Phát Triển Xe Đạp Công Cộng Hà Nội

Cập nhật: 26/09/2022 - Lượt xem: 482

Phát Triển Xe Đạp Công Cộng Hà Nội

Xe đạp công cộng là một trong tổng thể các giải pháp về phát triển giao thông bền vững ở các đô thị. Và là xu hướng tất yếu nhằm kết nối giữa các loại hình vận tải công cộng xanh.

Trước áp lực giao thông đang ngày một lớn ở các đô thị của Việt Nam, xe đạp công cộng được xem là giải pháp kiềm chế tình trạng ô nhiễm. Cùng Xe đạp 88 đi tìm hiểu ngay nhé!

Xe đạp công cộng: Vui, khoẻ, đẹp, an toàn

xe-dap-cong-cong 1

Xu hướng dịch chuyển dân cư từ khu vực nông thôn ra thành thị đã có đóng góp tích cực cho bản thân người di cư. Vấn nạn giao thông và tăng lượng phương tiện cơ giới cá nhân tại nhiều thành phố.

Hệ thống xe đạp công cộng cũng là một loại hình phương tiện thuận tiện, linh hoạt và thân thiện với môi trường. Đã và sẽ được nhiều thành phố quan tâm nghiên cứu triển khai, trong đó Hà Nội

Đi xe đạp là một trải nghiệm rất thú vị, giúp cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần, đồng thời thuận tiện cho việc đi lại và thân thiện với môi trường. Có rất nhiều lý do tại sao xe đạp lại là môn thể thao ngày càng được ưa chuộng. Ví dụ đem lại sự tiện lợi và lợi ích tốt như nhân viên văn phòng, học sinh, sinh viên…

Sức khỏe tinh thần

Lý do phổ biến nhất mà người trưởng thành đạp xe là để rèn luyện sức khỏe, giải trí và đi làm. Đi xe đạp có thể cải thiện sức khỏe tinh thần và thể chất nhờ tập thể dục thường xuyên.

Một số lợi ích về nâng cao sức khỏe tâm thần của việc đạp xe bao gồm: giảm mức độ căng thẳng và lo lắng. Và giảm nguy cơ trầm cảm, ngủ ngon hơn và thúc đẩy sự sáng tạo và năng suất.

Lợi ích sức khỏe

Đi xe đạp là bài tập thể dục tuyệt vời tăng cường sức khỏe tim mạch. Các chuyên gia y tế khuyến nghị nên dành ít nhất 30 phút hoạt động thể chất ở cường độ vừa phải mỗi ngày.

Đi xe đạp tập thể dục là một hình thức vận động khác vui vẻ và giải trí. Đạp xe đến cơ quan, trường học, đi chợ là một cách thuận tiện và thiết thực để kết hợp tập thể dục thường xuyên trong một ngày bận rộn.

Lợi ích kinh tế

Chi phí mua, bảo dưỡng hoặc thuê một chiếc xe đạp chỉ khoảng 1% chi phí mua và bảo dưỡng một chiếc xe hơi. Theo một nghiên cứu của Úc, đi xe đạp mỗi ngày khoảng 10km để đến nơi làm việc. Sẽ tiết kiệm được khoảng 1.700 đô la mỗi năm chi phí vận chuyển (bao gồm tất cả chi phí vận hành và khấu hao).

Ngoài ra, bãi đậu xe đạp thường miễn phí, dễ dàng tiếp cận và thuận tiện hơn so với bãi đậu xe ô tô.

Lợi ích vận chuyển

Xe đạp ít làm hỏng mặt đường hơn ô tô. Đường dành cho xe đạp cung cấp cho mọi người một cung ‘đường cao tốc’ nhưng với giá của lối đi bộ. Chi phí ước tính của việc tắc nghẽn giao thông là 5 tỷ đô la mỗi năm. Nhiều xe đạp hơn và ít ô tô hơn trên đường có thể làm giảm ùn tắc và các chi phí liên quan.

