Kỹ Năng Đạp Xe Đường Dài Cho Người Mới P2

Cập nhật: 15/12/2021 - Lượt xem: 1150

Ở bài viết đầu tiền về kỹ năng đạp xe đường dài XE ĐẠP 88 đã chia sẽ về những kỹ năng nềm về đạp xe đường dài dành cho người mới.

Bài viết tiếp theo XE ĐẠP 88 sẽ chia sẽ về những kỹ năng xử lý trên những cung đường khác nhau trong hành trình đạp xe đường dài.

KỸ NĂNG ĐẠP XE ĐƯỜNG DÀI TRÊN CÁC CUNG ĐƯỜNG KHÁC NHAU

KỸ NĂNG ĐẠP XE ĐƯỜNG DÀI LEO ĐÈO

Tùy thuộc vào độ nghiêng và độ dài của đèo, bạn phải biết kỹ năng chinh phục đèo khác nhau. Khi khởi đầu đạp ngay tại chân đồi, người tập hãy điều chỉnh bộ đĩa, líp sở hữu nhịp (cadence) tối ưu nhất, sau đấy giảm dần đĩa, lip để giữ không bị trượt xuống.

Bạn không nên chạy nước rút trong suốt công đoạn chinh phục đèo vì dễ bị kiệt sức. Hãy bắt đầu đạp chậm ở dưới chân đèo. Tiếp đó, bạn hãy sử dụng sức còn lại đạp nước rút khi tới giữa đèo. Kết quả sẽ cực kỳ đa dạng đấy!

Một cách khác để tiết kiệm sức khi leo đèo là bạn hãy đạp đứng tại chân đèo. Sau đấy đạp ngồi ở giữa đèo, cuối cùng chuyển qua đạp đứng lúc gần lên đến đỉnh đèo nhé.

kĩ thuật đạp xe leo dốc

KỸ NĂNG ĐẠP XE ĐƯỜNG DÀI KHI VÀO CUA

Vào cua nhanh đòi hỏi sự nhanh nhẹn và uyển chuyển. Hãy duy trì tốc độ và vị trí của thân xe, bởi vì phanh gấp hoặc đổi thay hướng cơ thể khiến cho mất cân bằng tay lái.

Tương tự với leo đèo, bo cua cũng cực kỳ cần khoa học để tránh những chấn thương không đáng có. Bạn phải lưu ý 2 giai đoạn chính là quá trình khởi điểm và công đoạn thực hiện.

kĩ năng vào cua xe đạp

HAI GIAI ĐOẠN CHÍNH

Giai đoạn khởi điểm: Cần để ý quan sát từ đoạn vào góc cua cho tới đỉnh góc cua để sẵn sàng cho hướng đi. Việc này giúp bạn điều hướng và chuẩn bị trước lúc cua. Hãy chạy chậm lại và rẽ sát vào góc cua để phòng ngừa nếu góc cua có điểm mù.

Giai đoạn thực hiện: Bo cua bắt đầu ngay lúc khởi đầu nghiêng xe đạp vào đỉnh góc. Hãy giữ trọng lực xuống bàn đạp và tiếp tục nhìn về phía trước góc cua. Nếu đang ở trong tư thế drop (tư thế chạy lỏng người, cong khuỷu tau và đặt tại tay đề), hãy thẳng lưng và cẳng tay để hạ rẻ trọng điểm và ổn định, thăng bằng cơ thể. Ngoài ra, phải để ý tốc độ đi, từ từ thả lực phanh. Đặc biệt sở hữu phanh đĩa, có thể phanh từ bánh sau trước rồi chuyển sang bánh trước để bảo đảm an toàn.

Kinh nghiệm và thực hiện là chìa khóa ở đây, bởi thế một lời khuyên có ích là hãy chọn một tuyến đường sở hữu những góc cua và thực hiện nhiều lần hoặc xây dựng nó thành một tuyến đường quen thuộc. Mỗi lần, hãy tiếp cận nó nhanh hơn 1 chút cho tới lúc cảm giác quen thuộc.

ki-nang-dap-xe-vao-cua

LƯU Ý

Có 3 điều bạn cần lưu ý trong kỹ năng đạp xe đường dài: quan sát trước khi rẽ cua, phanh trước lúc rẽ cua, xác định vạch và không đạp lúc đang cua.

