Lưu Ý Điều Gì Khi Lựa Chọn Xe Đạp Đua?

Cập nhật: 19/06/2021 - Lượt xem: 1953

 

Lưu ý điều gì khi lựa chọn xe đạp thể thao? Hãy theo dõi chia sẻ của Xe Đạp 88 để lựa chọn một chiếc xe đạp thể thao phù hợp với bạn nhất nhé!

Xe Đạp Thể Thao khẳng định được tầm quan trọng của nó trong đời sống của con người. Nó đóng nhiều vai trò quan trọng. Xe đạp thể thao vừa để tập luyện thể thao, vừa giải trí nâng cao chất lượng sống. Vì thế chọn một chiếc xe đạp thể thao phù hợp cũng là một điều rất quan trọng.

Chọn Chất Liệu Khung Xe Đạp Thể Thao

Nếu ví chiếc xe đạp thể thao như một con người, thì bộ khung xe chính là bộ xương sống. Khung xe chính là điều được ưu tiên đầu tiên khi mua xe.

Về các nguyên liệu làm khung xe đạp, nó bao gồm 4 loại chính sau đây:

Nhôm

Về cơ bản, nhôm chiếm 80% trong việc sản xuất khung xe đạp. Vì giá thành rẻ, độ bền cũng như dễ xử lý khi hỏng hóc. Đó chính là ưu điểm của khung xe đạp làm bằng nhôm. Khung xe đạp làm bằng nhôm cũng khá nhẹ, nhất là những chất liệu nhôm cao cấp.

xe dap the thao khung nhom

Thép

Thép cũng là một nguyên liệu phổ biến trong việc sản xuất khung xe đạp. Thép có ưu điểm là độ cứng cao và rất bền bỉ theo thời gian. Tuy nhiên nó cũng có hạn chế như là việc trọng lượng khá nặng. Và một số loại thép chất lượng thấp còn dễ bị rỉ sét. Tuy nhiên, nó cũng được khắc phục bằng cách sơn lớp sơn tĩnh điện để bảo vệ.

xe dap theo theo khung thep

Carbon

Nhắc đến carbon trong việc sản xuất xe đạp, chắc chắn không phải bàn thêm về độ hot của nó.

Xem thêm bài viết tại: https://fgbike.vn/tin-tuc/khung-carbon-trong-san-xuat-xe-dap-the-thao

Carbon có đặc tính siêu nhẹ và cứng. Tuy nhiên nhiên nhược điểm của nó là khá giòn và khó sửa chữa khi hỏng. Vì thế, xe đạp địa hình hầu như không sử dụng carbon để sản xuất xe đạp. Bởi xe đạp địa hình thường dùng trong những điều kiện địa hình phức tạp, ghồ ghề. Nên nếu dùng khung xe carbon, sự gãy, nứt xảy ra là điều không mong muốn.

xe dap the thao khung carbon

Titan

Titan (titanium) là vật liệu đắt nhất so với ba loại trên trong việc sản xuất khung xe đạp thể thao. Nó mang những đặc tính như bền như nhôm, cứng như thép và đặc biệt nhẹ giống carbon. Đây cũng là nguyên liệu sản xuất trong ngành công nghiệp hàng không. Vì thế, các bạn có thể hình dung ra độ hot của nó. Giá đắt chính là nhược điểm duy nhất của em này.

Tóm lại, với những bạn mới quan tâm đến xe đạp đua thì nên thử trước với các khung xe đạp như nhôm là an toàn nhất. Sau đó, có thể dùng thử đến carbon và titan nếu ai có ngân sách.

khung xe dap the thao titankhung xe dap the thao titan

Bộ Truyền Động Xe Đạp Thể Thao

Bộ truyền động (groupset) được coi là linh hồn của chiếc xe đạp. Đây chính là bộ máy vận hành và quyết định khá nhiều đến chuyến đi của bạn.

Trên thị trường xe đạp thể thao hiện nay, khá nhiều dòng groupset xuất hiện. Trong đó, phải kể đến các cái tên như: Shimano, Retrospec, Lwtoo, Sram. Campanolo…

Là người mới quan tâm đến xe đạp thể thao, bạn nên chọn groupset nào?

