng có các bộ phận giống xe đạp thông thường nhưng kích thước khá nhỏ gọn.  Đầu xe và phanh có thiết kế khá đặc biệt cho các màn nhào lộn, thực hiện những pha biểu diễn mạo hiểm. Loại xe này thường dành cho các bạn trẻ thích môn thể thao cảm giác mạnh.

Ưu điểm: Chiếc bánh nhỏ bé, nhưng khả năng bám đường, tăng tốc, vượt địa hình cực nổi bật.

Nhược điểm: Loại xe này thường dành cho các bạn trẻ ưa thể thao cảm giác mạnh, người chơi chuyên sâu, mạo hiểm.

xe-dap-bieu-dien

6. Xe đạp gấp | Folding bike 

Được thiết kế theo cơ chế thông minh và đơn giản. Xe đạp gấp có tính năng sử dụng linh hoạt, gọn nhẹ, có thể xếp lại để tiết kiệm không gian. Tuy nhiên, giá thành hơi cao một chút so với các loại xe cùng phân khúc.  Thích hợp đi dã ngoại, du lịch hoặc đi công tác. Tiện lợi khi cho xe đạp vào trong cốp xe. 

Ưu điểm: Thiết kế thông minh, gấp mở nhanh gọn với các mấu chốt. Sử dụng đơn giản và tiện lợi khi mang theo.

Nhược điểm: Xe không có lợi thế về tốc độ so với các xe đạp khác. Vì thế nếu đạp đường dài, thì đây không phải là sự lựa chọn hoàn hảo. 

Xe-california-time-8s-2-do

7. Xe đạp không phanh | Fixed gear bike

Xe đạp không phanh

Là loại xe đạp với cấu hình tối giản, hoàn toàn không có phanh, đề hay chắn bùn, baga. Điểm độc đáo của Fixed Gear là có thể sử dụng các loại ghi đông khác nhau tùy theo địa điểm hay phong cách lái. Xe chuyển động nhờ dây xích nối giữa líp và đùi đĩa, do đặc trưng của líp là bánh răng chết nên người chơi có thể phanh xe dựa trên nguyên tắc đạp ngược xe để đi lùi hoặc không đạp để dừng lại mà không chạy tiếp theo quán tính như xe thường. Là 1 chiếc xe cá tính, màu sắc bắt mắt và thời trang.

Ưu điểm: Chiếc xe có màu sắc nổi bật thu hút các bạn trẻ. Vì thế dòng xe này được giới trẻ yêu thích khá nhiều. Bên cạnh đó, giá thành phải chăng cũng là một lý do khiến Fixed gear trở thành dòng xe bán chạy nhất suốt thời gian qua. 

Nhược điểm: Xe đạp không hỗ trợ phanh nên di chuyển khá khó khăn cho người bắt đầu sử dụng

xe-dap-Avibus-700-6

8. Xe đạp khác

–         Xe đạp Triathlon: là loại xe đạp chuyên dụng dành riêng cho các cuộc thi 3 bộ môn phối hợp (Bơi – Đạp – Chạy). Các dòng xe đạp Triathlon thường tập trung rất nhiều vào khí động học (Tối ưu lực cản của gió). Đặc điểm nhận dạng rõ ràng nhất ở các dòng xe đạp Triathlon là tay nghỉ. Đúng như tên gọi tay nghỉ, ghi đông được thiết kế để các vận động viên có thể dễ dàng tỳ phần cẳng tay đến cùi chỏ xuống xe để tạo cảm giác thoải mái khi đạp hàng trăm cây số.

–         Xe đạp mini: Là những mẫu xe có kiểu dáng đơn giản, truyền thống và tiện lợi. Dòng xe này có yên xe rộng, có độ đàn hồi tạo cảm giác thoải mái khi ngồi. Chân chống cứng cáp, có độ bền cao. Xe trang bị gacbaga thuận tiện chở người hoặc hàng hóa. Dòng xe này đa phần nữ sử dụng, phục vụ cho việc đi chợ, đưa đón trẻ em trên những đoạn đường ngắn. Ngoài ra, xe đạp đường phố mini cũng giúp chị em phụ nữ trong việc đi dạo, luyện tập thể thao nâng cao sức khỏe.

–         Xe đạp trẻ em: Với những thiết kế chuyên biệt dành cho trẻ em. Tùy vào đối tượng, các mẫu xe có những thiết kế riêng. Để phù hợp cho những bạn nhỏ mới tập xe, xe được trang bị sẵn cặp bánh phụ. 

Bài viết trên Xe đạp 88 đã trình bày một số dòng xe đạp thể thao hiện đang phổ biến trên thị trường. Hy vọng qua đây bạn có thể chọn cho mình một chiếc xe vừa ý và tận hưởng những giây phút vui vẻ bên cạnh nó.

 

 

Đừng quên Like trang fanpage Xe đạp 88 hoặc truy cập website để thường xuyên cập nhật những sản phẩm mới nhất cũng như tin tức về kiến thức, kinh nghiệm luyện tập và các chương trình khuyến mãi nhé!


Chia sẻ:


   Bài viết liên quan

 
Hỗ trợ mua hàng
 
Facebook
 
Trở về đầu trang
Trở về cuối trang