Người Đầu Tiên Đi Xe Đạp Ở Việt Nam Là Ai?

Cập nhật: 24/09/2022 - Lượt xem: 1102

Người Đầu Tiên Đi Xe Đạp Ở Việt Nam Là Ai?

Ai là người đầu tiên đi xe đạp có lẽ đang được rất nhiều người thắc mắc. Để có những chiếc xe đạp hiện nay xe đạp trải qua rất nhiều hình thành và phát triển.

Mời các bạn cùng điểm lại những cột mốc lịch sử quan trọng trong quá trình hình thành, phát triển xe đạp. Và đặc biệt ai là người đi xe đạp  đầu tiên Việt Nam. Hãy cùng Xe đạp 88 đi tìm hiểu ngay luôn nhé

Lịch sử phát triển xe đạp

xe-dap 1

Thế giới

Năm 1817:

Khái niệm người đầu tiên đi xe đạp xuất hiện từ đầu thế kỷ 19. Nam tước người Đức – Baron von Drais đã có ý tưởng phát minh một phương tiện dùng sức người. Và có thể giúp ông di chuyển nhanh quanh khu vườn hoàng gia.

Chiếc xe nặng 22kg với cấu tạo gồm 2 bánh xe bằng gỗ được bọc sắt có kích thước bằng nhau. Và được lắp thẳng hàng trên một chiếc khung gỗ.

Những năm 1860:

Mô hình này được Pierre Michaux – một nhà phát minh người Pháp, giới thiệu vào những năm 1865. Với tên gọi là Fast-Foot và gây nên một cơn sốt thời trang khi mọi người đua nhau sở hữu.

Thời bấy giờ, người ta còn đặt cho nó một tên gọi khác là xe lắc xương (Boneshaker). Tên gọi hài hước Boneshaker bắt nguồn từ việc bánh xe được làm bằng gỗ trong khi viền bánh xe được chế tạo từ kim loại.

Những năm 1870:

Năm 1870, chiếc xe đạp được chế tạo hoàn toàn bằng kim loại đầu tiên được phát minh bởi hai nhà sản xuất xe đạp là James Starley và William Hillman. Chiếc xe này được đặt tên là “Ariel” với bánh trước lớn và bánh nhỏ phía sau.

Với một khung xe có trọng lượng nhẹ, Ariel có thể di chuyển với vận tốc 24km/h. Đây một vận tốc kỷ lục của xe đạp vào thời đó.

Những năm 1880 – 1899:

Năm 1880, nhà phát minh người Anh là E.C.F. Otto chế tạo mẫu xe đạp “dicycle” với hai bánh xe có kích thước bằng nhau. Người điều khiển ngồi ở giữa 2 bánh xe và vận hành xe bằng bàn đạp ở hai bên. Mẫu xe này không được sản xuất đại trà do việc điều khiển khá phức tạp và gặp nhiều khó khăn.

Năm 1885, John Kemp Starley, cháu của nhà phát minh James Starley, đã chế tạo ra mẫu xe đạp an toàn. Với 2 bánh xe có kích thước bằng nhau được lắp thẳng hàng trên một khung kim loại rỗng. Xe được trang bị đầy đủ các bộ phận như phanh, hệ thống dây sên – dĩa.

Năm 1888, nhà phát minh người Scotland, John Dunlop phát minh ra lốp xe khí nén áp dụng cho xe đạp. Chiếc lốp này cho phép xe đạp vận hành êm ái và nhẹ nhàng hơn trên những con đường gồ ghề. Khắc phục được những nhược điểm của lốp xe đặc ruột. Đồng thời, các cải tiến nói trên cũng tạo điều kiện cho việc bảo trì, sửa chữa trở nên thuận lợi hơn.

Từ thế kỉ 20 đến nay

Xe đạp bắt đầu được cải tiến mạnh mẽ với sự phát triển của công nghệ. Trong thiết kế, khung xe được chế tạo bằng các vật liệu khác nhau để giảm trọng lượng. Nhưng vẫn đảm bảo độ bền cũng như các yêu cầu về khí động họ.

Cho đến thời điểm hiện tại, xe đạp vẫn luôn được cải tiến song song với sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật. Để đáp ứng các yêu cầu ngày càng khắt khe hơn của người dùng.

Việt Nam

xe-dap 2

Xuất phát từ nhu cầu thực tế mà Đảng và Nhà nước đi đến quyết định phải thành lập một nhà máy sản xuất xe đạp. Năm 1960, chiếc xe đạp đầu tiên do người Việt chế tạo với thương hiệu Thống Nhất ra đời. Đây được coi là xe đạp chở biết bao khát vọng của cả dân tộc.

Thời điểm đó, ở các công nông trường, các hầm mỏ, nhà máy… ai biết nghề cơ khí sản xuất xe đạp đều được mời về để phát triển thương hiệu xe đạp Thống Nhất.

Xe đạp sống trong đời sống người dân Việt, trở thành nhân chứng lịch sử, đi qua những thăng trầm của dân tộc. “Ấn tượng xe đạp Thống Nhất không phải ở tại trong lòng người công nhân làm xe đạp mà lan tỏa đi ở nhiều nơi trên đất Việt Nam.”

Ai là người đầu tiên đi xe đạp ở Việt Nam?

xe-dap 3

Bức tranh được họa vào những năm 1895 -1897 cho thấy Hoàng đế An Nam, tức vua Thành Thái bấy giờ (1887- 1907) là người Việt Nam đầu tiên sở hữu xe đạp. Vì thế nhiều người coi là người đầu tiên đi xe đạp ở Việt Nam.

Sự kiện trên được báo L’Illustration đương thời đã đăng bài kèm theo bức họa. Vua Thành Thái sử dụng xe đạp chỉ để đi dạo trong hoàng thành trong lúc rảnh rỗi.

Quan sát xe đạp lúc này chưa có “gạc đờ bu” (chắn bùn), xe không sử dụng xích kéo mà dùng hai cây ” lắp” để truyền lực. Đèn xe lúc ấy chưa có dynamo và dường như được thắp sáng bằng dầu …mù u !

Tuy vậy, vua Thành Thái không phải người Việt đầu tiên …Đi xe đạp vì lúc đó ông ở Huế, mà chiếc xe đạp đầu tiên là nhập vô Sài Gòn và dân Sài Gòn đạp xe đạp đầu tiên. Ai là người đầu tiên đi xe đạp ở Việt Nam? Cái này chưa ai biết chính xác!

Đô thành Sài Gòn mỗi sáng sớm có nhiều công chức đi làm bằng xe đạp, học trò đạp tới trường, tà áo dài trắng. Và chiếc xe đạp thành biểu tượng của học trò thời bấy giờ.

Đừng quên theo dõi Xe đạp 88  để thường xuyên cập nhật những sản phẩm mới nhất cũng như tin tức về kiến thức, kinh nghiệm luyện tập và các chương trình khuyến mãi nhé!

 

 


Chia sẻ:


   Bài viết liên quan

 
Hỗ trợ mua hàng
 
Facebook
 
Trở về đầu trang
Trở về cuối trang