Phuộc Xe Đạp Là Gì? Phân Loại Phuộc Xe Đạp

Cập nhật: 29/12/2021 - Lượt xem: 2169

Xe đạp là loại phương tiện có kiểu dáng trông khá là đơn giản. Tuy không nhiều chi tiết như ô to, xe máy,… Nhưng để có thể tạo nên một chiếc xe đạp chắc chắn, cao cấp. Nhà sản xuất phải rất tỉ mĩ với từng bộ phận trên mỗi chiếc xe như:. Khung, ghi đông, cột yên, bánh xe, lốp xe,… Và một bộ phận rất quan trọng trên mỗi chiếc xe, đặc biệt là xe địa hình đó là phuộc xe đạp. Hãy cùng xe đạp 88 tìm hiểu về PHUỘC XE ĐẠP LÀ GÌ?

PHUỘC XE ĐẠP

Phuộc là bộ phận quan trọng, có chức năng dẫn hướng, đồng thời nâng đỡ trọng lượng xe duyệt bánh xe trước. Ống nòng cổ xe được luồn vào gióng đầu và bắt nhất mực sở hữu phần cổ phốt của xe đạp, nhờ ấy mang thể dẫn hướng cho xe, duy trì sự ổn định của xe qua việc hấp thụ và giảm những xung động từ địa hình mấp mô lên xe.

Phuộc thường sở hữu 2 dòng là phuộc bánh trước và phuộc bánh sau, tùy từng nhà phân phối và mục tiêu dùng xe vào cái địa hình nào.

Các loại phuộc xe đạp

Phuộc xe đạp thường có 2 loại: phuộc không giảm xóc và phuộc có giảm xóc

Phuộc không giảm xóc

Phuộc không giảm xóc thường được đúc dưới dạng ống kim dòng rỗng và không mang chức năng giảm xóc. Loại phuộc này giúp người đạp đỡ bị mất sức lúc đạp xe trên các địa hình bằng phẳng hay những đoạn đường trường. Chúng thường được vật dụng trên các dòng xe đạp đường phố, xe đạp đua, xe đạp touring.

phuộc không giảm xóc xe đạp

Phuộc có giảm xóc

Phuộc giảm xóc lò xo (Coil)

Phuộc giảm xóc lò xo(hay còn được gọi là phuộc lò xo nén) là mẫu phuộc sử dụng lực nén chính yếu ở lò xo. Chúng thường sở hữu trọng lượng nặng vì dùng lò xo được khiến bằng chất liệu cứng như thép hoặc Titanium. Loại phuộc này được bề ngoài mang khả năng nén và đàn hồi. Mang cơ chế thuần lò xo bên trong để phản hồi lực nhún buộc phải không bị phụ thuộc đa dạng vào tỷ lệ lực tác động.

Ưu điểm:

Sự ổn định cao, không phải mất thời gian để chỉnh sửa khi vận động vào địa hình ghồ ghề.

Giá thành cung cấp tốt hơn so sở hữu hơi vì chi tiết đơn giản hơn.

Bảo trì đơn giản.

Nhược điểm:

Ít tuỳ chỉnh.

phuộc xe đạp

Phuộc giảm xóc hơi (Air)

Phuộc giảm xóc tương đối là mẫu phuộc dùng cơ chế nén hơi để phản hồi lực. Khi phuộc kết nạp lực hay truyền lực trực tiếp từ bên ngoài thì không khí trong phuộc sẽ được nén lại như một cái lò xo. Ngược lại với phuộc Coil, phuộc Air chịu tác dụng của lực nén, lực này tỉ lệ thuận sở hữu lực hấp thụ.

Ưu điểm:

Khả năng giảm xóc tốt, nó hạn chế được những tương tác mạnh lên xe.

Có trọng lượng nhẹ hơn vì dùng tương đối nén.

Hỗ trợ đa dạng tuỳ chỉnh hơn, trong đấy mang chỉ số Sag để tinh chỉnh độ cứng của phuộc tùy theo trọng lượng người lái bằng phương pháp bơm hơi nhiều hay ít.

phuộc giảm xóc xe đạp

Nhược điểm:

Độ ổn định của phuộc phụ thuộc bởi áp suất nén của khí do đổi thay nhiệt độ của môi trường xung quanh.

Giá thành cao hơn phuộc dùng lò xo.

Bảo trì phức tạp hơn phuộc lò xo, phải dùng bơm giảm xóc để bơm và xả lúc bảo trì.

Lưu ý:

Hiện nay, những loại xe đạp bán địa hình(kết hợp giữa địa hình và đường phố) có thêm khoá phuộc. Mang tác dụng chuyển đổi giữa phuộc có giảm xóc để đi địa hình gồ ghề. Và phuộc không giảm xóc để đi đường bằng phẳng trong thành phố.

BẢNG TỔNG HỢP PHUỘC XE ĐẠP

Tên phuộcDòng xe trang bịChức năng giảm xócTrọng lượngBảo trì
Phuộc không giảm xócXe đạp đua, touring,  đường phốKhôngNhẹBảo trì đơn giản
Phuộc giảm xóc lò xoĐịa hìnhGiảm xóc nhờ lực nén của lò xoKhá nặngBảo trì đơn giản
Phuộc giảm xóc hơiĐịa hìnhGiảm xóc nhờ cơ chế nén hơi, khả năng giảm xóc tốtNhẹBảo trì khá phức tạp, phải trang bị bơm giảm xóc để bơm và xả hơi khi bảo trì

 


Chia sẻ:


   Bài viết liên quan

 
Hỗ trợ mua hàng
 
Facebook
 
Trở về đầu trang
Trở về cuối trang