Bộ Truyền Động Shimano Cho Xe Đạp Địa Hình Và Xe Đạp Đua

Cập nhật: 23/09/2021 - Lượt xem: 8840

Nhiều người mới bắt đầu thường thắc mắc sự khác biệt giữa các bộ truyền động Shimano . Và lý do tại sao một số bộ lại đắt hơn những bộ khác có thể là một chủ đề khó hiểu. Xe Đạp 88 sẽ tập hợp tất cả các bộ truyền động xe đạp dành cho xe đạp đua và xe đạp địa hình. 

Bộ truyền động Shimano

Shimano đến từ Nhật Bản. Nhắc đến một thương hiệu phụ tùng xe đạp, chắc chắn không thể bỏ qua cái tên này. Được thành lập vào năm 1921, Shimano đã trải qua gần 100 năm đổi mới, phát triển và hoàn thiện các phương pháp thiết kế một cách tỉ mỉ.

Shimano đã phát triển để trở thành nhà cung cấp hệ thống truyền động xe đạp (groupset) hàng đầu trên toàn thế giới. Họ có mặt trên hầu hết các thương hiệu xe đạp lớn với những chiếc xe đạp chuyên nghiệp thông số kỹ thuật cao nhất thường được trang bị phiên bản mới nhất của Dura-Ace Di2 . Đồng ý rằng tên Shimano đồng nghĩa với hiệu suất và độ tin cậy cao.

shimano

Bộ truyền động Shimano cho xe đạp địa hình (MTB)

Shimano Tourney

Tourney thường được thấy trên xe đạp trẻ em, MTB cấp thấp và hybrid cấp thấp. Với dải số thấp hơn từ hệ thống 7 cấp, Tourney mang đến sự đơn giản và mạnh mẽ. Nhưng cũng linh hoạt, tốc độ và mang đến hiệu quả chuyển số.

Bộ truyền động Shimano Tourney thường chia ra làm các loại theo phân cấp từ thấp đến cao như sau: Shimano Tourney – Shimano Tourney TZ – Shimano Tourney TX – Shimano Tourney TY

bo truyen dong shimano tourney

Shimano Altus

Shimano Altus – Các bộ phận của Altus thường được nhìn thấy trên MTB cấp thấp và xe đạp hybrid. Chúng thường được kết hợp với các bộ phận của Alivio hoặc Acera. Rất hiếm khi bộ truyền động này được lắp đặt dưới dạng một bộ groupset đầy đủ.

bo truyen dong shimano altus

Shimano Acera

Acera là groupset có giá cả phải chăng nhất của họ và thường được tìm thấy trên các MTB cấp thấp và hybrid.

Bộ Groupset Acera bị giới hạn bởi thiết lập 9 tốc độ, trọng lượng nặng. Các bánh răng thấp hơn là 36t. Đây là bộ truyền động xe đạp thân thiện với người dùng nhất, linh hoạt và bền bỉ nhất hiện nay. Do thị trường mục tiêu của nó là những người mới bắt đầu đi xe đạp.

Acera thực sự khá tốt, cung cấp hệ thống phanh tốt. Chuyển số tốt (thủy lực đã thay thế đĩa cơ như thiết lập phanh tiêu chuẩn). Và một chuyển tốc phía sau đáng tin cậy về mặt thẩm mỹ và không tốn kém.

Một số dòng nhỏ của bộ groupset Acera của bộ truyền động Shimano là  M320 (7sp), M290, M291 (7sp), M330, M340, M360 (8sp), M390, M3000/T3000 (9sp).

bo truyen dong shimano acera

Shimano Alivio

Alivio thường được thiết kế trên những chiếc xe đạp leo núi được thiết kế cho những con đường kênh rạch, đường đua hạng nhẹ và đường địa hình tầm thấp. Thường được dùng kèm với các chuyển tốc của Acera.

Cung cấp một bộ líp 9 tốc độ có thể phù hợp với kích thước đĩa xích lên đến 36t. Các bộ nhóm Alivio có sẵn với các thiết lập phanh thủy lực, cơ khí (đĩa) hoặc V và tạo sự khác biệt với Acera cấp thấp nhất.

bo truyen dong shimano alvio

Shimano Deore

Bộ Groupset Deore của bộ truyền động Shimano vẫn là 10 tốc độ. Nhưng nó khắc phục điều này một cách hiệu quả thông qua khả năng hỗ trợ 42t trên líp.

