Người đau khớp gối có nên đạp xe đạp thể thao?

Cập nhật: 21/07/2022 - Lượt xem: 723

GÓC HỎI ĐÁP: NGƯỜI ĐAU KHỚP GỐI CÓ NÊN ĐẠP XE ĐẠP THỂ THAO KHÔNG?

 

Đau khớp gối có nhiều nguyên nhân. Đó có thể là biểu hiện của một bệnh lý nào đó. Hoặc cũng có thể là do chấn thương trong quá trình vận động. Điều này gây ra rất nhiều bất tiện trong quá trình sinh hoạt, vận động. Người đau khớp gối có nên đạp xe đạp thể thao?

Theo nghiên cứu, có thể giảm bớt tình trạng này bằng trị liệu vật lý hoặc vận động thể thao. Vậy đau khớp gối có nên đạp xe đạp thể thao không? Câu trả lời là có, tuy nhiên cường độ đạp xe thế nào là hợp lý là thắc mắc của rất nhiều người. Và dưới đây là ý kiến của chuyên gia.

 

Những tác dụng tuyệt vời của đạp xe với người đau khớp gối

Theo ý kiến của chuyên gia xương khớp, đạp xe là một trong những cách phục hồi cơ và khớp rất tốt. Quá trình đạp xe sẽ giúp tiết ra chất nhờn bôi trơn khớp. Giúp khớp chân của bạn dẻo dai, linh hoạt. 

Có thể kể đến một số tác dụng tuyệt vời cho người đau khớp khi đạp xe điều độ đó là: 

  • Thói quen đạp xe hàng ngày sẽ giúp khớp gối tiết ra các dịch nhờn bôi trơn. Từ đó tăng tuổi thọ các khớp và mô sụn. Có thể thấy rõ điều này ở người đạp xe thường xuyên và người không đạp xe. Người không đạp xe thường xuyên bị mỏi gối, có tiếng kêu phát ra khi đứng lên ngồi xuống.
  • Đạp xe giúp khí huyết lưu thông, những mô tổn thương ở gối sẽ được chữa lành. Đó là nhờ vào quá trình 
  • Đạp xe sẽ giúp ổ khớp trở nên linh hoạt hơn. 
  • Tăng khả năng chịu lực cho khớp, giúp giảm nguy cơ chấn thương khi hoạt động thể thao
  • Đạp xe giúp giảm stress, giải phóng năng lượng cực kỳ tốt. Từ đó giảm nguy cơ béo phì- kẻ thù gián tiếp gây nên tình trạng viêm khớp
  • dau-khop-goi-co-nen-dap-xe-dap-khong-3

Tuy nhiên cần lưu ý rằng không phải cứ đạp xe nhiều là tốt. Trường hợp đạp xe quá cường độ cho phép sẽ gây phản tác dụng. Biểu hiện khi đạp xe quá sức là: chân bủn rủn, đau tấy ở khớp, khớp gối phát ra tiếng kêu.

Người đau khớp gối nên đạp xe đạp thể thao không? Bao nhiêu phút một ngày là đủ?

Như các bạn đã biết “người đau khớp gối nên đạp xe đạp thể thao”. Tuy nhiên cần tuân thủ một số quy định về thời gian và cách thức đạp xe như sau:

  • Nên chọn những địa hình bằng phẳng như đường phố để tránh lực mạnh tác động lên đầu gối.
  • Nên đạp xe vào buổi sáng, thời điểm có bầu không khí trong lành, ít ô nhiễm. Điều này giúp khí huyết của bạn lưu thông tốt hơn.
  • Dừng ngay việc đạp xe nếu cảm thấy đau vùng đầu gối. Nếu tình trạng này trở nên nặng hơn cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để thăm khám.
  • Chỉ nên đạp xe vào sáng sớm hoặc sau khi ăn 2-3 tiếng.
  • Người viêm khớp gối chỉ nên đạp xe 15-20 phút/ngày, tối đa 5 buổi, tuần.dau-khop-goi-co-nen-dap-xe-dap-khong-1

Hướng dẫn chuẩn bị trước khi đạp xe cho người đau khớp gối

Nếu bạn là một người có sức khỏe tốt thì không cần quá để tâm đến việc chuẩn bị đồ dùng hỗ trợ. Tuy nhiên đối với người đau khớp có nên đạp xe đạp thể thao lại là một vấn đề khác:

Họ cần chuẩn bị thật kỹ lưỡng trước mỗi buổi đạp xe để có thể ứng biến kịp thời các tình huống bất ngờ xảy ra.

  • Về xe đạp: Nên chuẩn bị xe có chiều cao phù hợp. Ưu tiên các dòng xe đạp thể thao touring phù hợp với đường thành phố.
  • Về trang phục: Chọn lựa quần áo rộng rãi, chất liệu cotton thấm hút mồ hôi tốt. Mang giày thể thao mềm, đế có ma sát tránh trơn trượt.
  • Về đồ uống: Nên chuẩn bị nước chanh muối bổ sung điện giải vì trong quá trình đạp sẽ mất rất nhiều nước.
  • Phụ kiện: Mang theo cao dán phòng trường hợp đau gối bất chợt.dau-khop-goi-co-nen-dap-xe-dap-khong-2

Điều quan trọng nhất, chúng ta cần biết cách khởi động trước khi tiến hành đạp xe để tránh tình trạng chuột rút. Các bước khởi động như sau:

  • Khởi động: Cần thực hiện các động tác khởi động như: xoay tay, xoay chân, xoay bả vai,…trước khi đạp xe. Quá trình này nên kéo dài từ 3-5 phút là tốt nhất.
  • Di chuyển: Khi mới bắt đầu đạp xe, nên đạp với vận tốc thấp tầm 8km/h trong vòng 5-7 phút đầu tiên. Điều này giúp cơ thể bạn làm quen với gia tốc của việc chuyển động.
  • Tăng tốc từ từ: Sau khi di chuyển chậm rãi 5-7 phút đầu, chúng ta bắt đầu tăng tốc từ từ lên 10-12km/h.
  • Nghỉ ngơi thư giãn: Sau khi kết thúc đạp xe cần đi lại tại chỗ 1-2 phút, tuyệt đối không ngồi xuống ngay sau khi dừng. Điều này rất nguy hiểm, nhiều trường hợp đã ngất xỉu do ngồi xuống ngay sau khi vận động mạnh.

Hy vọng qua bài viết trên, bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi “ Đau khớp gối có nên đạp xe đạp thể thao không? Tuy nhiên cần lưu ý, tùy vào mức độ nặng nhẹ của bệnh mà có các cách thức tập luyện phù hợp. Bởi lẽ điều gì cũng có hai mặt của nó, đúng mức là tốt, quá mức là hại.


Chia sẻ:


   Bài viết liên quan

 
Hỗ trợ mua hàng
 
Facebook
 
Trở về đầu trang
Trở về cuối trang