Cẩm Nang Ngồi Xe Đạp Thể Thao Đúng Cách

Cập nhật: 09/12/2021 - Lượt xem: 438

NGỒI XE ĐẠP THỂ THAO ĐÚNG?

Trong những năm gần đây, bộ môn đạp xe càng ngày càng trở nên phổ biến. Dể hiểu vì lợi ích về sức khỏe bộ môn này mang lại là rất lớn. Có rất nhiều câu hỏi về bộ môn xe đạp được đặt ra nhằm mang tới những kiến thức cần thiết cho người tham gia bộ môn này. Hôm nay XE ĐẠP 88 sẽ cùng các bạn tìm hiểu kĩ hơn về một câu hỏi được rất nhiều người quan tâm đó là: “ngồi xe đạp thể thao đúng cách?”.

LỢI ÍCH KHI NGỒI XE ĐẠP THỂ THAO ĐÚNG CÁCH

Ngồi xe đạp thể thao đúng cách sẽ giúp bạn trong quá trình đạp  không bị đau mỏi, giảm tối đa chấn thương, đúng kỹ thuật, mang lại hiệu quả cao. Điều hòa khí huyết , ổn định khớp xương và luôn thấy thoải mái trong suốt chặng đường.

Trong quá trình đạp xe, cố gắng giữ được lưng thẳng nhưng thoải mái, đừng quá  gồng mình hay gượng ép. Lưu ý: tránh để cúi đầu, lưng vẹo, chân khuỳnh ra ngoài rất không tốt cho những bạn muốn luyện tập tốt.

Tư thế ngồi đạp xe thể thao đúng là tư thế tránh được các vấn đề như ngồi sai tư thế, lệch hông, mông, cong vẹo cột sống hay người quá khom gù về phía trước.

huong dan dap xe dung cach

PHƯƠNG PHÁP GIÚP NGỒI XE ĐẠP THỂ THAO ĐÚNG

ĐỘ CAO YÊN XE PHÙ HỢP

Không nên hạ yên xe qua thấp. Người mới đạp xe thường nghĩ chân chạm đất sẽ giúp họ tự tin hơn trong quá trình đạp xe. Nhưng việc làm đó sẽ khiến cho chân và bàn đạp không tạo được độ cân đối. Từ đó việc đạp xe trong tư thế không hợp lí thường xuyên sẽ dẫn đến chấn thương đầu gối.

Độ cao phù hợp là khoảng cách từ yên đến đầu gối sao cho đầu gối sẽ hơi cong. Tính từ yên cho đến bàn chân nằm ở dưới cùng của vòng quay bàn đạp. Tùy nhiên, với chiều cao của mỗi người sẽ có sự khác biết với từng mẫu mã xe. Khi đã chỉnh theo cách trên mà bạn vẫn cảm thấy đầu gối bị đau thì nên đến trung tâm bảo dưỡng gần nhất để canh chỉnh lại.

Khoảng cách từ yên tới ghi đông tốt nhất sẽ giúp bạn tạo một độ nghiêng 45 độ khi đạp xe. Nếu khoảng cách không  phù hợp sẽ dẫn đến trường hợp lưng bạn bị đau. Đồng thời việc này cũng ảnh hưởng đến đầu gối vì khoảng cách giữa tay và đầu gối quá gần nhau.

Điều chỉnh yên xe với bàn đạp và ghi đông là điều quan trọng nhất để ngồi xe đạp thể thao đúng cách.

ngoi xe dap dung cach

YÊN XE

Xe đạp ngày càng phát triển và tân tiến hơn. Việc trang bị yên trên chiếc xe cũng được các nhà sản xuất chú trọng.  Tạo được yên xe êm ái, thoải mái luôn là ưu tiên hàng đầu của các hãng xe đạp.

Hiên nay, có rất nhiều kiều dáng yên xe cho từng dòng xe đạp khác nhau. Nhưng kiểu dáng yên được trang bị và sử dụng nhiều nhất vẫn là hình giọt nước. Đối với những dòng xe đạp thể thao phổ thông và cao cấp, yên xe sẽ được thiết kế nhỏ ngọn, êm ái và tạo được sự thoải mái nhất cho người đạp.

Yên xe thường sẽ được làm từ cao su, nhựa tổng hợp, mút xốp… Tùy vào dòng xe sẽ được trang bị yên phổ thông hay cao cấp. Bạn có thể trang bị thêm bọc yên có chất liệu tốt để tạo được cảm giác thoải mái khi đạp xe trong hành trình dài.

ngoi xe dap dung cachh

CẦM GHI ĐÔNG XE

Khi cầm ghi đông xe đạp thể thao, bạn nên cầm tay nắm tạo được sự thoải mái, thả lỏng cổ tay nhưng phải chắc chắn làm chủ được toàn bộ quá trình đạp xe trên đường.

Khi mới tham gia bộ môn xe đạp bạn nên học và nắm rõ các kỹ năng về đạp xe. Bạn có thế áp dụng “chiến thuật đạp xe” để có thể ngồi xe đạp thể thao đúng cách.

Chiến thuật đạp xe 4-4-2 luôn được những người đạp xe chuyên nghiệp sử dụng trong quá trình đạp xe. Chiến thuật này mang lại rất nhiều hiệu quả trong quá trình đạp xe.

Quy luật của chiến thuật này là:

+ 4 phút ngồi trọng tâm dồn vào mông phải

+ 4 phút đổi tư thế, dồn trọng tâm sang mông trái

+ 2 phút ngồi cân giữa.

ngoi xe dap dung cach

LUÔN CHUẨN BỊ TRƯỚC KHI ĐẠP XE

Chuẩn bị và khởi động trước mỗi chuyến đi sẽ đảm bảo được sự an toàn cần thiết cho bạn. Lời khuyên tốt nhất là bạn nên dành từ 15-20 phút để làm nóng toàn thân. Bổ sung năng lượng và kiểm tra trước chiếc xe. Dưới đây là một số điều bạn nên chuẩn bị cho quá trình đạp xe

  1. Uống nước trước, trong và sau khi luyện tập. Nếu có thể trước khi luyện tập khoảng 30p – 1 tiếng bạn nên ăn một bữa nhẹ. Điều này giúp cơ thể có đủ năng lượng cho buổi tập luyện.
  2. Thực hiện các bài tập khởi động làm nóng cơ thể để tránh căng cơ, sai khớp hay chấn thương không đáng có trong luyện tập.
  3. Chuẩn bị một bộ quần áo thể thao thoải mái, vừa vặn, thấm hút mồ hôi. Kiểm tra kỹ lưỡng chiếc xe đạp và các vật dụng cần thiết.

ngoi xe dap dung cạch

Những chia sẽ của XE ĐẠP 88 về phương pháp ngồi xe đạp thể thao đúng ở trên. Mong rằng mang lại cho bạn những kiến thức cần thiết về bộ môn xe đạp. Đảm bảo được an toàn và đạt kết quả tốt nhất trong quá trình đạp xe.


Chia sẻ:


   Bài viết liên quan

 
Hỗ trợ mua hàng
 
Facebook
 
Trở về đầu trang
Trở về cuối trang