TOP 5 Hoạt Động Thúc Đẩy Văn Hóa Công Ty

Cập nhật: 17/02/2023 - Lượt xem: 235

Văn hóa doanh nghiệp hay văn hóa công ty là cụm từ mà bất kỳ tổ chức nào cũng muốn xây dựng cho doanh nghiệp của mình. Vậy văn hóa công ty là gì? Yếu tố nào dẫn đến một văn hóa công ty thành công? Các hoạt động thúc đẩy văn hóa công ty là gì? Trong bài viết này, XE ĐẠP 88 sẽ chia sẻ cho bạn những kiến thức về văn hóa công ty.

cach-xay-dung-van-hoa-doanh-nghiep-1-640x400

Văn hóa công ty là gì?

Văn hóa công ty là những giá trị, nhận thức, cách thức giao tiếp, ứng xử,… và các phẩm chất chỉ có ở một doanh nghiệp.

Văn hóa công ty/doanh nghiệp là văn hóa của một tổ chức. Vì vậy, nó không chỉ đơn thuần là những văn hóa ứng xử hay văn hóa kinh doanh như cách nghĩ thông thường. Một công ty bao gồm nhiều cá nhân với lối sống, tính cách, nền tảng và nhận thức khác nhau. Tuy nhiên khi làm chung cho một doanh nghiệp, họ có nhiều phương diện đồng nhất liên quan đến doanh nghiệp đó.

Văn hóa công ty như một tấm áo nhận diện doanh nghiệp. Nó đóng vai trò như một “hệ điều hành” có tác động điều chỉnh các hoạt động hàng ngày. Sự phối hợp giữa các cá nhân cho đến hoạch định cơ cấu hay lựa chọn chiến lược cho từng hoạt động. Văn hóa công ty/doanh nghiệp là phần quyết định đến sự thành bại lâu dài của doanh nghiệp.

Các yếu tố tạo nên văn hóa công ty

Lợi ích của một nền văn hóa công ty vững mạnh đều mang tính trực quan. Văn hóa công ty/doanh nghiệp bao gồm 4 phần chính: Tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi và triết lý kinh doanh. Chúng thể hiện qua 2 yếu tố chính: vô hình và hữu hình. Ví dụ như:

  • Cách giao tiếp, ứng xử, thói quen của những người trong công ty
  • Cách nhận thức và ứng xử của nhân viên đối với khách hàng, đối tác
  • Các quy định trong nội bộ công ty,…
  • Đồng phục,logo và các hoạt động gắn kết nhân viên,…

Đặc biệt, nhân sự là yếu tố quan trọng hình thành lên văn hóa công ty. Và mỗi một doanh nghiệp lại có những văn hóa khác nhau.

Tại sao cần xây dựng văn hóa công ty

Văn hóa công ty/doanh nghiệp là yếu tố chi phối hầu hết các hoạt động của doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp không có văn hóa công ty sẽ không có định hướng mục tiêu và không thể phát triển được. Các công ty phát triển lớn mạnh đều cần có một văn hóa công ty vững chắc và rõ ràng. 

131946946_1593375070847735_5053239885720287379_n

Dễ dàng hòa nhập

Doanh nghiệp muốn xây dựng văn hóa công ty vững mạnh luôn đặt giá trị cốt lõi làm trọng tâm. Và hầu hết các hoạt động hàng ngày đều xoay quanh giá trị đó. Thế nhưng, nếu giá trị đó không phù hợp với tư tưởng làm việc của từng cá nhân, đó sẽ là một vấn đề lớn. 

Nhân viên có niềm đam mê và yêu thích công việc hơn khi nhu cầu và giá trị của họ phù hợp với định hướng mục tiêu phát triển của công ty. Vì vậy, sự không tương thích với văn hóa công ty sẽ cản trở sự hòa nhập của bạn. Dần dần, khiến bạn không còn niềm vui trong công việc nữa.

Nâng cao năng suất và chất lượng cuộc sống nơi làm việc

Chất lượng cuộc sống ở đây được hiểu là sức khỏe tinh thần, vật chất và sự hài lòng của họ với công ty. Một văn hóa công ty lành mạnh sẽ giúp bạn đạt hiệu quả cao. Văn hóa doanh nghiệp đóng vai trò không nhỏ trong việc phát triển đời sống của nhân viên. Do vậy, những hành động hỗ trợ: giờ làm việc linh hoạt, môi trường cởi mở,… vô cùng quan trọng.

Những điều trên giúp bạn luôn đảm bảo được động lực và có tinh thần làm việc tốt hơn. Bên cạnh đó, việc được hỗ trợ đầy đủ nguồn lực, công cụ sẽ giúp tăng hiệu suất và năng suất làm việc. Hiệu suất tăng, thường xuyên đạt được mục tiêu đề ra sẽ khiến bạn hạnh phúc hơn rất nhiều trong công việc.

Cải thiện không khí làm việc căng thẳng

Văn hóa công ty giúp bạn làm việc vui vẻ, hòa thuận, có tranh luận nhưng không biến thành tranh cãi. Văn hóa doanh nghiệp phù hợp, tích cực giúp bạn cảm nhận được mình là một phần của công ty. Từ đó, bạn cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc mỗi ngày làm việc.

Văn hóa công ty bắt nguồn từ con người. Và cũng chính con người là đích đến của chúng. Nhân viên cần có động lực, niềm vui mỗi ngày để duy trì và sáng tạo trong công việc.

Nhân viên sẵn sàng gắn bó lâu dài

Các khoản lương thưởng có thể là mục đích đầu tiên khi đi làm. Thế nhưng, thứ luôn tạo động lực thúc đẩy bạn tiến lên chính là cảm hứng. Một trong những lợi thế lớn nhất của văn hóa công ty lành mạnh chính là khả năng truyền cảm hứng cho nhân viên. 

