Tại Sao Phanh Đĩa Phát Ra Tiếng Kêu?

Cập nhật: 12/12/2022 - Lượt xem: 605

Tại sao phanh đĩa phát ra tiếng kêu? Phanh đĩa mang lại cảm hứng tự tin và phanh ổn định, ngay cả trong thời tiết ẩm ướt. Nhìn chung, chúng là những bộ phận rất đáng tin cậy và bền, nhưng phanh đĩa có thể gây ra nhiều tiếng ồn nếu chúng không được thiết lập đúng cách hoặc bị ô nhiễm. Muốn phanh đĩa êm? Xe Đạp 88 sẽ bật mí cho bạn những lý do khác nhau khiến phanh đĩa của bạn có thể ồn ào và cách khắc phục chúng.

Đĩa cọ vào má phanh

Một trong những lý do phổ biến nhất khiến phanh đĩa phát ra tiếng kêu là kẹp phanh bị lệch với rôto đĩa. Điều bắt buộc là thước cặp phải được căn giữa một cách chính xác. Nếu không, đĩa sẽ cọ vào má phanh hoặc mặt trong của thân thước cặp.

Cách dễ nhất để giải quyết vấn đề là nới lỏng một chút hai bu lông giữ thước cặp vào khung. Không cần phải hoàn tác chúng hoàn toàn, chỉ cần đủ để thước cặp có thể tự do di chuyển. Đây thường là bu lông lục giác 4 hoặc 5mm, hoặc đôi khi là bu lông torx T25.

Khi bạn đã nới lỏng các bu lông, hãy quay bánh xe và kéo cần phanh tương ứng. Sau đó, không cần nhả cần phanh, hãy siết chặt hai bu lông trở lại đến thông số mô-men xoắn liên quan và bắt chéo ngón tay, vấn đề sẽ được giải quyết.

Quá trình này định vị lại thước cặp trên rôto và bằng cách giữ phanh, thước cặp sẽ tự căn chỉnh.

Nếu kỹ thuật này không giải quyết được vấn đề, bạn có thể thử căn chỉnh thước cặp bằng mắt. Nếu bạn đang làm việc ở nơi có ít ánh sáng, hãy thử đặt một mảnh giấy trắng trên sàn sau thước cặp. Giấy trắng sẽ giúp bạn dễ dàng căn chỉnh thước cặp hơn vì nó sẽ làm cho khoảng cách giữa các miếng đệm và rôto dễ nhìn thấy hơn.

phanh dia phat ra tieng keu 2

Miếng đệm phanh bị bẩn

Phanh đĩa phát ra tiếng kêu nếu má phanh của bạn bị nhiễm bẩn. Má phanh có thể bị nhiễm bẩn nếu bạn đi xe qua dầu trên đường. Hoặc nếu bạn vô tình dính bất kỳ chất tẩy nhờn hoặc chất bôi trơn nào vào chúng.

Khi bạn đang vệ sinh xe đạp của mình, hãy đảm bảo bạn đã che rôto đĩa và xịt chất tẩy dầu mỡ lên xích để không dính vào rôto.

Chất liệu đệm

Vật liệu đệm phanh đĩa có thể ảnh hưởng đến tiếng ồn. Tấm lót hữu cơ có xu hướng chạy êm hơn tấm lót kim loại. Nếu bạn quyết định thay má phanh đĩa từ vật liệu này sang vật liệu khác. Hãy đảm bảo bạn sử dụng rôto đĩa mới tương thích với vật liệu đệm. Để đảm bảo hiệu suất tối ưu làm việc cho xe đạp. Hơn nữa là bạn nên sử dụng đệm phanh đĩa phù hợp cho toàn bộ hệ thống phanh.

mieng dem phanh xe dap

Rôto đĩa hoặc thước kẹp phanh không được kích hoạt chính xác

Nếu rôto đĩa hoặc kẹp phanh của bạn không được vặn đúng cách, bạn sẽ thường nghe thấy tiếng kêu leng keng. Bạn có thể cũng sẽ thấy không thể căn chỉnh má phanh đĩa vì sẽ có tác động ở thước cặp hoặc rôto từ nơi chúng chưa được gắn chặt một cách an toàn.

Để siết chặt rôto đĩa sáu bu lông, tốt nhất là làm việc theo mô hình hình sao. Bắt đầu bằng cách siết nhẹ một bu lông, sau đó chuyển sang bu lông ngược lại và siết đều. Tiếp theo, siết đều bu lông bên cạnh bu lông đầu tiên bạn bắt đầu siết. Và sau đó ngược lại và cứ tiếp tục như vậy.


Chia sẻ:


   Bài viết liên quan

 
Hỗ trợ mua hàng
 
Facebook
 
Trở về đầu trang
Trở về cuối trang