Những Lưu Ý Khi Cân Vành Xe Đạp: Đơn Giản, Dễ Dàng Thực Hiện Tại Nhà

Cập nhật: 26/08/2022 - Lượt xem: 2370

Những lưu ý khi cân vành xe đạp: Đơn giản, dễ dàng thực hiện tại nhà

Trong việc sửa chữa, bảo trì, bảo dưỡng xe đạp, thì cân vành xe đạp là khó nhất. Xe đi có nhẹ có êm hay không là do cân vành. Săm lốp có bền không là do cân vàng. nếu vành đảo săm lốp rất nhanh hỏng và khi đi không được chắc chắn. 

cân vành xe đạp

Để cân vành thì điều quan trọng nhất là điều chỉnh căm xe. Trước tiên chúng ta cũng tìm hiểu căm xe là gì

Căm xe là gì?

 

cân vành xe đạp

Nếu nói “căm” xe đạp  thì có thể nhiều người không biết. Tuy nhiên, đây chính là tên gọi khác của “nan hoa” xe đạp. Căm xe đạp có vai trò tăng tác dụng chịu trọng lực bánh xe, giúp bán xe không bị méo mó. 

 

Nếu các căm xe này có vấn đề thì sẽ khiến bánh xe chao đảo. Do đó khi gặp trường hợp này chúng ta phải rút và chỉnh căm xe. chúng ta có thể rút căm, cân vành tại nhà. Sau đây Xedap88 xin chia sẻ một số lưu ý khi thực hiện.

Những lưu ý trước khi rút căm, cân vành xe đạp 

 

Trước tiên, để rút căm xe, bạn cần chuẩn bạn một dụng cụ chuyên dụng.

Dụng cụ này được bán tại các cửa hàng sửa chữa xe, giả chỉ khoảng mấy chục ngàn. Nếu không, chúng ta cũng có thể tự làm dụng cụ rút căm từ một cây sắt nhỏ. Tuy nhiên, dùng dụng cụ chuyên dụng sẽ khiến quá trình nhanh và dễ dàng hơn.

cân vành xe đạp

Tiếp theo, hãy bôi trơn đầu căm 1 ngày trước khi rút căm.

Đây là một việc làm vô cũng cần thiết. Bởi sau quá trình sử dụng, các đầu căm có thể bị gỉ sét hoặc bụi bặm két vào. Nếu không bôi trơn, sẽ rất khó để rút căm xe ra.
Lưu ý, cần sử dụng các loại dầu chuyên dụng để bôi như dầu RP7.

Cuối cùng, cần phải nắm rõ quy tắc cân vành xe đạp.

Mỗi bánh xe đạp đều có 2 hàng căm xe, chúng được xếp xen kẽ nhau thành 2 hàng trái, phải đối xứng. Điều này giúp cho bánh xe luôn quay thẳng, không xiên vẹo.

Nguyên tắc cân vành xe đạp cũng rất đơn giản: nếu bánh xe lệch về bên trái thì siết căm bên phải. Và ngược lại, bánh xe lệch phải thì siết căm bên trái. Chúng ta cứ tiến hành siết và điều chỉnh đến khi thấy bánh xe quay theo trục thẳng là thành công.

cân vành xe đạp thể thao

Cách kiểm tra cân vành xe đạp để tiến hành rút, siết căm

Bước 1: Xác định nơi bị lệch

Để kiểm tra chúng ta cân vành đã chuẩn hay chưa, bạn hãy chuẩn bị 1 sợi dây hoặc có thể dùng ngón tay. kéo căng dây rút hoặc đặt tay vào gần vành xe. Sau đó,quay đều bán xe. Thấy hiện tượng, vành xe chỗ chạm vào tay hoặc dây rút, chỗ không thì tức là vành bị lệch. Hãy quay bánh xe đạp từ tự để xác định vị trí vành xe bị lệch.

cân vành xe đạp

Bước 2: Rút căm ở những nơi bị lệch 

  • Những điểm cọ sát với tay hoặc với dây rút chính là điểm bị lệch. Tiền hành dùng dụng cụ để rút căm rút và siết từ từ ở các điểm bị lệch. Chúng ta áp dụng nguyên tắc vành xe lệch phải; rút chỉnh căm trái và ngược lại. Đặt dụng cụ rút căm vào đầu căm cần chỉnh, siết từ từ,  siết từ nửa đến 1 vòng sau đó kiểm tra lại.

Bước 3: Xoay bánh xe và xác lại định độ lệch một lần nữa

Khi đã siết điều chỉnh căm xe lần một, bạn sẽ tiến hành xoay bánh xe thêm một lần nữa để kiểm tra xem vành xe có còn lệch hay không và đang lệch về hướng nào để tiếp tục điều chỉnh. Thực hiện thao tác này lặp đi lặp lại nhiều lần cho đến khi vành xe thẳng (không còn cọ xát vào tay).

Sau khi siết chỉnh căm xe,  chúng ta cần kiểm tra lại một lần nữa xem vành xe đã cân hay chưa. Cách kiểm tra giống như ở bước 1. Chúng ta thực hiện lặp đi lặp lại đến khi thấy vành xe cân thì thôi. Vành xe cân là khi kiểm tra thì vành không còn cọ sát vào tay hoặc dây rút.

Bên trên là những lưu ý khi cân vành xe. Hy vọng nó hữu ích cho bạn. Nếu bạn không thời gian, và không thể tự chỉnh tại nhà thì hãy đến Xedap88. Chúng tôi có dịch vụ sửa chữa xe đạp uy tín. Ngoài ra, Xedap88 còn phân phối các mẫu xe đạp chính hãng như Giant, Galaxy, TrinX,…

 

            

 

 


Chia sẻ:


   Bài viết liên quan

 
Hỗ trợ mua hàng
 
Facebook
 
Trở về đầu trang
Trở về cuối trang