Cách Bảo Dưỡng Bộ Chuyển Động Xe Đạp MTB

Cập nhật: 13/10/2022 - Lượt xem: 525

Cách Bảo Dưỡng Bộ Chuyển Động Xe Đạp MTB

Bảo dưỡng bộ chuyển động xe đạp MTB đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Ngày qua ngày thực hiện các công việc truyền lực và chuyển động của xe. Sau một thời gian hoạt động, các bộ phận này không còn được hoạt động linh hoạt và trơn tru như lúc mới mua nữa. Có thể do một số nguyên nhân như: khô dầu mỡ, bụi bẩn bám dính.

Xe đạp 88 xin chia sẻ những hướng dẫn hữu ích giúp bạn bảo dưỡng bộ chuyển động xe đạp MTB. Cùng đi tìm hiểu ngay nhé!

Vì sao nên bảo dưỡng bộ chuyển động xe đạp MTB

bao-duong-bo-chuyen-dong-xe-dap-mtb 1

Đối với các vận động viên hay những bạn đam mê xe đạp thể thao thì xe đạp cũng như người bạn thân của họ. Họ sẽ luôn dành tình cảm đặc biệt cho người bạn đồng hành của mình. Và tâm lý của người lái xe là luôn muốn bảo vệ thật tốt chiếc xe để tuổi thọ của những chiếc xe có thể kéo dài.

Xe đạp thể thao là loại xe phải chịu áp lực nhiều nhất xuyên suốt các địa hình khác nhau. Và sẽ dễ hư hỏng trong một quá trình sử dụng lâu dài mà không có sự chăm sóc.

Chính vì thế việc bảo dưỡng bộ chuyển động xe đạp MTB là rất cần thiết. Việc thường xuyên bảo dưỡng bộ chuyển động giúp cho xe đạp MTB có thể chuyển hướng yên tĩnh hơn. Các bánh răng hoàn hảo và các bộ phận của hệ thống truyền động có thể có tuổi thọ kéo dài lâu hơn.

Bởi vì một thành phần hư hỏng có thể dẫn đến các bộ phận khác hư hỏng nhanh hơn. Hoặc là bộ phận tiếp theo bị hỏng dẫn tới các chi phí thay thế và sửa chữa vô cùng tốn kém.

Tiến hành bảo dưỡng xe đạp MTB

bao-duong-bo-chuyen-dong-xe-dap-mtb 2

Để bảo dưỡng xe đạp MTB cách trơn tru, sạch sẽ chúng ta cần chuẩn bị những dụng cụ và các bước tiến hành bảo dưỡng

Chuẩn bị dụng cụ

  • Tuốc nơ vít
  • Dung dịch tẩy chất nhờn
  • Dầu mỡ làm sạch
  • Bàn chải, chổi cọ chuyên dụng
  • Vải khô
  • Nước sạch

Chỉ với một số dụng cụ thiết yếu bạn có thể dễ dàng làm sạch hiệu quả bảo dưỡng bộ chuyển động phía bên ngoài. Chúng ta nên tiến sâu hơn nữa, kiểm tra các thành phần ẩn nấp phía bên trong và làm sạch chúng.

dung cu bao duong bo truyen dong xe dap mtb

Tiến hành bảo dưỡng bộ chuyển động xe đạp MTB

Bạn có thể loại bỏ chuỗi nếu xảy ra một liên kết bị đứt điều này khiến cho mỗi công việc vệ sinh trở nên dễ dàng hơn. Trước và sau những chuyến offroad đường dài . Các bộ phận như xích líp cần được làm sạch thường xuyên để chúng luôn hoạt động chuẩn xác .

Nếu bạn thường xuyên đạp xe đường dài nên kiểm tra chúng thường xuyên vì dầu mỡ bị khô. Cần phát hiện nhanh chóng những hỏng hóc và vệ sinh sạch sẽ.

Vệ sinh bánh răng đề sau

Loại bỏ dây xích để vệ sinh dễ dàng hơn. Kiểm tra bánh xe của củ đề sau và phát hiện thay thế vòng bi cần thiết nếu chúng quá mòn. Kiểm tra các khe phía sau bánh răng để đảm bảo chúng không bị mòn quá nhiều:

  • Tháo bánh xe và lưu ý cách tháo lắp đúng hướng
  • Tách các bộ phận của mỗi bánh xe và làm sạch.
  • Sử dụng lưỡi nhọn Stanley để nâng bu lông cẩn thận và không làm hỏng chúng. Tiến hành dùng chất tẩy nhờn để có thể làm sạch 
  • Sau khi bánh xe khô đóng lắp bu lông lại và đảm bảo các bộ phận của bánh răng đề được lắp ráp chính xác.

