Kiểm Tra Và Thay Xích Líp Xe Đạp

Cập nhật: 05/01/2022 - Lượt xem: 2066

Để chiếc xe đạp luôn luôn bền, đẹp, chất lượng thì kiểm tra xe thường xuyên là việc quan trọng nhất. Kiểm tra xe thường xuyên giúp bạn phát hiện những vấn đề về xe. Qua đó bạn sẽ bắt bệnh và bảo dưỡng chiếc xe tốt hơn để nâng cao độ bền xe đạp. Xích líp trên xe đạp là bộ phận trọng yếu của xe. Vì vậy, XE ĐẠP 88 chia sẽ đến bạn cách kiểm tra và thay xích líp xe đạp

KIỂM TRA VÀ THAY XÍCH LÍP XE ĐẠP

Xích xe đạp

Xích hay còn gọi là sên (chain) là bộ phận truyền động khá quan trọng trên xe đạp. Nếu thường xuyên chạy offroad, leo và đổ dốc thì việc kiểm tra định kỳ và thay xích đúng thời điểm rất quan trọng. Nếu như ít quan tâm bảo dưỡng sên thường xuyên thì nó sẽ nhanh chóng xuống cấp có thể làm giãn sên. Làm cho hệ thống líp và đĩa bị mòn gây rất nhiều nguy hiểm cho người đạp khi đang đi mà bị đứt xích giữa chừng. Vậy nguyên nhân chi tiết và làm sao để biết được sên bị hỏng , bị lỗi và cách kiểm tra và thay xích như thế nào hãy cùng đi sâu tìm hiểu nhé.

sen xe dap the thao

Các nguyên nhân chính dẫn tới hỏng xích

Nếu như bạn lơ là thì 3 điều sau đây sẽ có những ảnh hưởng nghiêm trọng đến xích của bạn

Không làm sạch xích 

Do xích xe đạp có chứa dầu nên nếu như đi trong điều kiện thời tiết mưa, đường bùn lầy lội khó tránh khỏi đất bùn bám vào.Hoặc cỏ rác trên quá trình đi xe cũng có thể bám vào xe. Sên bị khô dầu mỡ, thậm chí kẹt giữa các bánh răng. Điêu này khiến cho chuyển đề trở nên khó khăn. Hơn nữa những lớp bùn sau một thời gian sẽ khô và khiến dầu bị khô giảm tác dụng của việc bôi trơn. Đi với tình trạng khô như vậy sẽ khiến cho xích của bạn dễ bị mòn. Các bánh răng cũng mòn có thể vỡ, mẻ…

Bạn có thể làm sạch xích sau mỗi lần rửa xe. Hoặc sử dụng chất tẩy nhờn để tẩy theo chiều dọc của sợi xích. Để có thể làm sạch tận trong cùng của những mắt xích thì nên sử dụng các loại xịt chuyên dụng như WD ,Motorex, RP7…(hoặc có thể dùng dầu hỏa để làm sạch xích).

Trong quá trình làm sạch nên sử dụng một bộ vệ sinh xích chuyên dùng cho xe đạp.Bạn cũng có thể tận dụng một chiếc bàn chải đánh răng cũ chà nhẹ để loại bỏ hết những bụi bẩn. Đồng thời rửa sạch hết những chất nhờn bằng nước. Để xích khô trong vòng 5-10 phút sử dụng dẻ khô thấm hoặc vòi xịt để xịt hết nước trong các mắt xích để đề phòng xích bị gỉ.

xich xe dap

Xích không được tra dầu

Xích líp sau một thời gian sử dụng thì do tác động của nước mưa, bụi bần khiến lớp dầu bị trôi đi. Xích líp bị khô không còn được trơn tru và hoạt động thật kém hiệu quả. Nhiều khi đi xe bạn nghe thấy tiếng xích líp kêu cạch cạch tức là đã đến lúc bạn cần tra dầu vệ sinh cho xích. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại dầu dành cho xe đạp. Bạn có thể sử dụng dầu chuyên dụng như WD, Shimano,…

