Mách Bạn Cách Khắc Phục Tiếng Kêu Phát Ra Trên Xe Đạp Thể Thao

Cập nhật: 15/10/2022 - Lượt xem: 605

Mách Bạn Cách Khắc Phục Tiếng Kêu Phát Ra Trên Xe Đạp Thể Thao

Tiếng kêu phát ra trên xe đạp thể thao là một trong những lỗi thường xảy ra. Sau một thời gian sử dụng xe xe thường có tiếng kêu và để ý một chút chúng ta biết nó phát ra từ đâu

Bài viết này Xe 88 chỉ cho bạn cách khắc phục tiếng kêu phát ra trên xe đạp. Qua đó giúp bạn có mẹo chữa xe đạp hay tại nhà mà không cần thợ sửa chữa. 

Nguyên nhân và cách khắc phục tiếng kêu phát ra trên xe đạp

Xe đạp chạy lâu ngày sẽ phát ra những tiếng tiếng kêu lạch cạch, nguyên nhân dẫn đến việc này được bắt nguồn từ:

Tiếng kêu phát ra trên xe đạp từ xích

tieng-keu-phat-ra-tren-xe-dap 1

 

  • Nguyên nhân

 

Khi bạn di chuyển xe đạp phát ra tiếng ồn, những điều này được phát ra từ dây xích của bạn khi nó nhảy lên các đĩa. Một nguyên nhân cũng không kém phần quan trọng nữa là do dây xích xe đạp. Khi được sử dụng trong thời gian dài, không được sửa chữa, bảo trì sẽ làm cho các chuỗi xích bị rít, khó đi. 

 

  • Cách khắc phục

 

Để khắc phục nguyên nhân này, bạn chỉ cần cố định xích bằng cách điều chỉnh sức căng của cáp chạy từ tay đề ra Derailleur ở phía sau. Tuy nhiên, tùy vào từng trường hợp để áp dụng cho hợp với phong cách của chiếc xe. Điều chỉnh trên tay đề hay cáp hoặc gần Derailleur phía sau.

Bước 1: Đầu tiên, bạn cần xoay núm điều chỉnh vòng bằng ¼ lượt tại một thời điểm.

Bước 2: Sau đó, xoay bộ điều chỉnh theo cùng hướng với chiều kim đồng hồ nếu như muốn xích đi với bánh nhỏ.

Bước 3: Tiếp tục, bạn cần xoay chúng theo ngược chiều kim đồng hồ nếu muốn di chuyển tới đĩa lớn hơn.

Tiếng kêu từ cùi đề (derailleur)

tieng-keu-phat-ra-tren-xe-dap 2

 

  • Nguyên nhân

 

Tiếng kêu từ cùi đề được phát ra là do các bánh xe trên ròng rọc bị khô. Do đó có thể làm hỏng lệch Derailleur phía sau của xe đạp.

 

  • Cách khắc phục

 

Để khắc phục tình trạng này, đầu tiên bạn nên dùng khăn và lau sạch các bánh răng. Nếu có dung dịch làm sạch xe đạp chuyên dụng, bạn có thể sử dụng để lau chúng.

Bước 1: Bạn cần dùng bàn chải để các vết bụi bám được loại bỏ và sạch triệt để.

Bước 2: Bạn nhỏ một vài giọt dầu nhớt chuyên dụng lên từng bánh sau. Và quay bàn đạp để các chất dầu được ngấm vào các bánh răng xe.

Tiếng kêu từ giảm xóc sau

tieng-keu-phat-ra-tren-xe-dap 3

 

  • Nguyên nhân

 

Một trong những nguyên nhân gây nên các tiếng kêu phát ra trên xe đạp nữa là hệ thống giảm xóc sau. Cấu tạo của một chiếc xe đạp địa hình thường có nhiều trục quay. Vì vậy tiếng kêu rin rít có thể do chúng bị lỏng hoặc khô dầu (nhớt) hoặc tới lúc cần thay thế vòng bi.