Đối với các dòng xe đạp địa hình sử dụng bộ truyền động Deore, cũng có thể được coi là thuộc phân khúc trung cấp.

Deore cũng có các phân cấp nhỏ hơn như M6000/T6000 (10sp), M6100 (12sp), M5100 (11sp), M4100 (10sp).

bo truyen dong shimano deore

Shimano SLX

SLX là một bộ groupset MTB tuyệt vời. Chúng có khả năng hoạt động cao dành cho những ai đang tìm kiếm hiệu suất tốt mà không phải chi tiêu cho những groupset đắt tiền hơn.

Được trang bị nhiều tính năng tốt nhất từ bộ nhóm Deore XT / XTR, SLX là một bộ khác có thể chạy với bộ xích ba, đôi hoặc 1x dựa trên líp 11 tốc độ.

Việc thiết lập 11 tốc độ đảm bảo một phạm vi số lớn lên đến 42t. Chúng được tăng cường hơn nữa bằng cách bao gồm Shadow RD. Cộng với derailleur phía sau cải thiện đáng kể khả năng chuyển số. Phiên bản 12 tốc độ có thể sử dụng lên đến 45t. Sử dụng công nghệ trung tâm Micro Spline của bộ truyền động Shimano. Hơn nữa, SLX phiên bản mới được cải tiến phanh đĩa thủy lực vừa nhẹ hơn vừa hiệu quả hơn so với phiên bản trước.

bo truyen dong shimano slx

Shimano XTR

Đây được coi là bộ truyền động cao cấp bậc nhất của Shimano tính đến thời điểm hiện tại. Chúng có thiết kế đẹp mắt và sở hữu những tính năng vượt trội. Do được sử dụng công nghệ HyperDrive nên chúng có chuyển số mượt mà, linh hoạt và ít gặp phải sự cố.

bo truyen dong shimano xtr

Bộ truyền động Shimano cho xe đạp đua

Shimano Claris

Claris là loại groupset xe đạp giá phải chăng nhất dành cho xe đạp đua. Claris giữ mọi thứ rất đơn giản với thiết lập ba đùi đĩa. Líp nhỏ gọn tập trung vào tỷ số truyền thấp để thực hiện việc leo dốc tương đối dễ dàng.

Khung đáy Octolink cũ hơn nhưng vẫn rất đáng tin cậy vẫn được trang bị trên Claris. Nhưng xem xét những tiến bộ công nghệ to lớn trong vài năm qua, bạn có thể mong đợi sẽ thấy hiệu ứng đầy đủ khi một phiên bản mới của Claris được phát triển.

bo truyen dong shimano claris

Shimano Sora

Cung cấp hiệu suất và giá trị hợp lý, Shimano Sora cung cấp bộ chuyển động điều khiển kép, giá đỡ phía dưới Hollowtech II…

Sự khác biệt chính là trọng lượng bổ sung của hệ thống Sora và thực tế là hệ thống 9 tốc độ – giảm đáng kể sự lan truyền của các bánh răng và cho phép ít tùy chỉnh hơn các líp để phù hợp với các phong cách đạp xe khác nhau.

bo truyen dong shimano sora

Shimano Tiagra

Được cập nhật một vài năm trước, Tiagra trông rất giống với phiên bản trước đó của 105. Ngoài trọng lượng, sự khác biệt chính giữa hai bộ là bánh răng. Tiagra chạy trên thiết lập 10 tốc độ, cung cấp ít bánh răng hơn một chút nhưng tiết kiệm được chi phí và trọng lượng tổng thể.

Tiagra là bộ bộ truyền động Shimano dành cho người mới sử dụng xe đạp đường trường, mang lại hiệu suất đáng tin cậy và nhanh chóng, toàn diện, dễ sử dụng.

bo truyen dong shimano tiagra

Shimano 105

105 là bộ nhóm hoàn hảo cho người đi làm, người đạp xe cuối tuần hoặc người mới bắt đầu với xe đường trường.

