Mẹo Bảo Dưỡng Xe Đạp Tại Nhà

Cập nhật: 20/08/2021 - Lượt xem: 1651

Bảo dưỡng xe đạp tại nhà cần những gì? Và cách làm như thế nào? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé!   

Bao lâu nên bảo dưỡng xe đạp?

Lịch bảo trì, bảo dưỡng xe đạp có thể không giống nhau. Nó  tùy thuộc vào mức độ sử dụng và điều kiện địa hình sử dụng.Tuy nhiên, các chuyên gia kĩ thuật xe đạp cũng đưa ra con số để các bạn có thể định hình được. Đó là  800km (1 tháng), 4000km (6 thág) và 10.000 km (1 năm). Các bạn có thể mang tới các cơ sở uy tín để kiểm tra. Hoặc tự các bạn cũng có thể bảo dưỡng xe tại nhà.

Phương pháp kiểm tra ABC

A (Air) Hơi trong lốp xe: Lốp xe được bơm căng đúng cách sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng xẹp lốp. Kiểm tra thành lốp của bạn để biết áp suất lốp được khuyến nghị

B dành cho Phanh: Gạt cần phanh trước và sau của bạn để đảm bảo phanh hoạt động tốt và trơn tru.

C là cho Xích: Nhìn vào xích của bạn và tất cả các bánh răng. Giữ cho xích của bạn được bôi trơn và mọi thứ sạch sẽ sẽ. Điều đó đảm bảo xe đạp của bạn chuyển số dễ dàng hơn . Và hệ thống truyền động kéo dài tuổi thọ hơn.

bao duong xe dap tai nha 3

Nguyên liệu làm sạch và bảo dưỡng xe đạp tại nhà

Có rất nhiều nguyên liệu, vật liệu và dụng cụ để làm sạch như: miêng khắn, miếng giẻ, nước, xà phòng… Nhưng mình muốn nhấn mạnh đến loại dầu bôi trơn đặc biệt sử dụng đối với xe đạp.

Chất bôi trơn xích: Bôi trơn xích đúng cách sẽ giúp kéo dài tuổi thọ của hệ thống truyền động của bạn.

Có hai loại bôi trơn: ướt hoặc khô.

Dầu bôi trơn ướt

Là tốt nhất để sử dụng khi bạn đi xe trong điều kiện ẩm ướt. Nó bám chặt vào hệ thống truyền động và ít có khả năng bị rửa trôi khi trời mưa. Điều đó nói rằng, bụi bẩn và sạn cũng sẽ dính vào đó, vì vậy hãy nhớ lau sạch dầu bôi trơn thừa.

Dầu bôi trơn khô

Dầu bôi trơn khô vượt trội trong môi trường khô ráo. Bụi bẩn ít bám vào dầu bôi trơn khô, nhưng dầu bôi trơn khô sẽ dễ dàng rửa trôi nếu bạn thấy mình đang đi xe dưới trời mưa.

dau boi tron bao duong xe dap

Làm sạch cái gì và làm như thế nào?

Hầu hết các bộ phận xe đạp bẩn có thể được làm sạch bằng cách lau cẩn thận bằng giẻ ẩm (hoặc khô). Các thành phần khác yêu cầu thường xuyên đánh răng, cọ rửa và bôi trơn lại.

Hệ thống truyền động của bạn (vòng xích trước, líp phía sau, derailleur sau và xích) đáng được quan tâm thường xuyên nhất,

Xích:

Làm sạch và bôi trơn nó thường xuyên để làm chậm tốc độ mòn của xích.

Để làm sạch dây  xích không có quá nhiều cáu bẩn, chỉ cần sử dụng giẻ và chất tẩy dầu mỡ. Đối với dây chuyền thực sự bẩn, bạn có thể muốn sử dụng thiết bị làm sạch dây chuyền kỹ lưỡng hơn và ít lộn xộn hơn rất nhiều.

Sau khi chất tẩy nhờn đã khô, nhỏ từng giọt dầu bôi trơn từ từ lên dây chuyền, thoa một ít lên từng mắt xích.

Nói chung, hãy bôi trơn xích của bạn bất cứ khi nào nó kêu hoặc có dấu hiệu “khô”. Bôi trơn sau khi đi xe ướt sẽ giúp dây xích của bạn không bị gỉ.

Đĩa và líp:

Chà sạch bề mặt bằng bàn chải và chất tẩy dầu mỡ trong khi xoay bàn đạp. Nếu có nhiều cặn bẩn, hãy sử dụng giẻ để lau sạch bụi bẩn còn sót lại.

Cần phanh và cần gạt derailleur:

Nhỏ một hoặc hai giọt dầu bôi trơn vào các trục cần gạt và bộ điều chỉnh thùng định kỳ để giữ cho chúng hoạt động bình thường.

Hệ thống dây cáp:

Kiểm tra chúng thường xuyên (đặc biệt là trong điều kiện ẩm ướt) và thỉnh thoảng bôi trơn lại để chúng có thể dịch các lệnh của bạn sang các nhóm thành phần một cách hiệu quả.

 


Chia sẻ:


   Bài viết liên quan

 
Hỗ trợ mua hàng
 
Facebook
 
Trở về đầu trang
Trở về cuối trang