Đạp Xe Giảm Cân Có Phải Phương Pháp Hiệu Quả Không?

Cập nhật: 16/03/2023 - Lượt xem: 720

Đạp xe không chỉ vì thói quen hàng ngày còn vì đạp xe là một trong những cách giảm cân hiệu quả. Vậy nên đạp xe thế nào để có hiệu quả trong việc giảm cân? Và mỗi ngày nên đạp bao nhiêu km để cơ thể đốt cháy calo tốt nhất?

ĐẠP XE CÓ GIẢM CÂN KHÔNG?

Đạp xe có giảm cân không là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Và tất nhiên đạp xe chắc chắn sẽ giúp bạn giảm cân và là phương pháp giảm cân hiệu quả. Đạp xe chắc chắn là hinh thức giúp bạn giảm nhiều lượng calo nhất trong cơ thể. 

Theo các chuyên gia nghiên cứu cho biết, đạp xe mỗi ngày sẽ giúp tiêu thụ lượng calo dư thừa đó, đốt cháy các tế bào mô mỡ, giúp người tập giảm cân toàn thân chứ không chỉ riêng một bộ phận nào trên cơ thể.

CÁC LỢI ÍCH CỦA VIỆC ĐẠP XE GIẢM CÂN

1. Đốt cháy được nhiều calo

Làm tăng tỉ lệ trao đổi chất trong cơ thể, xây dựng cơ bắp và đốt cháy chất béo. Đạp xe là hình thức tập luyện thoải mái, có thể linh động thời gian và cường độ tập phù hợp nhất

2. Cải thiện sức khỏe và tinh thần

Đạp xe làm cải thiện các vấn đề về sức khỏe tâm thần, giảm căng thẳng và lo lắng. Và việc cải thiện được tinh thần chính là do sự thích thú mà đạp xe  mang lại

3. Giảm nguy cơ ung thư và tim mạch

Ngoài việc giảm cân, đạp xe còn là một trong những cách tuyệt vời để làm giảm đi các nguy cơ gây ung thư và các bệnh liên quan đến tim mạch. Đạp xe đạp giúp tăng cường cơ tim của bạn, giảm nhịp đập khi nghỉ ngơi và giảm lượng mỡ trong máu. 

Tác dụng của xe đạp được đánh giá tốt hơn so với chạy bộ vì khi chạy bộ toàn cơ thể của bạn sẽ dồn lên 2 chân còn đạp xe thì không.

CÁCH ĐẠP XE GIẢM CÂN HIỆU QUẢ

1. Tư thế khi đạp xe

Để giảm cân được hiệu quả nhất thì tư thế khi ngồi đạp xe bạn phải làm sao có thể ngồi một cách thoải mái nhất. Ngồi thẳng lưng, chiều cao của yên xe phải phù hợp với chiều cao của bạn. Khi ngồi trên xe phải giữ chân thẳng, bàn chân nằm ngang ở điểm thấp nhất của vòng quay bàn đạp.

Lưu ý: Không tập khi chân phải cố vướn hoặc quá chùn chân. Có thể thay đổi tư thế của tay với ghi đông, nhưng không nên dùng quá nhiều lực trên khửu tay để có cảm giác thoải mái. Tuyệt đối không rướn người về trước và đạp mạnh vì điều đó có thể gây tổn thương đến xương khớp của bạn.

2. Thời điểm tập luyện

Nên tập luyện vào thời điểm nào để có hiệu quả tốt nhất và tránh được những ảnh hưởng đến sức khỏe và không có hiệu quả trong việc giảm cân.

  • Buổi sáng

Buổi sáng là thời gian hoàn hảo nhất cho việc luyện tập giảm cân hiệu quả. Sau một đêm dài cơ thể nghỉ ngơi, thì đây là cơ hội để cơ thể của bạn có thể vận động và đốt cháy calo tốt nhất.

Những lợi ích khi đạp xe vào buổi sáng:

  • Đốt cháy lượng calo dư thừa sau một đêm trong cơ thể tốt nhất
  • Tránh nguy cơ đột quỵ và kéo dài tuổi thọ hơn
  • Tránh tắc đường, kẹt xe trong khi tập luyện
  • Cải thiện trí nhớ, giúp lưu thông máu não

Tuy nhiên, bạn chỉ nên đạp xe từ 30-45 phút và trước khi đạp nên bổ sung thức ăn nhẹ như: lát bánh mì hoặc một ly sữa ấm… Không nên ăn quá nhiều khiến cơ thể nặng nề khó vận động.

  • Buổi trưa

Buổi trưa là thời điểm nhiệt độ tăng cao, bạn không nên đạp xe vào thời điểm này.

Là thời gian có nhiệt độ cao hơn sẽ gây cho bạn những hạn chế về vấn đề tập luyện. Không chỉ thế mà những tia UV chiếu vào cũng làm ảnh hưởng đến làn da và sức khỏe của bạn trở nên mệt mỏi hơn.