Được nâng cấp lên 11 tốc độ vào năm 2014, 105 hệ thống dễ dàng nâng cấp lên Ultegra và Dura-Ace. Nếu bạn phát triển đến một cấp độ mà bạn yêu cầu trọng lượng nhẹ hơn của các groupset xe đạp đắt tiền hơn. Do tính linh hoạt của nó, 105 thành phần có thể tìm thấy ở nhiều mức giá khác nhau. Và thường được kết hợp với các thành phần khác rẻ hơn.

Năm 2019, 105 đã nhận được một bản nâng cấp với kiểu dáng đẹp, góc cạnh. 105 giờ đây nhẹ hơn và chuyển số trơn tru hơn. Khiến groupset mức giá tuyệt vời này trở thành một đối thủ nặng ký khi lựa chọn hệ thống truyền động.

bo truyen dong shimano 105

Shimano Ultegra / Ultegra Di2

Một bộ groupset khác được cung cấp với tính năng chuyển số điện tử và cơ học, Ultegra mang lại hiệu suất rất cao. Do hiệu ứng ‘nhỏ giọt’ của công nghệ, sự khác biệt giữa Dura-Ace và Ultegra trở nên nhỏ hơn. Với thiết kế Ultegra mới trông đặc biệt giống với Dura-Ace. Và cung cấp nhiều tính năng tương tự như cần phanh carbon và cùi đề xe đạp.

Trọng lượng nhẹ, có nghĩa là Ultegra đã trở thành mục tiêu yêu thích của các tay đua nghiệp dư và các tay đua toàn năng. Chúng đòi hỏi hiệu suất tuyệt vời nhưng không quá lo lắng về việc cạo càng nhiều gam càng tốt. Ultegra rất linh hoạt, cho phép băng từ 11-23t đến 11-34t . Và đảm bảo Ultegra có thể được sử dụng bởi các tay đua và tay đua mạo hiểm và mọi người khác ở giữa. Ultegra Di2 là cấp độ đầu vào của Shimano để chuyển số điện tử. Đây là một lựa chọn tuyệt vời cho những ai đang tìm kiếm chiếc xe đạp đầu tiên với Di2.

bo truyen dong shimano ultergra

Shimano Dura-Ace / Dura-Ace Di2

Đứng đầu bảng là Dura-Ace, bộ Groupset cao cấp 11 tốc độ và nguyên bản của Shimano. Có tùy chọn cho hộp số Di2 điện tử hoặc cơ học. Với cả hai loại đều có cùng hệ thống phanh, xích và các thành phần không thay đổi khác.

Điều làm cho Dura-Ace Di2 trở nên khác biệt là tính năng ‘Synchronized Shift’ mới. Được lấy từ hệ thống Shimano MTB Di2. Chuyển số đồng bộ cho phép người lái thay đổi bánh răng ở phía trước và phía sau nhanh chóng. Bạn có thể đồng bộ hóa toàn bộ hoặc bán đồng bộ. Cho phép bạn kiểm soát toàn bộ các bánh răng của mình.

Hộp điều khiển gọn gàng, nhỏ gọn và kết nối Bluetooth ANT cho phép bạn truy cập vào Shimano E-tube. Có nghĩa là bạn có thể tinh chỉnh chuyển động theo yêu cầu chính xác trực tiếp từ điện thoại. Tương lai là bây giờ và nó được gọi là Dura-Ace Di2.

Dura-Ace cơ khí được đánh giá cao trong số các tay đua chuyên nghiệp. Và mang đến sự lựa chọn phong phú về mặt thiết lập. Phanh đĩa, đồng hồ đo công suất, chiều rộng bánh xe và kích thước hộp số có thể tùy chỉnh.

Bản thân đồng hồ đo công suất rất tinh tế và gọn gàng. Derailleur phía sau được thiết kế để có độ bền cực cao. Xuất sắc như Di2, Dura-Ace cơ học vẫn phù hợp cho những tay đua muốn hiệu suất cao. Tính linh hoạt và sức mạnh, tất cả trong một groupest nhẹ và gọn gàng.

Hiện tại, Shimano Dura – Ace đã cho ra mắt bộ truyền động 12 tốc độ.

bo truyen dong shimano dura ace

 

 


Chia sẻ:


   Bài viết liên quan

 
Hỗ trợ mua hàng
 
Facebook
 
Trở về đầu trang
Trở về cuối trang