Tại Sao Tôi Lựa Chọn Xe Đạp Khung Thép Thay Vì Khung Nhôm?

Cập nhật: 09/08/2021 - Lượt xem: 6455

Tại sao tôi lựa chọn xe đạp khung thép thay vì khung nhôm?  Khung xe đạp bằng nhôm có rất nhiều ưu điểm như: nhẹ, tiện lợi, ko gỉ,…Tuy nhiên bản thân mình vẫn lựa chọn khung thép là bởi vì những lý do sau: 

Độ bền

Không có vật liệu khung xe đạp  nào bền hơn thép. Nó có thể ding, xước, móp, thậm chí uốn cong và giữ được tính toàn vẹn của cấu trúc. Khi được làm và chăm sóc tốt, thép sẽ có tuổi thọ cao.

Khung nhôm có thể đột ngột bị nứt và hỏng hóc mà không có dấu hiệu báo trước. Mặc dù điều này không có khả năng xảy ra, nhưng nó hoàn toàn có thể xảy ra. Thép có xu hướng nứt chậm hơn và cung cấp cho bạn nhiều cảnh báo trước khi nó bị hỏng.

Nếu khung xe đạp bằng nhôm của bạn bị nứt, bạn không thể chỉ thuê một thợ hàn  để hàn nó lại với nhau như cách bạn có thể làm với khung thép. Nhôm cần có thiết bị chuyên dụng và bí quyết hàn. Ví dụ, khi bạn hàn một khung nhôm, bạn phải tôi hoặc xử lý nhiệt toàn bộ khung. Nếu bạn bỏ qua bước này, mối hàn có thể sẽ không giữ được.

. Để đảm bảo an toàn, bạn nên kiểm tra khung xe đạp định kỳ, bất kể chất liệu là gì. Tìm các vết nứt, vết lõm hoặc nếp gấp trên tất cả các ống và khớp nối. Đặc biệt chú ý đến các mối hàn. Lắng nghe tiếng lách cách trong khung hình và cảm nhận sự thay đổi về chất lượng xe.

xe dap khung thep

Xe đạp khung thép

Quan niệm sai lầm về khung thép nặng hơn nhôm

Có một quan niệm sai lầm rằng khung xe đạp bằng thép nặng và khung nhôm nhẹ. Không có gì đáng ngạc nhiên, Và trong khi nhôm thực sự nhẹ hơn về khối lượng như một kim loại, tính chất đó không cho chúng ta biết toàn bộ câu chuyện.

Để làm cho khung nhôm đủ chắc chắn, các nhà sản xuất thường làm cho các ống lớn hơn và dày hơn so với ống thép. Vật liệu bổ sung đó làm tăng thêm trọng lượng và từ đó khung nhôm có thể nặng bằng hoặc hơn khung thép.

Làm thế nào bạn có thể cho biết sự khác biệt? Có một thử nghiệm trực quan nhanh chóng và dễ dàng cho vật liệu: Các ống thép luôn có hình trụ và thường có đường kính từ 1 “-1,5”. Ống nhôm có thể có nhiều hình dạng (vuông, tam giác, gấp mép, v.v.) và thường có đường kính lớn hơn thép (1,5 “+).

Xe đạp của chúng tôi được làm từ một hợp kim rất bền và rất nhẹ gọi là thép crom 4130. Ngoài ra, các ống được thiết kế hai lần, có nghĩa là chúng dày hơn ở các mối hàn để tăng độ bền và mỏng hơn ở giữa để tiết kiệm trọng lượng.

Chúng tôi xây dựng với 4130, nhưng có những loại thép khác, và không phải tất cả đều được tạo ra như nhau. Có những loại thép đúng là chất lượng không cao và khiến trọng lượng xe rất nặng. Bạn nên tìm hiểu kĩ trước khi mua.

xe dap khung nhom

Xe đạp khung nhôm

Thép có cấu tạo khung đẹp hơn.

Trên thực tế, thép là sự lựa chọn duy nhất cho đến giữa những năm 70 khi khung nhôm được giới thiệu. Mọi người đã đi xe đạp thép trong hơn một thế kỷ. Nhiều người đi xe đạp thề bởi đặc điểm đi xe của khung thép. Cá nhân tôi cũng thích giao diện của khung thép. Tôi thấy các ống tròn đường kính nhỏ hấp dẫn về mặt thị giác hơn các ống nhôm dày.

 

Tất nhiên, đây cũng chỉ là ý kiến chủ quan. Nếu các bạn có đóng góp, hãy comment bên dưới bài viết này nhé!


Chia sẻ:


   Bài viết liên quan

 
Hỗ trợ mua hàng
 
Facebook
 
Trở về đầu trang
Trở về cuối trang