Hiểm Họa Từ Ngồi Nhiều Vận Động Ít

Cập nhật: 14/02/2023 - Lượt xem: 273

Ngày nay, với sự phát triển của khoa học công nghệ cùng và cách mạng công nghiệp 4.0. Mọi người dành nhiều thời gian hơn cho việc sử dụng các thiết bị công nghệ hiện đại. Đặc biệt là dân văn phòng vì họ phải thường xuyên ngồi làm việc trước máy tính. Thế nhưng, ít ai biết được đây ngồi nhiều là những nguyên nhân gây ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những tác hại của việc ngồi nhiều nhé..

Tác hại của việc ngồi nhiều ít vận động

Bệnh tim mạch

Ngồi nhiều là nguyên nhân gây nên các bệnh liên quan đến tim mạch như: cao huyết áp, suy tim,… Theo nghiên cứu cho thấy, cứ 1 giờ ngồi xuống, khả năng mắc bệnh tim có thể tăng tới 14%. 

Để tránh nguy cơ mắc bệnh tim, cần thể dục một cách hợp lý. Việc chỉ tập luyện trung 1 giờ cũng không làm giảm hậu quả của việc ngồi lì một chỗ trong nhiều giờ liên tiếp. 

Bệnh xương khớp

Một trong những tác hại của việc ngồi nhiều chính là nguy cơ gây nên các bệnh về xương khớp. Ví dụ như: thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm,… 

Khi ngồi trong thời gian dài, trọng lượng cơ thể dồn về cột sống gây ảnh hưởng đến cổ, lưng và đốt sống thắt lưng. Do đó, gây cảm giác đau mỏi vai gáy, chuột rút hay thậm chí là hoa mắt, đau đầu,..

20230117_tac-hai-cua-viec-ngoi-nhieu-1

Ngoài ra, vùng đốt sống bị tỳ đè nhiều làm tăng áp lực khiến đĩa đệm bị phù nề. Tình trạng kéo dài dẫn tới chèn ép các rễ thần kinh và gây đau thần kinh tọa. Các cơn đau lan từ 1 bên, xuống mông rồi cẳng chân.

Bệnh Gout

Gout là một trong những tác hại của việc ngồi nhiều mà dân văn phòng thường xuyên gặp phải. Bệnh Gout thường gặp ở nam giới nhiều hơn. Người bệnh cảm thấy đau nhức khi nghỉ ngơi hay khi đang hoạt động. Nguyên nhân chính là do tăng acid uric trong máu và lắng đọng ở gót chân và ngón chân. 

Người mắc bệnh Gout cần ăn kiêng các loại thịt đỏ như thịt lợn, thịt bò,…  và các chất kích thích: rượu, bia,…. Bên cạnh đó, cần uống nhiều nước và vận động một cách hợp lý.

Gây béo phì

Theo nghiên cứu, khi cơ thể ở tư thế ngồi, các bắp thịt thư giãn và hoạt động của các enzyme giảm từ 90 – 95%. Điều này khiến cho lượng chất béo tồn đọng nhiều trong máu. Nếu ngồi liên tục vài giờ, lượng cholesterol tốt đã giảm tới 20%. Những ai thường xuyên ngồi trong thời gian lâu, lượng chất béo triglyceride tăng cao gây nên bệnh béo phì.

Bệnh tiêu hóa

Tác hại của việc ngồi nhiều làm cho dịch tiết dạ dày, ruột giảm. Vì vậy, thức ăn sẽ không được lên men, hấp thụ làm cho dạ dày bị chướng, đầy bụng. Người mắc bệnh có cảm giác chán ăn, ăn không ngon. Do vậy, người bệnh cần có chế độ ăn uống hợp lý, hạn chế các chất kích thích như rượu, bia, đồ cay,… 

20230117_tac-hai-cua-viec - ngoi-nhieu-3

Rối loạn tuyến tụy

Ngồi lâu, cơ thể đối mặt với sự mất cân bằng nội tiết tố. Bên cạnh đó, cũng có thể đối mặt với rối loạn tuyến tụy khi ngồi một chỗ mà không vận động cơ thể.

