Khung Carbon Trong Sản Xuất Xe Đạp Thể Thao

Cập nhật: 14/06/2021 - Lượt xem: 2924

Khung Carbon Trong Sản Xuất Xe Đạp Thể Thao luôn chiếm được cảm tình của những người yêu xe đạp. Đặc biệt là những tay đua chuyên nghiệp. Bởi xe đạp khung carbon nhẹ, giúp cho việc điều khiển xe trở nên linh hoạt hơn. Và đặc biệt, nó mang lại sự sang trọng – đẳng cấp cho người dùng.

Trong bài viết này, Xe đạp 88 sẽ tổng hợp tất tần tật những điều bạn cần biết về vật liệu carbon trong sản xuất xe đạp thể thao.

Nguyên liệu carbon đến từ đâu? Khung sườn xe đạp thể thao carbon được sản xuất ở đâu?

Sợi carbon được làm từ một chất gọi là polyacrylanitrile (PAN). Các chất sơ PAN được nấu ở nhiệt độ rất cao, đốt cháy tất các các vật chất phi carbon để lại một loạt các sợi carbon dài và mỏng. Sau nhiều lần xử lý, các sợi carbon đã cứng lên rất nhiều.

Trên thế giới, sợi carbon không được sản xuất tràn lan, mà chúng chủ yếu được sản xuất tại những công ty tại Mỹ như: Toray. Toho Mitsubishi, Zoltek, Hexcel và Cytec.

Khung sườn xe đạp carbon được sản xuất tại các nhà máy tại Đài Loan, Trung Quốc, thậm chí là ở Pháp, Ý, Mỹ… nơi có những thương hiệu lớn hội tụ như Giant, Trek,  Peugeot, Bianchi…

khung carbon trong san xuat xe dap the thao 2

Khung xe đạp thể thao carbon đều được làm bằng tay

Những khung thể thao thông thường có mối hàn trên khung, ví dụ khung nhôm, khung thép hay xuất hiện những mối hàn. Nhưng với khung sườn carbon thì khác. Chúng cần mức độ chuyên sâu hơn. Vì những sợi carbon cần được ghép lại với nhau một cách tỉ mỉ. Nên chúng thường được làm bằng tay.

Những nhà sản xuất xe đạp lớn như Bianchi, Trek, Look…đều thực hiện gần như các công đoạn làm khung sườn bằng tay. Trong quá trình hoàn thiện sane phẩm và đưa ra khỏi khuôn, các kĩ thuật viên đều kiểm tra kĩ lưỡng. Họ cắt bỏ phần thừa bằng tay.

Mặc dù đã có công nghệ hỗ trợ như việc đưa một tấm carbon bằng máy cắt tự động và đưaa và khuôn nhỏ nhưng họ vẫn ưu tiên những công đoạn làm bằng tay.

khung carbon trong san xuat xe dap the thao 3

Có những loại carbon nào trong sản xuất xe đạp?

Chúng gồm hai loại là  carbon đa hướng và đơn hướng. Cách phân biệt rất dễ dàng. Đối với carbon đơn hướng, các sợi carbon được sắp xếp theo một hướng. Ngược lại, carbon đa hướng gồm nhiều sợi carbon xếp theo nhiều hướng với độ nghiêng khác nhau.

Ưu điểm của carbon đa hướng là chúng tạo nên độ bền chặt tốt hơn. Tuy nhiên, chúng cũng mang lại rủi ro khi làm gãy các lớp giữa chúng.

khung carbon trong san xuat xe dap the thao 5

 

Làm thế nào để phân biệt được độ bền của khung carbon

Moduls là đơn vị đo đàn hồi và cũng là đơn vị tính độ bền cho khung xe đạp carbon. Chỉ số thấp nhất là chịu được dưới áp lực 240 triệu kPa.

Ngoài ra, bạn cũng nên để ý đến mật độ của sợi carbon để xem độ bền của nó. Mật độ sợi carbon được tính bằng k. Chúng là số lượng sợi carbon có trọng một bó sợi. Chúng ta thường bắt gặp những kí hiệu như carbon 1k, 3k, 6k, 12k hay 24k…

1k có nghĩa là có một 1000 sợi carbon trong một bó. Và tương tự với các thông số còn lại. Khung có sự kết hợp càng nhiều sợi carbon càng cứng.

Tuy nhiên những thông số về số lượng carbon kia không liên quan đến chất lượng sợi carbon.

khung carbon trong san xuat xe dap the thao 6

Nhận biết khung xe đạp carbon bằng mắt thường như thế nào?

Một số tips nhận biết khung carbon bằng mắt thường, đó là nó không có mối hàn ở khung. Và khi bạn dùng tay gõ vào, chúng sẽ phát ra những âm thanh rất đặc trưng.

 

 

 

 


Chia sẻ:


   Bài viết liên quan

 
Hỗ trợ mua hàng
 
Facebook
 
Trở về đầu trang
Trở về cuối trang