Xe Đạp 88 khuyên thật các bạn nên chọn dòng Groupset đến từ Nhật – Shimano. Không hẳn nó là một thương hiệu uy tín lâu năm, mà nó còn có chất lượng đồng bộ. Shimano được đánh giá cao và yêu thích bởi rất nhiều thế hệ yêu thích sử dụng xe đạp.

Shimano cũng có nhiều phân cấp mức độ Groupset. Từ mức độ giá rẻ đến cao cấp nên các bạn có thể thoải mái lựa chọn theo nhu cầu hay ngân sách. Có thể kể đến các cấp độ từ thấp đến cao như: Sora  – Tiagra – 105 – Ultergra – Dura Ace đối với xe đạp đua.

Còn đối với xe đạp địa hình, thứ tự sẽ là: tourney – altus – acera – alivio -Deore – LX – SLX – XTR.

Bộ truyền động càng cao cấp thì mức độ xử lý khi đi xe đạp càng tốt, càng nhẹ và chất lượng chuyến đi càng cao.

bo truyen dong shimano xe dap the thao

Phuộc Xe Đạp Thể Thao

Đối với phuộc xe đạp địa hình, tốt nhất nên chọn phuộc giảm xóc với các chất lượng cap cấp và bền bỉ như nhôm.

Còn xe đạp đua thì không quan trọng phuộc nhiều lắm. Các bạn có thể lựa chọn phuộc cứng bằng các chất liệu khác nhau. Vì xe đạp đua thường được sử dụng trong điều kiện địa hình bằng phẳng nên không cần thiết giảm sóc.

phuoc xe dap the thao

Phanh Xe Đạp Thể Thao

Bạn sẽ chọn loại phanh nào khi chọn xe đạp thể thao? Hãy cùng chỉ ra đặc điểm của những loại phanh dưới đây để biết nên chọn loại nào nhé.

Phanh đĩa: được dùng trong mọi điều kiện thời tiết. Hoặc ngay cả khi bạn đi trên những đoạn đường bùn lầy, xe của bạn dính đầy bụi bẩn, bùn… thì phanh đĩa vẫn hoạt động rất tốt. Có hai loại phanh đĩa cơ và phanh dầu.

Một loại khác là phanh má vành. Nếu bạn thường xuyên sử dụng trong các điều kiện bị ảnh hưởng bởi thời tiết như mưa, trơn trượt thì nên chọn dòng phanh này. Giá thành của loại phanh này cũng khá rẻ. Chúng cũng dễ dàng bảo dưỡng hơn.

phanh dia xe dap the thao

Kích Thước Xe Phù Hợp Với Cơ Thể Bạn

Bạn không thể chọn một chiếc xe đạp đua size 51 nếu bạn cao 1m6. Bạn cũng không thể chọn một chiếc xe đạp địa hình vành 24 khi bạn cao 1m7.

Nói như vậy, có nghĩa là kích thước của khung xe phù hợp với cơ thể bạn là vô cùng quan trọng.

 Về xe đạp địa hình, chủ yếu có 3 size sau:

Size 20 phù hợp với các bạn có chiều cao từ 1m20 đến 1m40

Size 24 phù hợp với các bạn có chiều cao từ 1m35 đến 1m55

Size 26 phù hợp với các bạn có chiều cao từ 1m50 đến 1m75

xe dap dia hinh xe dap the thao 1

Về xe đạp đua, có các size như sau:

Size XS: từ 1m55 đến 1m68

Size S: từ 1m63 đến 1m75

Size M: từ 1m70 đến 1m83

Size L: từ 1m77 đến 1m90

Size XL: từ 1m85 đến 1m95

Và tốt nhất là các bạn nên ngồi thử khi mua xe đạp để chọn được chiếc xe đạp phù hợp với cơ thể của bạn.

xe dap dua xe dap the thao

 


Chia sẻ:


   Bài viết liên quan

 
Hỗ trợ mua hàng
 
Facebook
 
Trở về đầu trang
Trở về cuối trang