Các phương tiện đi xe đạp có thể mở rộng, bổ sung và kết nối với các dịch vụ giao thông công cộng hiện có. Trung bình, số hộ gia đình khi tiếp cận phương tiện giao thông công cộng bằng xe đạp với phạm vi khoảng cách nhiều hơn 10 lần so với số hộ gia đình ở trong khoảng cách đi bộ.

Phần lớn các chuyến đi bằng ô tô đến trường đều có thể đi xep đạp được. Đi xe đạp hoặc đi bộ trong những chuyến đi này làm giảm đáng kể tình trạng ùn tắc xung quanh trường học và cải thiện sự an toàn cho trẻ em.

Lợi ích xã hội

Đạp xe là một cách tuyệt vời để đến siêu thị, cửa hàng tạp hóa địa phương  hoặc chợ gần nhà. Đi xe đạp cung cấp chuyến đi độc lập với giá cả phải chăng cho những người có thể bị hạn chế lựa chọn đi lại.

Xe đạp công cộng giúp tăng khả năng di chuyển cho nhiều nhóm dân cư có tỷ lệ sở hữu ô tô thấp. Ví dụ: người có thu nhập thấp, người nội trợ, người thất nghiệp, người cao tuổi và những người dưới 18 tuổi.

Việc xây dựng các phương tiện dành cho người đi bộ và đi xe đạp chung cũng tạo ra lợi ích cho người đi bộ và người khuyết tật. Nhiều người đi xe và đi bộ hơn tạo thêm cơ hội giao tiếp xã hội trên đường phố. Đây điều này có thể nâng cao đáng kể ý thức cộng đồng và kết nối, cải thiện sức khỏe tinh thần.

Lợi ích môi trường

Đi xe đạp sử dụng nhiên liệu hóa thạch ở mức tối thiểu và là phương thức giao thông không gây ô nhiễm. Xe đạp làm giảm nhu cầu xây dựng, bảo dưỡng và vứt bỏ ô tô. Ngoài ra, đi xe đạp bảo vệ lòng đường và không gian dân cư. Do đó tạo cơ hội cho ít bê tông hóa hơn và nhiều cây cối hơn trong các khu vực đô thị.

Thách thức lớn nhất là xe máy

xe-dap-cong-cong 2

Tại Hà Nội, nhiều người vốn đã sử dụng xe đạp làm phương tiện đi làm, đi chơi cũng tỏ ra hào hứng với dịch vụ xe đạp công cộng. Đánh giá về mô hình xe đạp công cộng, ông Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc Nhà xuất bản Giao thông Vận tải nhìn nhận. Xe đạp phù hợp với cự ly 5km trở lại và sẽ rất hiệu quả nếu được kết nối tốt với xe đạp công cộng.

Tuy nhiên, ông Thủy nhận định xe đạp công cộng sẽ vấp phải sự cạnh tranh với xe máy bởi sự sự thua kém về tốc độ, tính tiện ích. Do vậy, xe đạp chỉ là phương tiện phụ trợ, kết nối giao thông công cộng trong tương lai.

Một chuyên gia giao thông khác cũng nhìn nhận thách thức lớn nhất để thúc đẩy người dân các đô thị đó chính là xe máy. Xe máy tiện dụng, tính tiếp cận rất cao, bởi xe đạp đi ở đâu thì xe máy cũng có thể có mặt ở đó, thậm chí còn đi nhanh và xa hơn.

“Ở Việt Nam đi 200m cũng đi xe máy, một số bộ phận người dân không thích đi xe đạp. Chưa kể, thời tiết ở Hà Nội vào mùa Hè sẽ rất oi nóng, không phù hợp cho việc vận động đạp xe,” vị chuyên gia này chia sẻ.

Xe đạp công cộng từ lâu đã được các nước phát triển chú trọng đầu tư bởi những lợi ích to lớn mà nó mang lại. Hy vọng tại Việt Nam trong tương lai không xa xe đạp sẽ là phương tiện thay thế cho xe máy, giúp các thành phố văn minh, trong lành và giao thông đô thị an toàn hơn.

 


Chia sẻ:


   Bài viết liên quan

 
Hỗ trợ mua hàng
 
Facebook
 
Trở về đầu trang
Trở về cuối trang