Suy giảm tuổi thọ

Nguy cơ tử vong của những người có thói quen ngồi lâu một chỗ luôn cao hơn những người khác. Theo một nghiên cứu cho thấy, khi giảm thời gian ngồi xuống dưới 3 tiếng/ngày, tuổi thọ dự kiến tăng đến 2 năm và ngược lại.

Nguy cơ mắc bệnh trĩ

Một tác hại của việc ngồi nhiều khác là tăng nguy cơ mắc bệnh trĩ. Trong những năm gần đây, bệnh trĩ thường bắt gặp nhiều ở lứa trẻ do thói quen ngồi nhiều, vận động ít trong cuộc sống hiện đại. Thời gian ngồi càng dài, lưu lượng máu lưu thông tại vùng bụng diễn ra chậm, gây tắc nghẽn quá trình vận chuyển máu, máu đóng cục gây nên bệnh trĩ.

Gây ảnh hưởng đến lưu thông máu

Khi ngồi liên tục trong vòng 3 – 4 tiếng, quá trình lưu thông máu bị ảnh hưởng,. Khu vực chịu ảnh hưởng nhiều nhất là vùng chậu và vùng chi dưới.

Tăng nguy cơ mắc bệnh về thận

Áp lực công việc phải ngồi lâu khiến bạn quên đi thói quen uống nhiều nước hàng ngày. Đây chính là nguyên nhân gây nên các bệnh về thận, thậm chí ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất của cơ thể gây các bệnh về da như viêm da, vàng da,…

Các tác hại của việc ngồi nhiều khác

  • Loãng xương
  • Ung thư ruột kết
  • Cơ thể căng thẳng, mệt mỏi
  • Gây suy giảm trí nhớ.

Nên làm gì để tránh khỏi những hiểm họa từ ngồi nhiều?

Do đặc thù công việc, nhiều người phải ngồi liên tục nhiều giờ và liên tục trong ngày. Vậy làm thế nào để hạn chế tối đa các tác hại của việc ngồi nhiều? Dưới đây là một số giải pháp mà bạn có thể thực hiện:

20230117_tac-hai-cua-viecj -ngoi-nhieu-4

  • Không ngồi liên tục quá 30 phút

Không nên ngồi liên tục trong thời gian quá lâu, tốt nhất nên theo công thức 25:5. Cứ sau 25 phút ngồi thì bạn nên dành ra 5 phút đứng dậy đi lại, vận động nhẹ nhàng.

  • Đứng dậy hoặc đi lại khi nói chuyện điện thoại để tranh thủ vận động cơ thể
  • Uống nhiều nước

Cung cấp đủ nước cho cơ thể đảm bảo chuyển hóa các chất, giảm cảm giác thèm ăn. Đi lấy nước cũng là bài đi bộ ngắn giúp cơ thể được vận động.

  • Thực hiện các hoạt động thể thao mỗi ngày

Việc tập luyện thể thao hàng ngày khiến cơ thể bạn tránh khỏi các tác hại của việc ngồi nhiều. Tốt nhất bạn nên tập vào sáng sớm và tập những bài tập nhẹ nhàng trước khi ngủ. Bạn có thể thực hiện các hoạt động như: bơi lội, đi bộ, yoga,… Đặc biệt, đạp xe đạp là hình thức hoạt động thể thao hiệu quả. Đạp xe vừa giúp bạn tránh khỏi những bệnh tật không đáng có, vừa giúp bạn thư giãn, giảm áp lực trong công việc. 

 

hiểm hoạ từ việc ngồi nhiểu

Xem thêm: 

Kết luận

Các tác hại của việc ngồi nhiều hoàn toàn có thể xảy ra đối với cơ thể của bạn. Do đó, mỗi người nên chủ động thực hiện các hoạt động thể thao thường xuyên. Cùng với đó, nên có chế độ ăn uống lành mạnh, hợp lý. Hy vọng những kiến thức trên giúp bạn hiểu được các tác hại của việc ngồi nhiều và đưa ra những biện pháp hợp lý để giảm thiểu chúng.


Chia sẻ:


   Bài viết liên quan

 
Hỗ trợ mua hàng
 
Facebook
 
Trở về đầu trang
Trở về cuối trang