Do vậy, đây là thời gian mà bạn không nên đạp xe ngoài trời, không những không giúp bạn giảm cân mà còn gây hại cho sức khỏe

  • Buổi tối

Đây là khoảng thời gian giúp bạn có thể thư giãn tinh thần và luyện tập một cách hiệu quả.

Buổi tối là thời gian thư thái khi bạn không còn bận bịu với công việc và lúc này thời tiết cũng mát mẻ để bạn đạp xe thoải mái hơn.

Đạp xe giảm cân là phương pháp tốt tuy nhiên bạn hãy lựa chọn cho mình thời gian đạp xe phù hợp. Và tránh đạp vào thời gian buổi trưa để không ảnh hưởng đến quá trình tập luyện và sức khỏe.

Đạp xe giảm cân là phương pháp tốt tuy nhiên bạn hãy lựa chọn cho mình thời gian đạp xe phù hợp. Và tránh đạp vào thời gian buổi trưa để không ảnh hưởng đến quá trình tập luyện và sức khỏe.

3. Khu vực luyện tập

Để có thể duy trì được thói quen đạp xe giảm cân thì bạn nên lựa chọn địa điểm tập mà mình yêu thích. Bạn nên tìm những nơi luyện tập có không khí trong lành, rộng rãi như: công viên hoặc quanh các hồ sinh thái.

Nên ưu tiên những nơi vắng vẻ để có thể dễ dàng thay đổi tốc độ đạp mà không ảnh hưởng đến người khác.

4. Xây dựng chế độ luyện tập

Để đạp xe giảm cân hiệu quả bạn phải xây dựng được cho mình một chế đô tập luyện phù hợp. Và để đảm bảo được cơ thể được luyện tập tốt nhất bạn có thể tham khảo dưới đây:

Trước khi đạp xe

  • Ăn nhẹ trước mỗi buổi tập để cơ thể có đủ năng lượng
  • Nên mặc quần áo thoải mái, có thấm hút mồ hôi
  • Khởi động bài tập nhẹ nhàng trước khi đạp xe
  • Nên mang theo ít nhất 0.5 lít nước. Sử dụng các loại nước bù sức như điện giải hoặc nước khoáng.

Trong khi đạp xe

  • Giữ lưng thoải mái
  • Không rướn người với về phía trước
  • Nên uống nước ngay cả khi không khát, uống từng ngụm nhỏ

Sau khi đạp xe

  • Nên nghỉ ngơi để cơ thể được thả lỏng và phục hồi

5. Chế độ dinh dưỡng phù hợp

Chế độ ăn uống góp vai trò vô cùng quan trọng trong việc giảm cân có hiệu quả hay không. Bởi thế nên trước khi đạp xe bạn nên bổ sung thức ăn nhẹ. Và sau khi hoàn thành buổi tập bạn nên bổ sung tinh bột một cách vừa phải. Tránh ăn no ảnh hưởng đến dạ dày và bạn có thể chia nhỏ các bữa ăn ra không nên để quá đói rồi mới ăn.

ĐẠP XE CÓ LÀM CHÂN TO KHÔNG?

1. Đạp xe có làm chân to không?

Việc làm chân bạn to hơn còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố:

Thời gian đạp xe: bạn nên lựa chọn cân nhắc thời gian từ 7 – 10 giờ trên mỗi tuần. Bạn đạp xe với mục đích giảm cân, rèn luyện sức khỏe thì hãy yên tâm rằng chân của bạn sẽ không thể to hơn được.

Địa hình đạp xe: việc đạp xe ở nơi có nhiều dốc thì đôi chân của bạn phải dùng lực nhiều hơn do đó chân của bạn cũng có thể phát triển hơn

Do đó, với các bài luyện tập đạp xe thông thường khó có thể làm chân của các bạn to hơn được. Vì thế các bạn nữ hãy yên tâm tập luyện đừng e ngại điều đó nhé.

2. Đạp xe bao nhiêu kilomet mỗi ngày

Việc đốt cháy calo còn tùy thuộc vào cường độ tập luyện mỗi người. Trung bình mỗi ngày bạn có thể đạp được 8km và sẽ đốt cháy được hơn 4000calo trong một tháng.

Duy trì chế độ tập luyện và kết hợp với ăn uống khoa học bạn sẽ giảm trung bình từ 0,5 – 1kg mỗi tháng.

Trên đây là bài viết mà xe đạp 88 đã tìm hiểu và đưa ra cho bạn cách luyện tập đạp xe giảm cân sao cho có hiệu quả nhất.


Chia sẻ:


   Bài viết liên quan

 
Hỗ trợ mua hàng
 
Facebook
 
Trở về đầu trang
Trở về cuối trang