Quan Sát Nơi Bạn Muốn Rẽ: Nên kiểm soát tốc độ trước khi vào chỗ rẽ bạn cần cảm nhận cơ thể sẽ chuyển động theo sự quan sát của đôi mắt, quan tâm những chướng ngại vật và các vấn để như ổ gà. Đặc biệt khi đang đạp theo nhóm. Hãy tập cho mình kỹ năng quan sát xa hơn để tăng cường tầm nhìn ngoại vi. Lúc đã xác định được khúc cua, hông của bạn quay theo hướng bạn đang nhìn.

Phanh Trước Khi Cua: Trước khi cua bạn nên giảm tốc độ lại bằng bí quyết phanh nhẹ sau đó vận dụng khoa học cua như trên để xử Lý những khúc cua.

Đừng Đạp Khi Đang Cua: Đạp lúc đang cua làm bàn đạp của bạn bị đập xuống đất . Nếu điều này xảy ra bạn vẫn phải cố giữ tĩnh tâm và hoàn tất khúc cua. Khi bạn đã hoàn tất khúc cua và ở vị trí thẳng đứng hơn, việc đạp sẽ an toàn hơn. Bên cạnh đó, bạn nhớ điều chỉnh líp cho ưa thích trước lúc cua.

KỸ NĂNG ĐẠP XE ĐƯỜNG DAI KHI XUỐNG DỐC

Người đi xe đạp có thể đạt tới 1 số tốc độ chóng mặt. Marcus Burghardt của BMC đạt tốc độ đáng ngạc nhiên 130,7kph / 81.2mpph lúc thả dốc trong Tour de France 2017. Nhưng tất nhiên, đi kèm với tốc độ là rủi ro và bạn không phải là người phải cố gắng để đạt được một giải nhất. Thì 1 cuộc đưa xe đạp an toàn là một lựa sắm tốt hơn và ko kém phần thú vị. Nếu không được thực hiện đúng, thả dốc sẽ thể gây tai nạn vô cùng nghiêm trọng cho người mới đạp xe đường trường. Dưới đây là kỹ năng đạp xe đường dài khi xuống dốc

ki năng dap xe xuống dốc

CÁC BƯỚC CHÍNH

Một trong những khía cạnh quan trọng nhất của thả dốc là vị trí cơ thể. Bạn phải thư giãn, luôn đổ người hướng về trước. Tay luôn trong phong độ Drop và đặt một hoặc 2 ngón tay tại phanh để giúp kiếm soát hệ thống phanh dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, bắt buộc lưu ý không ghì ghi đông quá chặt. Điều này gây ra mệt mọi và giảm khả năng kiểm soát. Tay hơi cong chỗ khuỷu để dễ xử lý những bề mặt không bằng, phẳng và những va chạm.

Cố gắng giữ bàn đạp ở vị trí cân bằng so với mặt đường. Tập trung nhìn về phía trước để dự báo những thay đối trên mặt đường, hướng đi và phương tiện giao thông khác. Hạn chế kéo phanh đế tránh bão hòa phanh, phanh vẫn hoạt động nhưng vận tốc không thay đổi. Kéo phanh quá mạnh làm chúng quá nóng và cháy phanh, hoặc thậm chí dẫn tới nổ lốp.

Ngoài ra, bạn cũng có thể ngồi trên phong thái thẳng lưng giúp cản gió hơn. Bảo đảm lực phanh được phân phổi đồng đều giữa bánh trước và bánh sau.

Như đã nói ở trên, thiết lập xe đạp vô cùng quan trọng. Bởi vậy bạn cũng bắt buộc tậu một mẫu xe đạp phù hợp. Đây là 1 trọng điểm để tận dụng tối đa một chiếc xe đạp. Vì điều quan trọng là phải thiết lập xe đạp chuẩn xác theo sở thích người lái. Bao gồm tầm sở hữu nên phanh, chiều cao yên xe, chiều cao vô lăng và hơn thế nữa.

kĩ năng đạp xe đường dài

TỔNG KẾT

Những chia sẽ về kỹ năng đạp xe đường dài dành cho người mới. Mong sẽ mạng lại những kiến thức bổ ích cho những người mới tham gia vào bộ môn xe đạp. Góp phần xây dựng một phong trào đạp xe lớn mạnh mang đến một cuộc sống xanh.