Phân Loại Ghi Đông Xe Đạp Và Những Lưu Ý Khi Mua

Cập nhật: 28/09/2021 - Lượt xem: 7955

Có ba điểm tiếp xúc chính kết nối bạn với xe đạp của mình: bàn đạp, yên xe và ghi đông. Hầu hết những người đi xe đạp đều đầu tư khá nhiều thời gian vào việc lựa chọn hai chiếc đầu tiên với độ chính xác- nhưng những chiếc ghi đông xe đạp tốt nhất thường bị lãng quên.

Lựa chọn ghi đông lý tưởng cho bạn có thể có ảnh hưởng rất lớn đến sự thoải mái và hiệu suất của bạn, vì chúng đóng một vai trò quan trọng trong việc xác định vị trí và phân bổ trọng lượng của bạn.

Phân Loại Ghi Đông Xe Đạp Thể Thao

Ghi đông xe đạp thể thao thường được chia làm 4 loại chính sau:

Ghi đông phẳng (tên Tiếng Anh là Flat Bar)

Ghi đông thẳng được sử dụng trong xe đạp địa hình, xe đạp fixxed gear hoặc xe đạp thành phố. Chiều rộng của ghi đông phẳng cung cấp độ ổn định để đạp xe leo núi, xuống dốc hoặc qua địa hình mòn gồ ghề.

Ưu điểm của loại ghi đông này là dễ sử dụng, dễ bảo dưỡng và giá cả phải chăng.

ghi dong xe dạp thang (flat bar)

Ghi đông cong (tên tiếng Anh là Drop Bar)

Đây là loại ghi đông xe đạp không phổ biến ở nước ta. Và loại ghi đông này không được sử dụng phổ biến ở Việt Nam. Nhất là trên những địa hình không bằng phẳng, loại ghi đông này rất khó điều khiển. Bên cạnh đó, chiều dài hẹp khiến người điều khiến xe đạp khó sử dụng.

ghi dong xe dap (drop bar)

Ghi đông cánh bướm (tên tiếng Anh là Butterfly Bar)

Loại ghi đông này là một thiết kể cổ thường thấy ở xe đạp touring. Kết cấu của nó khá cồng kềnh, phức tạp, chiều dài khá dài. Với những người mới sử dụng, ít nhiều sẽ cảm thấy khó khăn. Ghi đông cánh bướm được thiết kế cong hai đầu ở hai bên, phần giữa cong xuống, hướng về trung tâm của ghi đông. Nó cho phép người điều khiển xe ngồi thẳng và có nhiều vị trí để tay.

ghi dong xe dạp (butterfly bar)

Ghi đông dốc (tên tiếng Anh là Riser Bar)

Loại ghi đông xe đạp này khá giống ghi đông phẳng. Tuy nhiên, về phần kết cấu có thể phân biệt được là nhờ thiết kế hơi trũng xuống về phía phần trung tâm của ghi đông. Điều này giúp giảm chiều rộng của ghi đông. Loại ghi đông này thường thấy trên các loại xe đạp địa hình.

ghi dong xe dap (ghi dong riser bar)

Ghi đông nghỉ (tên tiếng Anh là Road Bar)

Loại ghi đông này có phần hơi giống Drop Bar. Tuy nhiên nó được thiết kế hiện đại trên các dòng xe đua hiện nay. Loại ghi đông này tạo ra tư thế khí động học, cản gió tốt. Và nó cũng có nhiều vị trí nghỉ cho tay, nên nó được gọi là ghi đông nghỉ.

ghi dong xe dạp (raod bar)

Lưu Ý Điều Gì Khi Lựa Chọn Ghi Đông Xe Đạp Thể Thao?

Chiều rộng ghi đông xe đạp

Các ghi đông xe đạp mới là ước tính dựa trên chiều rộng vai trung bình của người bình thường.

Ghi đông quá rộng có thể gây áp lực lên cổ và cánh tay của bạn. Đồng thời khiến việc lái xe đạp giống như lái xe tải. Ngược lại, các ghi đông hẹp sẽ khiến bạn cảm thấy chật chội. Nhưng ghi đông hẹp hơn sẽ đưa khuỷu tay của bạn vào, có tác động khá lớn đến khí động học.

