Mẹo Bảo Dưỡng Phanh Xe Đạp Thể Thao

Cập nhật: 26/10/2022 - Lượt xem: 463

Mẹo Bảo Dưỡng Phanh Xe Đạp Thể Thao

Phanh xe đạp là một trong những bộ phận quan trọng của xe đạp. Bộ phận này dễ hao mòn vì thường xuyên hoạt động, bụi bận,… Để phanh xe đạp hoạt động tốt để đồng hành với bạn cần chú ý bảo dưỡng. 

Bài viết dưới đây, Xe đạp 88 chia sẻ cho bạn thông tin hữu ích bảo dưỡng phanh xe đạp. Cùng đi tìm hiểu nhé!

Phân loại phanh xe đạp

phanh-xe-dap 1

Phanh xe hiện nay có 2 loại: Phanh vành niềng và phanh đĩa, trong phanh đĩa lại phân ra phanh đĩa cơ và phanh đĩa dầu. Sau đây chúng ta sẽ cùng đi vào bảo dưỡng từng loại phanh cụ thể nhé!

Bảo dưỡng phanh vành niềng xe đạp

phanh-xe-dap 2

Do ma sát trực tiếp với vành và má phanh được làm từ cao su nên nhanh mài mòn. Do đó bạn nên thường xuyên kiểm tra độ dày của má phanh trước mỗi chuyến đi xa hoặc sau 4 – 6 tháng sử dụng. Tránh tình trạng để má phanh quá mòn dẫn tới tình trạng giá sắt chứa má phanh tiếp xúc với vành gây hư hại cho vành.

Dấu hiệu:

  • 2 miếng đệm cách xa má quá 
  • Bóp phanh phải dùng lực thật mạnh, phanh không còn ăn như trước

Nguyên nhân :

  • Do miếng đệm ma sát trực tiếp với vành cho nên bị mài mòn theo thời gian
  • Do đất, bùn và rác bám quá nhiều và vành và lốp gây kẹt phanh

Cách giải quyết :

  • Thường xuyên tiến hành kiểm tra độ dày của phanh xe đạp thể thao cứ sau mỗi 4-6 tháng sử dụng hoặc trước và sau các chuyến đi .
  • Độ dày của phanh phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố có thể là do thời gian sử dụng. Lực tác dụng lớn hay nhỏ và khả năng bạn đi thường xuyên .
  • Tuyệt đối không được để đến lúc má phanh quá mòn dẫn tới tình trạng giá sắt của phanh tiếp xúc trực tiếp với vành cào. Vành gây hư hại như cong vành, xước vành thậm chí khiến vành bị sốc và gãy.
  • Tiến hành vệ sinh xe đạp của bạn một cách thường xuyên. Để loại bỏ bùn, các chất bẩn và cỏ rác khỏi phanh và vành , làm sạch má phanh.

Bảo dưỡng phanh đĩa 

phanh-xe-dap 3

Thường xảy ra tiếng kêu rít và quẹt quẹt do đĩa phanh tiếp xúc với má phanh. Lúc này bạn nên bình tĩnh và xem kỹ lại xem có phải vị trí đặt má phanh và đĩa phanh bị lệch. Nếu sử dụng sau một thời gian dài thì nên kiểm tra lại xem má phanh còn đủ dày không.

 

Xem thêm: DỊCH VỤ BẢO DƯỠNG SỬA CHỮA XE ĐẠP CHUYÊN NGHIỆP

Phanh đĩa cơ 

Dấu hiệu :

  • Khi đi xe nếu như có dấu hiệu bất thường thì phanh thường kêu lên những tiếng kin kín, hoặc quẹt quẹt

Nguyên nhân:

  • Phanh tiếp xúc với má phanh do bị lệch
  • Miếng đệm bị mòn, má sát vào đĩa
  • Bùn , đất và rác bị dính nhiều và gây nên tình trạng bị kẹt trong phanh

Cách giải quyết:

  • Lúc này bạn nên bình tĩnh và kiểm tra lại phanh.
  • Quan sát phanh xe đạp xem má phanh có bị ăn sát vào vành hay không, đó có thể do một thời gian dài sử dụng khiến cho vị trí má phanh có thể bị lệch sang hẳn một bên.
  • Nếu bị lệch thì có thể sử dụng những loại dụng cụ để có thể căn chỉnh lại ốc và căn chỉnh vị trí cân bằng so với vành.
  • Kiểm tra miếng đệm má phanh, nếu thấy nó không còn dày nữa do bị bào mòn quá nhiều hãy tiến hành thay má phanh mới bằng cách tháo nhẹ ốc đằng sau má phanh để cho những miếng đệm bằng cao su rời ra khỏi phần chụp sắt. Sử dụng ngay một miếng đệm cao su mới để tiến hành thay thế.
  • Trong khá nhiều trường hợp nếu như phần phanh bị dính quá nhiều bùn đất lúc này bạn nên tháo phanh và thực hiện vệ sinh sạch sẽ từ những bộ phận của phanh. Có một lưu ý là thực hiện hạn chế xả trực tiếp vào các bộ phận má phanh vì bộ phận này rất dễ bị hư hại, gỉ sét.

Phanh dầu 

Dấu hiệu :

  • Cảm nhận lực phanh không ổn định khiến cho phanh bất thường

Nguyên nhân :

  • Có thể do lượng dầu trong phanh bị tụt

Cách giải quyết :

  • Với những ai không có kinh nghiệm tra dầu thì không nên tự ý tháo phanh ra để bơm dầu. Mà hãy mang tới những tiệm sửa chữa xe đạp để những người thợ có kinh nghiệm sửa chữa bơm dầu cho phanh có kỹ thuật và chính xác hơn.

Lưu ý

Một điều lưu ý đối với cả phanh đĩa cơ và phanh đĩa dầu. Đó là khi bảo dưỡng tuyệt đối không được sờ tay vào phần đĩa roto mà phải dùng khăn mềm sạch lót vì da tay thường có dầu. Dầu này thường bám vào đĩa có thể gây ảnh hưởng đến hiệu suất của phanh.

Tuyệt đối không được tra dầu mỡ vào phanh để tránh rít hay bảo dưỡng vì nguyên tắc hoạt động của phanh dựa vào lực ma sát, nếu ma sát giảm thì khả năng phanh cũng giảm theo. Gây ra những bất lợi không đáng có trong quá trình phanh.

Nếu phanh của bạn đang trong trạng thái quá rít, kêu cót két liên tục thì đừng nghĩ rằng dầu mỡ sẽ là câu trả lời. Nếu bạn sử dụng phanh niềng thì khả năng cao có thể đến từ các má phanh. Không được sắp đặt cẩn thận hay thậm chí đã mài mòn gần hết. 

Tuy nhiên, hầu hết mỗi khi phanh kêu là khi má phanh bị bẩn. Vệ sinh hoặc thay mới má phanh là điều cần thiết để đem lại sự yên bình cho người đi bộ.

Với chia sẻ trên, Xe đạp 88 hi vọng bạn có thể tự mình xử lý tốt khi gặp tình huống xảy ra không đáng có. Bạn có thể tham khảo thêm những thông từ những người có kinh nghiệm để có thể bảo dưỡng được tốt hơn. 

 

 

 


Chia sẻ:


   Bài viết liên quan

 
Hỗ trợ mua hàng
 
Facebook
 
Trở về đầu trang
Trở về cuối trang