Đạp Xe Giảm Cân Có Nên Ăn Kiêng?

Cập nhật: 27/01/2023 - Lượt xem: 343

Theo nghiên cứu cho thấy, đạp xe là bộ môn thể thao giúp nâng cao sức khỏe, cái thiện tinh thần. Nó mang đến nhiều tác dụng như: chống ung thư, tốt cho tim mạch, trí não,… Và đặc biệt, đạp xe giúp giảm cân hiệu quả. Thế nhưng, nhiều người không biết đạp xe giảm cân thì có nên ăn kiêng hay không? Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây để có câu trả lời. Cũng như tìm hiểu thêm các chế độ dinh dưỡng khi đạp xe cần biết nhé!

dap-xe-dap-co-giam-can-khong-cach-dap-xe-giup-gia-4

Đạp xe giảm cân, có đáng tin không?

Đạp xe đạp là cách giảm cân hiệu quả được rất nhiều nghiên cứu về sức khỏe chỉ ra. Đây là một trong những hình thức vận động tiêu thụ nhiều calo nhất. Bởi vì một trong những nguyên nhân chính làm dư thừa cân nặng. Chính là do lượng mỡ thừa trong cơ thể, dẫn đến tăng cân. Vì vậy, hoạt động đạp xe mỗi ngày sẽ giúp tiêu thụ lượng calo đó. Giúp đốt cháy mỡ dư thừa, giảm cân nặng và xây dựng các khối cơ.

Đạp xe giảm cân cũng là nguyên tắc của giảm mỡ – giảm toàn thân chứ không phải riêng một bộ phận nào trên cơ thể. Tuy nhiên, việc tập luyện bằng xe đạp cần phải được duy trì và thực hiện như một thói quen hàng ngày. Bên cạnh đó, phải kết hợp với chế độ dinh dưỡng hiệu quả. Khi đó, bạn sẽ thấy rõ được tác dụng của việc đạp xe giảm cân.

Đạp xe để giảm cân: bốn câu hỏi chính đã được trả lời
Matt Fitzgerald, tác giả của Trọng lượng khi đua: Làm thế nào để có được tinh gọn để đạt hiệu suất cao nhất và là người đồng sáng lập huấn luyện thể thao sức bền 80/20 , trả lời những câu hỏi giảm cân phổ biến này.

 

Đạp xe giảm cân có cần ăn kiêng không?

Bạn không thể luyện tập một chế độ ăn kiêng tồi sẽ đúng trừ khi bạn đạp xe năm giờ một ngày.

Thật đơn giản khi nói rằng chế độ ăn kiêng hoặc tập thể dục quan trọng hơn đối với việc giảm cân. Nhưng ăn uống tốt hơn sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn cho số tiền của bạn.
Chế độ ăn kiêng cũ và mới đều cắt bỏ một số loại thực phẩm nhất định để giảm lượng calo tiêu thụ xuống dưới mức chi tiêu của bạn.

Tuy nhiên, việc loại bỏ các chất dinh dưỡng đa lượng như carbohydrate hoặc chất béo có hại cho sức khỏe.

Loại bỏ bất kỳ nhóm thực phẩm nào có thể gây hại cho sức khỏe. Trong thời gian ngắn, bạn có thể giảm cân nhưng nó sẽ quay trở lại.

Một phương pháp tốt hơn là nhắm đến mức thâm hụt 500 calo vào những ngày dễ dàng hơn của bạn. Cách nấu hoặc chuẩn bị thức ăn ảnh hưởng đến lượng calo bạn hấp thụ từ chính loại thức ăn đó. Ví dụ, bạn sẽ hấp thụ ít calo hơn từ cả quả táo so với nước sốt táo.

Các chế độ dinh dưỡng cho người đạp xe cần biết

tat-tan-tat-carbohydrate-la-gi-vai-tro-cua-carb-2

Chế độ giảm cân phải dựa trên quá trình luyện tập khoa học và dinh dưỡng lành mạnh. Một khi bắt đầu đạp xe giảm cân, bắt buộc bạn phải thực hiện nghiêm chế độ ăn uống hợp lý:

   Chế độ dinh dưỡng hàng ngày

Người đi xe đạp thể thao muốn cung cấp đủ năng lượng cho mỗi ngày tập luyện của mình. Nên duy trì thói quen ăn uống có đủ chất dinh dưỡng và vitamin cần thiết. Nếu không được bổ sung đầy đủ chất có thể ảnh hưởng không tốt đến hiệu suất cũng như kết quả luyện tập. 

