Cách Điều Chỉnh Yên Xe Đạp MTB

Cập nhật: 14/11/2022 - Lượt xem: 930

CÁCH ĐIỀU CHỈNH YÊN XE ĐẠP MTB

Yên xe đạp MTB cũng là một trong những bộ phận quan trọng khi bạn mua xe. Bởi yên xe là một bộ phận tiếp xúc trực tiếp với cơ thể. Do đó nó có ảnh hưởng đến trải nghiệm của bạn khi đạp xe. Lựa chọn chiều cao yên xe đạp có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ và tinh thần của bạn nữa. Vậy có những phương pháp nào để điều chỉnh yên xe đạp mtb? 

Chiều cao yên xe đạp MTB chính xác là gì?

Hầu hết các tài liệu về xe đạp đều đồng ý rằng chiều cao yên xe cho phép gập đầu gối từ 25 đến 35 độ. Khi bàn đạp ở tâm điểm chết dưới cùng là tối ưu.

Người đi xe đạp thường ngồi sai phía yên xe quá thấp. Vì đó là vị trí thoải mái hơn. Tuy nhiên, đap xe trong thời gian dài ở tư thế này có thể gây ra chấn thương cho một số bố phận. Ví dụ như cơ tứ đầu, gân bánh chè và cơ gấp hông.

Mặt khác, yên xe quá cao có thể gây ra chấn thương. Đó là cho gân gân kheo, dây thần kinh gối và cơ bắp chân. Mặc dù có sự khác biệt khá lớn giữa 25 và 35 độ gập đầu gối. Nhưng điều quan trọng là phải ở trong phạm vi này để tránh chấn thương.

cách điều chỉnh yên xe đạp mtb

Xem thêm về Yên xe đạp

Phương pháp gót chân

Cách thực hiện: Mang giày vào, lên xe đạp và đặt bàn đạp ở tâm điểm cuối cùng của bàn đạp (sáu giờ). Đặt gót chân lên bệ bàn đạp. Sau đó nâng hoặc hạ ghế cho đến khi chân hoàn toàn thẳng.

Ưu điểm: Phương pháp này dễ dàng và có thể được hoàn thành tại nhà mà không cần trợ giúp. Không cần thiết bị bổ sung.

Nhược điểm: Đây là một trong những phương pháp kém khoa học nhất. Sự khác biệt cá nhân về xương đùi, xương chày và chiều dài bàn chân cũng không được tính đến và thường dẫn đến việc điều chỉnh độ cao ghế quá thấp.

cách điều chỉnh yên xe đạp mtb phương pháp gót chân

Phương pháp Hamley

Cách thực hiện: Đứng thẳng lưng vào tường. Giữ một cuốn sách hoặc đồ vật khác giữa hai chân của bạn có chiều rộng tương đương với mặt trước của yên xe đạp mtb. Đo từ đỉnh của vật thể đến sàn nhà để tính chiều dài chiều dài của vật thể.

Đo độ sáng nhiều lần và lấy giá trị trung bình của các phép đo của bạn. Thêm 9 phần trăm bổ sung của tổng số. Sử dụng phép đo này để tính toán chiều cao yên xe từ trục bàn đạp đến đỉnh yên.

Ưu điểm: Một nghiên cứu được thực hiện bởi Giáo sư Peveler và các đồng nghiệp của ông trên Tạp chí Sinh lý học Tập thể dục cho thấy rằng phương pháp này chính xác khi đạt được góc gập từ 25 đến 35 độ của đầu gối trong 67% thời gian. Cần có những dụng cụ tối thiểu cho bài kiểm tra và nó đã là phương pháp được các huấn luyện viên đua xe đạp lựa chọn trong nhiều năm.

Nhược điểm: Nghiên cứu của Peveler xác định rằng phương pháp này có thể không cung cấp vị trí tối ưu cho năng lượng.

Phương pháp LeMond

Cách thực hiện: Tính toán độ dài inseam giống như bạn làm trong phương pháp Hamley. Lấy 88,3 phần trăm của con số này. Đây là chiều cao ghế của bạn tính từ giá đỡ dưới cùng đến mặt trên của yên xe đạp mtb. Đo dọc theo góc của ống ghế.

Ưu điểm: Phép đo này sẽ hơi khác so với phương pháp Hamely. Nghiên cứu của Peveler đã chỉ ra rằng nó gần như chính xác (65%) so với phương pháp Hamley trong việc tạo ra góc uốn đầu gối từ 25 đến 35%.

Nhược điểm: Phương pháp này không tính đến chiều dài của ghi đông. Do đó, chiều cao yên xe đạp mtb thường thấp hơn một chút so với khuyến nghị.

cách điều chỉnh yên xe đạp mtb phương pháp lemond

Phương pháp Holmes

Cách thực hiện: Đặt xe đạp vào giá đỡ hoặc máy tập trong nhà. Khi bạn bật giày đi xe đạp, xoay bàn đạp đến tâm điểm chết phía dưới (sáu giờ). Yêu cầu bạn tình sử dụng máy đo độ cứng để đo độ uốn ở khớp gối.

Ưu điểm: Bạn sẽ nhận được số đo chính xác về độ uốn của đầu gối với phương pháp này và có thể điều chỉnh cho phù hợp.

Nhược điểm: Một dụng cụ đo sẽ khiến bạn tốn một ít tiền, và mặc dù nó không khó, nhưng bạn sẽ cần biết cách sử dụng nó. Điều này sẽ đòi hỏi một số kiến ​​thức cơ bản về cơ thể người.

Kết luận

Không có phương pháp nào đảm bảo chiều cao yên chính xác. Phương pháp chính xác nhất theo nghiên cứu của Peveler là phương pháp Holmes. Có ít chỗ cho sai sót hơn và nó giải thích cho sự khác biệt cá nhân trong giải phẫu học.

Bí quyết là tìm mức độ gập đầu gối phù hợp nhất với bạn. Peveler phát hiện ra rằng độ cao của ghế ở mức 25 độ gập đầu gối là vị trí tối ưu để tạo ra sức mạnh và sự thoải mái, đặc biệt là đối với những người đi xe đạp có tiền sử viêm gân bánh chè.

Tuy nhiên, đây có thể là vị trí dành cho bạn. Bắt đầu ở tư thế gập đầu gối 25 độ và điều chỉnh khi cần thiết, tùy thuộc vào mức độ thoải mái của bạn. Đảm bảo nằm trong phạm vi uốn cong đầu gối từ 25 đến 35 độ để tránh chấn thương do sử dụng quá mức và tận dụng tối đa sức mạnh của hành trình đạp của bạn.

cách điều chỉnh yên xe đạp

 


Chia sẻ:


   Bài viết liên quan

 
Hỗ trợ mua hàng
 
Facebook
 
Trở về đầu trang
Trở về cuối trang