Một công ty xây dựng văn hóa kinh doanh vững mạnh sẽ luôn biết cách khích lệ và khen thưởng nhân viên của mình. Từ đó, họ sẽ có động lực để cống hiến lâu dài. Trở thành một thành viên đóng góp vào văn hóa tổ chức và quảng bá chúng ra bên ngoài.

TOP 5 hoạt động thúc đẩy văn hóa công ty

Con người là yếu tố quan trọng hình thành văn hóa công ty. Do vậy cần phải xây dựng sự gắn kết giữa các nhân viên trong công ty. Nhân viên có sự gắn kết sẽ tạo điều kiện giúp doanh nghiệp phát triển. Đây cũng là chìa khóa giúp doanh nghiệp thích ứng với sự phát triển không ngừng của thị trường. Mỗi công ty nên đưa ra những hoạt động nhằm tạo dựng, thúc đẩy sự gắn kết giữa các nhân viên. 

Đào tạo văn hóa doanh nghiệp

Đào tạo văn hóa doanh nghiệp là ý tưởng thúc đẩy văn hóa công ty vô cùng thiết thực và hữu ích. Quá trình đào tạo bài bản, chuyên nghiệp sẽ giúp việc xây dựng văn hóa công ty được rút ngắn và hiệu quả hơn. Công ty có thể áp dụng các hình thức đào tạo theo từng kỹ năng. Hoặc gộp chung với nhau tùy từng nhu cầu, điều kiện của mỗi doanh nghiệp.

Xây dựng thời gian phát triển cho nhân viên

Một hoạt động thúc đẩy văn hóa công ty đó là xây dựng lộ trình phát triển cho nhân viên, đặc biệt là nhân viên mới. Thực tế, không có một nhân viên nào có thể phát triển tối đa năng lực ngay khi mới vào. Do đó, doanh nghiệp cần xây dựng nhiệm vụ, tầm nhìn phát triển cho nhân viên, cả về kiến thức chuyên môn và kỹ năng mềm.

lo-trinh-phat-trien-nghe-nghiep

Hãy chú trọng đến sự tương tác giữa nhân viên để thúc đẩy tối đa năng lực và học thêm nhiều kiến thức mới.

Thường xuyên khảo sát, thăm dò ý kiến nhân viên

Phương pháp hiệu quả để biết nhân viên cảm nhận gì về văn hóa công ty. Đó chính là thực hiện các cuộc khảo sát thăm dò ý kiến. Khi thực hiện, cần lưu ý trọng tâm của cuộc khảo sát là nhân viên. Bởi họ sẽ cung cấp những đánh giá về công ty dưới góc nhìn của bản thân. Từ đó, doanh nghiệp sẽ đánh giá được hiệu quả trong việc xây dựng văn hóa công ty.

Tổ chức các buổi chia sẻ trong công ty

Cần có các buổi chia sẻ về định hướng phát triển của công ty hoặc tình hình kinh doanh. Điều này nhằm gia tăng sự gắn bó, gắn kết giữa các thành viên với công ty. Hoạt động vừa củng cố văn hóa doanh nghiệp, vừa khích lệ nhân viên cùng nhau làm việc hiệu quả. Qua đó, nhân viên và lãnh đạo có cơ hội chia sẻ, bày tỏ ý kiến, quan điểm trên nhiều phương diện. Điều này giúp nhân viên phát triển chuyên môn, có động lực làm việc và cố gắng.

Tổ chức các hoạt động ngoại khóa gắn kết nhân viên

Một điều không thể thiếu trong hoạt động thúc đẩy văn hóa doanh nghiệp. Chính là các hoạt động ngoại khóa. Không điều gì gắn kết nhân viên hơn các hoạt động team building. Những hoạt động ngoài trời này giúp nhân viên dễ dàng quen biết, tìm hiểu và gắn kết với nhau. Bên cạnh đo, team building còn tạo điều kiện để quảng bá hình ảnh của doanh nghiệp.

Thường xuyên tổ chức hoạt động ngoại khóa giúp nhân viên nâng cao sức khỏe tinh thần, giảm bớt áp lực trong công việc hàng ngày. Bên cạnh đó, giúp họ nạp lại năng lượng để có thể quay trở lại công việc.

Một số hoạt động ngoại khóa giúp gắn kết nhân viên:

  • Tổ chức các trò chơi ngoài trời đòi hỏi tính đồng đội cao và khả năng thích nghi với thử thách
  • Tổ chức những chuyến đi du lịch cho nhân viên để họ lấy lại cảm hứng làm việc, tăng sự sáng tạo trong công việc.
  • Tổ chức các hoạt động thể dục thể thao nâng cao sức khỏe: đá bóng, tập yoga,.. Đặc biệt, đạp xe đạp là bộ môn thể thao phù hợp vừa rèn luyện sức khỏe, vừa xây dựng và quảng bá hình ảnh thương hiệu, văn hóa công ty với bên ngoài. Có thể đạp xe du lịch để đem lại cảm giác tự do. Và hơn hết, tính đoàn kết của nhân viên ngày càng khăng khít.

du-lich-bang-xe-dap-2-600x400

Trên đây là những chia sẻ về tầm quan trọng của văn hóa công ty. Và cách xây dựng văn hóa doanh nghiệp thúc đẩy sự gắn kết của nhân viên.


Chia sẻ:


   Bài viết liên quan

 
Hỗ trợ mua hàng
 
Facebook
 
Trở về đầu trang
Trở về cuối trang