Phong cách đua xe đạp fixed gear – Sự kết hợp giữa tốc độ và thẩm mỹ

Cập nhật: 08/04/2023 - Lượt xem: 822

Phong cách đua xe đạp fixed gear là một hình thức đua xe đạp độc đáo và thú vị, được nhiều người yêu thích trên thế giới. Hôm nay hãy cùng xedap88 tìm hiểu về những kiểu đua của xe đạp fixed gear nhé.

Xe đạp fixed gear là gì ?

Để có thể hiểu rõ hơn về phong cách đua của loại xe này, chúng ta cần biết xe đạp fixed gear có gì đặc biệt?

Xe đạp Fixed Gear hay Fixie, là từ dùng để chỉ những chiếc xe đạp không có phanh, bánh răng sau được bắt chết vào bánh sau, khiến chiếc xe không cần phanh vẫn có thể giảm tốc độ. Thiết kế của xe rất đơn giản và không có sự xuất hiện của phanh (brake) xe. Người lái loại xe đạp này không cần sử dụng phanh để giảm tốc độ, mà sử dụng chính sức chân và bàn đạp của mình. Bánh răng trước được bắt chết với pedal, bánh răng sau được bắt chết với bánh xe, 2 bánh răng liên kết với nhau bởi dây xích.

xe đạp fixed gear

Vì vậy, khi pedal quay tiến, bánh xe quay tiến; pedal quay lùi, bánh xe quay lùi; pedal đứng yên, bánh xe cũng đứng yên. Những người chơi Fixed Gear phải học cách phanh bằng chân, điều khiển xe một cách bản năng nhất, đạp tiến, đạp lùi hay dừng lại. Xe đạp fixed gear đòi hỏi người chơi phải có sự khéo léo, dũng cảm và sáng tạo trong việc vượt qua các chướng ngại vật trên đường. Phong cách này cũng thể hiện được cá tính và phong cách của người chơi qua việc tùy biến màu sắc, kiểu dáng và phụ kiện của xe.

xe đạp fixed gear

Tham khảo các mẫu xe đạp fixed gear tại đây

Các hình thức đua xe đạp fixed gear

Kiểu đua Criterium

Criterium là một loại đua xe đạp fixed gear nhanh và ngắn, thường diễn ra trên đường phố và trong khu dân cư. Đây là cuộc đua được tổ chức trên một đoạn đường có chiều dài từ 800m đến 1km, với số lượng tay đua tham gia khá đông đảo. Các tay đua sẽ thi đấu trong một số vòng đua xung quanh đường đua, với tốc độ rất cao và những pha leo dốc, chuyển hướng khéo léo để giành chiến thắng. Vì đây là một cuộc đua rất nhanh và ngắn, các tay đua cần phải có sự tốc độ, sức bền và kỹ năng lái xe đạp tốt.

Điểm đặc biệt của criterium là sự giao thoa giữa thể thao và nghệ thuật, với khả năng biến đổi và tùy chỉnh xe đạp và phong cách điều khiển riêng biệt của từng tay đua. Bên cạnh đó, criterium còn mang đến cho khán giả cảm giác kích thích và hứng thú khi theo dõi cuộc đua. Một trong những giải đua xe nổi tiếng theo hình thức criterium có thể kể đến như: Tour of Americas’s Dairyland, Red Hook Crit,…

Kiểu đua Alleycat

 Alleycat là một loại giải đua xe đạp fixed gear được tổ chức trên đường phố, thường diễn ra tại các thành phố trên toàn thế giới. Các tay đua sẽ nhận được một danh sách các điểm kiểm tra được yêu cầu phải tới, sau đó tự lập tuyến đường của mình để hoàn thành đầy đủ các điểm kiểm tra trong thời gian ngắn nhất có thể. Ngoài việc cần phải vượt qua các tay đua khác, các tay đua Alleycat còn phải đối mặt với các thử thách khác nhau trong quá trình đua, chẳng hạn như chạy bộ hoặc leo trèo qua các chướng ngại vật. Thường thì các giải đua Alleycat không được đăng ký và tổ chức bởi các tổ chức chính thức, mà thường do cộng đồng tay đua địa phương tự tổ chức.

Alleycat là một thể loại đua xe địa phương phổ biến trong cộng đồng xe đạp đường phố và thường thu hút được sự tham gia của các tay đua trẻ tuổi và năng động. Tuy nhiên, đây là một loại đua xe nguy hiểm và không được khuyến khích cho người mới bắt đầu hoặc không có kinh nghiệm về xe đạp.

Kiểu đua Velodrome

Đua Velodrome là một loại thể thao đua xe đạp trên đường đua vòng tròn của sân đua Velodrome. Người chơi cố định chân lên bánh xe và đạp quanh vòng tròn để hoàn thành khoảng cách được quy định. Đua Velodrome có nhiều kiểu đua khác nhau, bao gồm đơn đấu, đua đối kháng và đua vòng tay đôi. Thể thức này yêu cầu kỹ năng lái xe và sức mạnh vật lý để đạt được tốc độ cao trên đường đua.

Tuy nhiên, Velodrome là một loại thể thao đua xe đạp trên một sân đua vòng tròn bằng gỗ hoặc bê tông, trong khi đó Criterium (hay còn gọi là Crit) là một loại đua xe đạp trên đường phố. Trong Criterium, người chơi phải vượt qua nhiều vòng đua trên một đoạn đường định sẵn, thường xoay quanh một khu vực đô thị hoặc trung tâm thành phố. Điểm khác biệt rõ ràng nhất giữa hai loại đua này là môi trường đua và diện tích của sân đua, cùng với các yếu tố kỹ thuật, vật lý và chiến thuật được yêu cầu trong từng thể loại.

Bài viết trên được xedap88 tổng hợp về những kiểu đua phổ biến của xe đạp fixed gear hiện nay. Mong rằng qua bài viết này các bạn có thể hiểu rõ hơn về phong cách đua xe fixed gear  và có thêm niềm yêu thích với loại xe fixed gear. Hãy qua https://fgbike.vn/ để chọn được cho mình một chiếc xe thật ưng ý nhé ! 


Chia sẻ:


   Bài viết liên quan

 
Hỗ trợ mua hàng
 
Facebook
 
Trở về đầu trang
Trở về cuối trang