 

  • Cách khắc phục

 

Bước 1: Bạn nên kiểm tra lại các chốt trên hệ thống giảm xóc của xe đạp còn được chặt chẽ hay không.

Bước 2: Để thực hiện, bạn cần có một chiếc cờ lê lục giác và có kích thước phù hợp. Sau đó, thắt chặt những ốc vít với thông số kỹ thuật của nhà sản xuất. Đồng thời sử dụng luôn cả tuốc nơ vít.

Bước 3: Bạn sử dụng một ít chất lỏng chuyên dụng cho giảm xóc. Và nhỏ chúng vào các khớp giữa trục quay và khung xe đạp. Sau đó kiểm tra lại một lần nữa bằng cách nắm thân của trục và lắc sang bên cạnh.

Tiếng kêu từ cổ xe

tieng-keu-phat-ra-tren-xe-dap 4

 

  • Nguyên nhân

 

Xe đạp chạy trong thời gian dài sẽ khiến cho potang và cổ xe có thể bị nới lỏng và dẫn đến nguyên nhân gây ra các tiếng ồn và sự rung động của xe.

 

  • Cách khắc phục

 

Bạn nên kiểm tra lại chiếc cổ xe lỏng lẻo của mình bằng cách đặt xe đạp sao cho chúng đứng thẳng trên mặt đất, sau đó hãm lại phanh trước.

Bước 1: Trước tiên, bạn cần một chiếc cờ lê lục giác và nới lỏng hai ốc vít ở thanh ngang cổ phốt xe.

Bước 2: Sau khi đã nới lỏng, bạn cần nhẹ nhàng thắt chặt các ốc vít lại với nhau. Nếu bạn thắt quá chặt sẽ khiến bạn cảm thấy sức đề kháng quá lớn khi xoay phần tay lái sang một bên và tiếng ồn sẽ được phát ra khi lái xe.

Tiếng kêu từ phanh

tieng-keu-phat-ra-tren-xe-dap 5

 

  • Nguyên nhân

 

Một trong những nguyên nhân gây ra tiếng kêu của phanh là do trong quá trình sử dụng bạn không tra dầu nhớt thường xuyên cho chúng. Hoặc nguyên nhân nữa đó là bạn để dầu dính vào má phanh (đối với phanh thuỷ lực). 

 

  • Cách khắc phục

 

Bước 1: Bạn cần kiểm tra lại phần bánh xe xem đã được gắn đúng chưa.

Bước 2: Trước khi điều chỉnh phanh, bạn nên đặt bánh xe đúng chỗ trong phần phuộc trước và phía sau của khung xe. Bởi vì nếu không đặt xe đúng cách sẽ khiến cho chúng chà xát vụt ra khỏi tấm phanh. Lúc này, bạn hãy nhấc xe lên và xoay tròn bánh xe.

Cách bảo quản để hạn chế xe đạp bị kêu

Để giữ cho xe đạp hoạt động ổn định và hạn chế các tiếng ồn phát ra khi sử dụng, bạn nên:

  • Thường xuyên kiểm tra,tra thêm dầu nhớt, bảo dưỡng và vệ sinh để xe luôn sạch sẽ.
  • Trước khi tra dầu nhớt cho xe đạp, bạn nên làm sạch xích xe.
  • Chọn loại dầu mỡ chuyên dụng để tra vào các bộ phận trên xe đạp.

Trên đây Xe đạp 88 đã đưa ra cho bạn những nguyên và cách khắc phục xe. Hy vọng với những mẹo trên sẽ giúp ích được bạn trong việc khắc phục tiếng kêu phát ra trên xe đạp.

 


Chia sẻ:


   Bài viết liên quan

 
Hỗ trợ mua hàng
 
Facebook
 
Trở về đầu trang
Trở về cuối trang