Đạp Xe Có Ảnh Hưởng Gì Đến Não Bộ?

Cập nhật: 06/08/2021 - Lượt xem: 1789

Đạp xe có ảnh hưởng gì đến não bộ? Theo nghiên cứu gần đây được công bố trên Tạp chí Tâm thần Sinh học Thế giới. Chúng ta có thể bổ sung sự gia tăng chất xám vào lợi ích của việc tập thể dục hoặc đạp xe ngoài trời. Bởi vì việc vận động  trong không khí trong lành thực sự giúp cải tạo lại bộ não của bạn.

Nghiên cứu ảnh hưởng của đạp xe với não bộ

Đúng vậy, việc ở bên ngoài thực sự làm tăng khối lượng chất xám ở vỏ não bên phải-trước trán (DLPFC). Là một phần của não liên quan đến các chức năng điều hành như trí nhớ làm việc, lập kế hoạch và chú ý có chọn lọc.

Để kiểm tra tác động của thời gian ở ngoài trời lên não bộ. Các nhà nghiên cứu từ Viện Phát triển Con người Max Planck ở Berlin đã tuyển dụng sáu nhân viên khỏe mạnh. Tuổi từ 24 đến 32. Và theo dõi thời gian họ ở ngoài trời, lượng thời gian rảnh rỗi. Bên cạnh đó là hoạt động thể chất, lượng chất lỏng nạp vào. Và uống caffeine trong khoảng thời gian từ sáu đến tám tháng. Đồng thời thực hiện quét não MRI khoảng hai lần một tuần.

dap xe co anh huong gi den nao bo 1

Kết quả của cuộc nghiên cứu

Nghiên cứu rất nhỏ. Nhưng vì tất cả họ đều là nhân viên của cơ sở. Họ đã được chụp cắt lớp não rất nhiều. Hơn 280 lần chụp MRI trong suốt thời gian nghiên cứu.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, bất kể tất cả các yếu tố khác, thời gian ở ngoài trời. Thậm chí là một lượng nhỏ – có liên quan đến khối lượng chất xám lớn hơn trong phần DLPFC của não.

 Thời gian ở ngoài trời càng nhiều, chất xám càng cao. Khi tất cả các yếu tố được xem xét, mức độ thay đổi cấu trúc não do thời gian bên ngoài là 3%. Chúng phù hợp với sự cải thiện cấu trúc liên quan đến các hoạt động xây dựng não đã biết như tập thể dục và rèn luyện nhận thức.

dap xe co anh huong gi den nao bo 2

Chia sẻ của chuyên gia về việc đạp xe ảnh hưởng đến não bộ

“Kết quả của chúng tôi cho thấy cấu trúc não và tâm trạng của chúng tôi được cải thiện khi chúng tôi dành thời gian ở ngoài trời. Điều này rất có thể cũng ảnh hưởng đến sự tập trung, trí nhớ làm việc và tinh thần nói chung, ”Simone Kühn, Tiến sĩ, người đứng đầu Nhóm Lise Meitner về Khoa học Thần kinh Môi trường tại Viện Phát triển Con người Max Planck và là tác giả chính của nghiên cứu, cho biết trong một thông cáo báo chí.

Điều gì đằng sau tác động xây dựng não bộ của hoạt động ngoài trời vẫn chưa được biết rõ. Nhưng các nhà nghiên cứu nghi ngờ rằng không khí trong lành có thể là một trong những yếu tố quan trọng.

dap xe co anh huong gi den nao bo 3

Kết luận của các nhà nghiên cứu

“Chúng tôi vẫn chưa biết cơ chế này có thể là gì,” Kühn nói với Bicycling. “Chất lượng không khí rất quan trọng. Chất lượng không khí trong nhà có thể tồi tệ một cách đáng ngạc nhiên so với ngoài trời. Ngay cả ở những thành phố đông đúc. Cũng có bằng chứng cho thấy tecpen – tinh dầu của cây. Có thể có tác dụng hữu ích đối với hệ thống miễn dịch của con người, ”Kühn nói.

Thật vậy, theo nghiên cứu về “tắm trong rừng” hoặc dành thời gian ở giữa cây cối. Những tecpen này không chỉ chống viêm mà còn bảo vệ thần kinh. Có nghĩa là chúng bảo vệ não của bạn khỏi bị thương và thúc đẩy quá trình tái tạo.

Dù nguyên nhân cơ bản là gì, mỗi khi bạn đạp xe đi làm, chạy việc vặt bằng xe đạp hoặc quay vòng trong không khí trong lành. Bạn đang làm điều gì đó tốt cho thể chất và sức khỏe cũng như trí não của bạn.


Chia sẻ:


   Bài viết liên quan

 
Hỗ trợ mua hàng
 
Facebook
 
Trở về đầu trang
Trở về cuối trang