Cấu Tạo Và Bảo Quản Phuộc Xe Đạp Địa Hình

Cập nhật: 08/02/2022 - Lượt xem: 1105

Phuộc xe đạp là một bộ phận quan trong giúp vận hành chiếc xe đặc biệt là với phuộc xe đạp địa hình. Bảo quản tốt phuộc xe đạp là một việc giúp chiếc xe của bạn bền và nâng cao thời gian sử dụng. Để hiểu rõ hơn về phuộc, hãy cùng XE ĐẠP 88 tìm hiểu về cấu tạo và cách vệ sinh phuộc xe đạp.

CẤU TẠO VÀ CÁCH VỆ SINH PHUỘC XE ĐẠP ĐỊA HÌNH

CẤU TẠO

Tên gọi các thành phần của phuộc xe đạp:

– Steerer tube: Ống cổ phuộc

– Compression Adjustment: Núm vặt tùy chỉnh độ nén hoặc khóa phuộc

– Air valve: Đầu valve bơm hơi (chỉ có trên giảm xóc hơi)

– Crown: vai phuộc, trên xe downhill thường sử dụng double crown (giảm xóc 2 vai)

– Stanchions: Ti phuộc

– Arch: Cầu nối

– Lowers: Ống chân phuộc, hay còn gọi là lower legs

– Through Axle: Trục cốt bánh

– Rebound Adjustments: Tuỳ chỉnh rebound, độ nén nhả nhanh hoặc chậm của giảm xóc.

– Drop outs: Lỗ bắt trục

PHUỘC XE ĐẠP ĐỊA HÌNH

Phuộc xe đạp địa hình, xe đạp leo núi thường được chia ra theo từng phân khúc nhỏ như : Phuộc dành cho Full-suspension và Hard-tail.. Vậy lúc nào thì cần lựa chọn xe đạp một phuộc hay 2 phuộc. Chúng tôi xin giới thiệu tới các bạn cho từng chiếc xe đạp địa hình cụ thể tương ứng.

Xe địa hình sử dụng 1 phuộc 

HARD TAIL

Hầu như xe đạp địa hình sở hữu phuộc nhún trước là xe đuôi cứng (hardtail). Dòng xe này có trọng lượng nhẹ, ưng ý mang những cung đường địa hình đất, đá sỏi nhỏ. Vì sở hữu trọng lượng nhẹ nên cực kỳ dễ leo. Phuộc nhún trước có hành trình vào khoảng 80mm – 120mm. Ở Việt Nam, cái xe này rất nhiều vì vừa sở hữu thể đua vừa đạp du lịch đây đó. Dòng xe này sử dụng tốt ở đường bằng, đường dốc, và đường mòn.

Xe địa hình sử dụng 2 phuộc

Full suspension

Dòng xe này vận hành êm ái hơn vì mang đến 2 phuộc trước và sau. Do vậy nó sẽ sở hữu trọng lượng nặng hơn các chiếc xe 1 phuộc. Các mẫu xe 2 phuộc được chia thành rộng rãi cho nhiều mục đích dùng khác nhau.

Cross country

Loại xe đạp địa hình 2 phuộc này có mẫu mã hơi giống mẫu xe địa hình một phuộc. Phuộc nhún trước và sau của xe cross-country khoảng 100mm. Phuộc lún to giúp cho lực tác động lên vedan được giảm đi khá nhiều lúc xe đổ dốc. Do cấu tạo đơn giản, trọng lượng của mẫu xe đạp địa hình đường dài 2 phuộc không nặng hơn xe 1 phuộc nhiều. Dòng xe này yêu thích cho việc chạy địa hình đường dài.

All-Mountain (AM)

Dòng xe này là sự hài hòa ưu thế của nhiều chiếc xe địa hình khác nhau. Nó có kiểu dáng hơi chắc chắn, ưa thích mang đa dạng các địa hình từ khó đến dễ. Phuộc xe đạp địa hình dòng AM với hành trình khá lớn (140mm-160mm), trọng lượng của xe nặng hơn mẫu Trail. Sở hữu mẫu xe đạp địa hình này, người chơi mang thể leo dốc, đổ dốc tốt, vượt địa hình phức tạp hoặc thậm chí với thể biểu diễn các pha nhào lộn nguy hiểm

Trail – đường mòn

Dòng xe này được yêu thích cho các địa hình đơn giản như đường mòn, đồi núi thoai thoải. Kiểu dáng của xe tạo cho người lái cảm thấy được vô tư và dễ điều khiển. Xe đạp địa hình loại Trail mang trọng lượng năng hơn mẫu xe Cross-Country từ 1-2kg, hành trình phuộc nhún mình từ 120-130mm. Xe đạp địa hình Trail vô cùng phù hợp cho những biker thích khám phá các cung đường dài, du lịch phượt.

Freeride – biểu diễn

Tên gọi của dòng xe này đã phản ảnh toàn bộ các khả năng của loại xe này. Người chơi loại xe này với thể tự do biểu hiện trên rộng rãi địa hình khác nhau. Ngoài ra xe địa hình chiếc Freeride được mẫu mã yêu thích cho những con dốc thoai thoải, đặc trưng là đổ dốc, bay dancing và thực hành các động tác nhào lộn đẹp mắt. Về kỹ thuật, dòng xe này có thể mang 1-2 đĩa trước, hành trình phuộc nhúng rộng (170-180mm).

Dowhill

Xe đạp địa hình mẫu Downhill được thiết kế chính yếu để đổ dốc là chính. Nó có kiểu dáng khá giống dòng freeride và sở hữu trọng lượng nặng từ 18-20kg để đổ dốc càng nhanh càng tốt. Vì mục đích đổ dốc nhanh của dòng này là phuộc nhún nhường buộc phải hấp thụ lực càng lớn càng tốt bắt buộc hành trình của phuộc lún xe đạp địa hình chiếc này tương đối dài (200-203mm). Đặc biệt, mẫu xe này dùng phuộc 2 tầng giúp khả năng chịu lực của xe được nâng cao cường rẻ hơn.

Cách vệ sinh bảo quản phuộc xe

Vào những ngày mưa hoặc ẩm ướt, sau lúc dùng xe đạp. Bạn cần vệ sinh xe đạp và phuộc xe để rữa bỏ hết các bùn đất và bụi bẩn trên đó. Giúp chúng luôn mới và bền lâu. Riêng đối với phuộc xe đạp địa hình, bạn cần buộc phải thường xuyên đánh giá định kì, vệ sinh sạch sẽ để chúng có thể hoạt động tốt và nâng cao tuổi thọ của phuộc.

Việc vệ sinh phuộc xe đạp khá dễ dàng, bạn không cần tháo phuộc xe đạp địa hình ra mà chỉ sử dụng xà phòng để bỏ vết bẩn trên phuộc rồi rửa lại có nước hay đơn giản hơn là sử dụng khăn ướt để làm cho sạch chúng, sau đấy lau khô là được.

Trên đây là những kiến thức về phuộc xe đạp và phuộc xe đạp địa hình. Kèm theo là cách vệ sinh xe phuộc xe đạp. mong rằng sẽ mang lại cho các bạn những kinh nghiệm về bộ môn xe đạp. Nếu như bạn đang gặp trục chặc về vấn đề phuộc xe đạp địa hình hãy tới XE ĐẠP 88. Chúng tôi luôn mang đến chất lượng bảo dưỡng tốt nhất cho chiếc xe đạp của bạn.


Chia sẻ:


   Bài viết liên quan

 
Hỗ trợ mua hàng
 
Facebook
 
Trở về đầu trang
Trở về cuối trang