Đối với người đạp xe giảm cân. Chế độ dinh dưỡng hàng ngày nên bao gồm nhiều rau và các loại thực phẩm chứa protein nạc. Đây là nhóm thực phẩm vừa cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết, đảm bảo cung cấp đủ lượng calo hoạt động trong ngày. Vừa giúp quá trình đốt cháy chất béo được dễ dàng và thuận lợi hơn.

   Không bỏ bữa sáng

Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Dù bạn có tập luyện thể thao hay không, bạn cũng không được bỏ bữa sáng. Đối với người đạp xe giảm cân nên bổ sung các loại thực phẩm lành mạnh. Ví dụ như trái cây, salad, rau củ, thịt nạc,… Đặc biệt nên ăn sáng trước khi tập luyện đạp xe khoảng 30 – 60 phút, không ăn quá no để tránh bị nặng bụng khi đang tập luyện.

   Cung cấp calo đầy đủ

Để việc đạp xe giảm cân có hiệu quả, bạn cần kết hợp song song với việc kiểm soát lượng calo hấp thụ từ chế độ dinh dưỡng. Nếu tiếp tục nạp vào cơ thể các món ăn giàu lượng calo và chất béo thì sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả luyện tập và việc giảm cân cũng sẽ bị chậm lại.

Mỗi ngày, nam giới không nên hấp thụ quá 2500 calo và nữ giới là không quá 2000 calo. Bên cạnh đó, quá trình tập luyện đạp xe phải giúp tiêu hao calo nhiều hơn so với lượng đã nạp vào cơ thể trong ngày. Như vậy, việc giảm cân mới đạt được hiệu quả.

   Ăn sau buổi tập

Sau buổi tập luyện khoảng 30 – 60 phút là thời gian hợp lý bổ sung các chất dinh dưỡng để hồi phục cơ thể. Vào lúc này, các thực phẩm giàu protein cần được nạp vào cơ thể để tăng cường sức khỏe và xây dựng cơ bắp.

Mặc dù carbohydrate là chất dinh dưỡng để tái tạo glycogen. Nhưng bạn nên hạn chế tiêu thụ nhiều nhằm tránh tạo cảm giác mệt mỏi. Bạn chỉ nên cung cấp những món ăn  dinh dưỡng và nhanh gọn như chuối, bánh protein,…

   Uống đủ nước

Một lưu ý quan trọng là bạn cần cung cấp đầy đủ nước cho cơ thể. Kể cả khi không cảm thấy khát, bạn cũng cần cung cấp đầy đủ nước trước, trong và sau khi tập luyện. Bơi trong quá trình tập luyện, cơ thể tiết ra mồ hôi gây mất nước. Nếu không bù lại lượng nước đã mất đi, có thể gây chóng mặt, hoa mắt và đuối sức.

Nên chọn loại xe nào để đạp xe giảm cân hiệu quả?

dap-xe-dap-co-giam-can-khong-cach-dap-xe-giup-gia

Một trong những vấn đề quan trọng khác khi đạp xe giảm cân là chọn được loại xe phù hợp. Cùng tìm hiểu một số loại xe đạp sau đây:

  • Xe đạp đường trường (Road Bike) : là dòng xe có lốp mỏng, khung hẹp. Đây là loại xe nhẹ và ít tốn sức khi đi với tốc độ nhanh. Nó thích hợp để chạy trên những đoạn đường bằng phẳng. Điểm mạnh của dòng xe này là kiểu dáng thanh thoát và chú trọng tốc độ. Tuy nhiên lại khá kén đường đi.
  • Xe đạp địa hình (MTB): là dòng xe có lốp nặng và dày. Do vậy, nó dễ dàng chinh phục được nhiều loại mặt đường. Dòng xe này mang lại cho người dùng cảm giác chắc chắn và thoải mái

Qua bài viết trên, chắc hẳn các bạn đã hình dung được rằng có nên ăn kiêng khi đang đạp xe giảm cân hay không? Một chế độ tập luyện hợp lý cùng phương pháp dinh dưỡng khoa học sẽ mang lại hiệu quả giảm cân như mong đợi. Hy vọng những chia sẻ trên có thể giúp bạn lên kế hoạch đạp xe giảm cân phù hợp.


Chia sẻ:


   Bài viết liên quan

 
Hỗ trợ mua hàng
 
Facebook
 
Trở về đầu trang
Trở về cuối trang