Tuyệt đối không nên sử dụng những loại dầu nhớt thải của xe máy như nhiều nơi vẫn dùng. Vì những dầu thải này đã hết độ nhớt và không tốt cho xích. Khi nhỏ dầu cho xích tuyệt đối không nên nhỏ nhiều mà nên nhỏ một lượng rất nhỏ. Nhỏ từ từ cho dầu thấm dần vào từng mắt. Quay bàn đạp ngược chiều xe vài vòng cho lượng dầu trải dài và ngấm đều các mắt xích. Sau khi nhỏ xong nên sử dụng một chiếc khăn khô để có thể thấm bớt những dầu thừa bên ngoài.

dau tra xich xe dap

Quá lâu để thay thế

Xích đi lâu ngày dễ bị mòn và đến lúc cần thường xuyên kiểm tra và thay xích. Nhưng bạn đã bỏ qua cả những tiếng kêu mà nó đang gây ra hoặc bỏ qua những sang số không được chính xác. Nguyên nhân chủ yếu là xích bạn đã quá mòn và cần được thay thế xích mới. Trung bình sau khi đi tầm 3000km thì nên thay xích. Những khuyến cáo từ những chuyên gia kinh nghiệm đã khuyến cáo như vậy. Ngoài ra, còn nhiều yếu tố ảnh hưởng tới tuổi thọ của xích xe đạp như trọng lượng người lái, các địa hình, chế độ bảo dưỡng. Xích được bảo dưỡng vệ sinh thường xuyên có tuổi thọ cao hơn.

Cách kiểm tra xích xe đạp 

Có nhiều cách để kiểm tra, trong bài viết này xin được trình bày 2 cách. Các bạn có thể góp ý hoặc bổ sung để làm cho bài viết phong phú hơn.

Dùng dụng cụ kiểm tra

Có nhiều dụng cụ đo độ giãn của xích. Ví dụ như Park-tool chain checker CC2. Bộ công cụ này dùng để đo chiều dài của xích xem nó bị giãn bao nhiêu %. Nếu xích nằm trong biên độ từ 0.25 – 0.5 thì còn đang sử dụng tốt. Ngoài 0.75 là nên thay xích mới.

kiem tra xich xe dap

Kiểm tra bằng thước đo

Dùng thước inch để kiểm tra độ dài của các mắt xích. Chiều dài 1 mắt xích có độ dài đúng 1 inch. Bạn dùng thước để đo khoảng 12 mắt xích, nếu xích nằm trong biên độ dãn.

+ Nhỏ hơn 1/16″: Xích đang dùng tốt

+ Lớn hơn 1/16″ và nhỏ hơn 1/8″: Cần phải kiểm tra và thay xích

+ Lớn hơn 1/8″: Cần phải thay cả xích lẫn líp bị mòn.

Kiểm tra bằng tay

Kiểm tra bằng tay là một cách đơn giản hơn. Đầu tiên, chuyển lên đĩa lớn nhất của đĩa trước. Sau đó dùng một tay kéo căng mắt xích và xem mắt xích có ôm lấy răng của đĩa hay không. Nếu như nó chắc chắn thì còn sử dụng tốt. Còn nếu như kéo sợi xích ra mà thấy hở so với răng thì bạn nên thay xích mới ngay.

Hãy kiểm tra và thay xích xe đạp thường xuyên để chiếc xe của bạn luôn hoạt động trơn tru.

Nếu như xích líp của bạn đang gặp tình trạng kêu, chuyển líp khó và bạn không biết xử lý. Bạn hãy mang chiếc xe đến trung tâm bảo dưỡng để được kiểm tra và thay xích. XE ĐẠP 88 là một địa điểm uy tín để bạn lựa chọn bão dưỡng chiếc xe đạp thân yêu. Với nhiều chính sách ưu đãi, đội ngũ kỹ thuật nhiệt tình, kinh nghiệm sẽ giúp bạn an tâm.

kiem-tra-xich-xe-dap

 


Chia sẻ:


   Bài viết liên quan

 
Hỗ trợ mua hàng
 
Facebook
 
Trở về đầu trang
Trở về cuối trang