Quy tắc ngón tay cái khi chọn chiều rộng tay lái chính xác là đo khoảng cách giữa hai mấu xương trên vai của bạn.

Phép đo này cung cấp cho bạn một đường cơ sở – nếu là 38cm, hãy tìm các ghi đông 38cm – v.v. Tuy nhiên, sở thích cá nhân và phong cách lái xe cũng đóng một vai trò quan trọng. Ví dụ, nếu khí động học là quan trọng đối với bạn thì có thể chọn giảm một kích thước.

Một số tay đua thích sự ổn định do các ghi đông rộng hơn một chút. Vì vậy bạn có thể chọn tăng một kích thước- ghi đông 40cm. Tuy nhiên, điều này có nghĩa là bạn phải đưa tay ra để chạm vào tay nắm, khiến bả vai của bạn sụp xuống gây khó chịu.

ghi dong xe dap 1

Vật liệu ghi đông xe đạp

Một trong những câu hỏi hóc búa lớn nhất mà người đi xe đạp băn khoăn là nên chọn chất liệu gì cho ghi đông xe đạp?

Ghi đông carbon giúp giảm trọng lượng của xe và chúng thường nhẹ hơn từ 20 đến 40% so với những người anh em bằng hợp kim của chúng. Vật liệu cũng có thể được đúc theo bất kỳ hình dạng nào. Cho phép nó được thiết kế hoàn hảo để phù hợp với công thái học lý tưởng. Thêm vào đó, lớp carbon có thể được tinh chỉnh để tạo ra sự kết hợp tốt nhất giữa sức mạnh, trọng lượng thấp và sự tuân thủ.

Vấn đề với ghi đông carbon là chúng đắt hơn nhiều và dễ hỏng hơn một chút. Mặc dù carbon có thể rất bền, nhưng nếu nó bị hư hỏng, nó không phải lúc nào cũng rõ ràng như trên một thanh nhôm và có thể không bị phát hiện.

Không chỉ vậy, carbon cần được xử lý cẩn thận hơn trong xưởng. Và càng dễ bị nứt nếu sử dụng sai cài đặt mô-men xoắn. Một vấn đề khác là một thực tế đơn giản là thanh nhôm rẻ hơn rất nhiều.

ghi dong xe dap 2

Khí động học

Xe đạp khí động học đang ngày càng trở nên phổ biến. Và việc thiết lập tay lái đóng một vai trò rất lớn trong việc giảm lực cản.

Ghi-đông cải thiện tính khí động học thường sẽ có diện tích bề mặt nhỏ hơn ở phía trước, phẳng để tạo ra diện tích bề mặt dài hơn.

Điều này có nghĩa là chúng lướt qua không khí hiệu quả hơn và cũng có thêm điểm cộng là cảm thấy thoải mái khi leo dài. Thêm vào đó, ghi đông aero sẽ được thiết kế cho việc định tuyến cáp nội bộ.

Các phiên bản cao cấp hơn sẽ đạt được mức độ tích hợp cao. Ghi đông và thân có thể lắp các giá đỡ cho các phụ kiện xe đạp.

Đường kính ghi đông xe đạp

Một điểm trông nhà thực sự khá quan trọng nhưng có vẻ nhàm chán. Ghi đông xe đạp có đường kính tiêu chuẩn là 25,4mm. Điều này đề cập đến điểm trung tâm nơi thân sẽ gắn vào. Tuy nhiên, một số thương hiệu lên đến 31,8mm để cải thiện độ cứng.

ghi dong xe dạp 4

Xem thêm thông tin về sản phẩm và bài viết tại:

Xe Đạp 88: https://www.facebook.com/xedap88.vn

Xe Đạp 88 Fixed Gear: https://www.facebook.com/FGBIKE.VN


Chia sẻ:


   Bài viết liên quan

 
Hỗ trợ mua hàng
 
Facebook
 
Trở về đầu trang
Trở về cuối trang