Hệ thống líp sau

Trong rất nhiều trường hợp , líp sau bị hỏng và gây ảnh hưởng tới xích. Mới làm cho chúng bị mòn và giảm tuổi thọ hiệu suất hoạt động cũng không cao.

Bạn có thể kiểm tra việc hao mòn của líp bằng cách giữ phanh sau và đầy cùi đề. Việc mài mòn quá mức sẽ cho thấy rõ ràng khi dây xích di chuyển và bắt nhịp trên các răng của líp 

Xích

Nếu chuỗi xích được làm sạch và bảo dưỡng thường xuyên thì tuổi thọ của chúng sẽ có thể kéo dài lâu hơn . Trong thời gian đi , chuỗi thường phải chịu rất nhiều tác động như bụi, bùn, đất,…  Và mắc kẹt khi sang số , xích bị căng và co giãn kéo dài khiến chúng không còn nguyên vẹn như ban đầu .

Sử dụng chất tẩy rửa chuyên dụng và bàn chải để làm sạch bụi bẩn bám trên xích. Dùng dung môi chuyên dụng ngâm xích vào để loại bỏ dầu mỡ. Tránh việc sử dụng các dung dịch tẩy rửa mạnh vì nó có thể dẫn tới việc làm mòn và vỡ các mắt xích .

Nên tiến hành kiểm tra và thay thế xích định kỳ thông thường sau khi đi quãng đường tầm 1-2 năm. Cũng tùy thuộc vào thời gian và mức độ đi xe mà có thể thay thế xích sớm hoặc muộn hơn. Để đảm bảo tuổi thọ cho các bộ phận khác.

bao duong xich xe dap the thao

 

Đĩa trước

Quan sát xem các răng không còn được đều như lúc mới mua các răng bị lẹm. Và không đều nhau nữa chính là lúc cần thay thế.

Bởi vì khi những chiếc răng bị mài mòn quá mức. Chúng sẽ có độ rộng hẹp khác nhau không còn khả năng giữ được dây xích nữa. Và không hỗ trợ đề trước chuyển đổi chính xác nữa. Hãy thay thế nó ngay nếu bạn không muốn phải bỏ luôn cả dây xích.

Đùi đĩa

Tiến hành kiểm tra thiệt hại trực quan nào đối với bộ chuyển động: đĩa, đùi đĩa. Đảm bảo rằng nó không có những vết nứt nghiêm trọng nào. Hãy chú ý tới những vòng xuyến vì chúng có thể bị uốn cong hoặc nứt ra từ các va chạm của xích.

Ổ bi khung dưới

Trong trường hợp quay đĩa khó khăn , thường phát ra tiếng kêu cọc cọc có thể đó là khô dầu và vỡ bi.

Tháo đùi đĩa ra khỏi khung dưới để tiến hành làm sạch. Và bảo dưỡng các bộ phận khung dưới như trục giữa và ổ bi. Kiểm tra ngay vòng bi của khung dưới trục giữa bằng ngón tay. Nếu nó bốc mùi khó chịu và thô ráp thì nên tiến hành vệ sinh và tra dầu thay bi mới .

Bạn cần tới bộ dụng cụ để bảo dưỡng ổ trục, tiến hành tháo và làm sạch ổ trục. Dùng dung dịch chuyên dụng để làm sạch ổ bi bằng đầu cọ chuyên dụng. Lau khô và tra dầu mỡ sau đó lắp bi và các bộ phận lại như cũ. Ổ bi được tra dầu mỡ đầy đủ. Sẽ giúp cho cả hệ thống chuyển động có thể hoạt động linh hoạt và trơn tru hơn.

Sau khi vệ sinh và bảo dưỡng xong các bộ phận, lắp ráp nguyên trở lại tình trạng bạn đầu. Căn chỉnh xích và các hệ thống liên quan tới bộ đề chính xác. Tra thêm dầu xích ở mức độ vừa phải để xích trơn tru hơn . Dùng giẻ khô thấm bớt dầu để tránh dầu mỡ dây ra ngoài .

Các bước trên đây hướng dẫn bạn  tự mình bảo dưỡng bộ chuyển động xe đạp MTb. Xe đạp 88 hy vọng đây là thông tin hữu ích đối với bạn. 

 

 

 

 

 

 

 

 


Chia sẻ:


   Bài viết liên quan

 
Hỗ trợ mua hàng
 
Facebook
 
Trở về đầu trang
Trở về cuối trang