4 Nguyên Nhân Làm Hại Đến Xích Xe Đạp Thể Thao Có Thể Bạn Không Biết

Cập nhật: 12/06/2024 - Lượt xem: 416

Xích là một bộ phận nhỏ trên chiếc xe đạp của bạn, nhưng không có nó thì bộ sang số không thể làm việc được và chiếc xe đạp của bạn cũng không thể sử dụng được. Nếu bạn ít quan tâm và không bảo dưỡng nó thường xuyên sẽ làm cho chiếc xe của bạn nhanh xuống cấp hơn và ảnh hưởng nhiều đến việc sử dụng chiếc xe của bạn. Sau đây XEDAP88 sẽ chỉ ra 4 nguyên nhân làm đếm xích xe đạp thể thao nhé!

1. Thiếu bảo dưỡng định kỳ xích xe đạp thể thao

lam-hai-den-xich-xe-dap-the-thao-3

Xích xe đạp thể thao là một trong những bộ phận quan trọng và cần thiết nhất, đóng vai trò truyền động từ pedal đến bánh sau. Do đó, việc bảo dưỡng định kỳ là rất cần thiết để đảm bảo xích luôn trong tình trạng tốt nhất.

Xích xe đạp thể thao cần được vệ sinh sạch sẽ bằng dung dịch làm sạch chuyên dụng, sau đó bôi trơn bằng dầu hoặc chất bôi trơn dành riêng cho xe đạp. Tần suất bảo dưỡng phụ thuộc vào mức độ sử dụng, điều kiện thời tiết và địa hình đạp xe. Thông thường, người dùng nên vệ sinh và bôi trơn xích mỗi 2-3 tháng một lần.

Ngoài ra, cần thường xuyên kiểm tra độ căng của xích. Nếu xích quá căng, nó sẽ mau mòn hơn và tạo lực cản lớn, ảnh hưởng đến hiệu suất xe. Nếu quá lỏng, xích có thể tuột ra khỏi đĩa và líp, gây nguy hiểm khi di chuyển. Độ căng lý tưởng là khi bạn nhấc phần giữa xích lên khoảng 2,5cm.

Không tuân thủ các quy trình bảo dưỡng này sẽ khiến xích nhanh chóng bị gỉ sét, khô cứng và dễ đứt gãy, ảnh hưởng nghiêm trọng đến độ an toàn và hiệu suất của xe đạp.

2. Tải trọng quá nặng

Xe đạp thể thao thường được thiết kế để chịu tải trọng nhẹ, phù hợp với nhu cầu di chuyển và tập luyện. Nếu sử dụng xe với tải trọng vượt quá giới hạn, nó sẽ tạo ra lực kéo lớn trên xích, dẫn đến việc xích bị kéo giãn nhanh chóng.

lam-hai-den-xich-xe-dap-the-thao-2

Khi xích bị giãn, khoảng cách giữa các mắt xích sẽ tăng lên, khiến chúng trượt ra khỏi đĩa và líp, gây ra tiếng ồn, rung lắc và thậm chí bị tuột xích khi đang di chuyển. Ngoài ra, xích giãn quá mức cũng sẽ mau mòn hơn do ma sát tăng lên.

Để tránh tình trạng này, người dùng cần lưu ý không vượt quá trọng tải tối đa cho phép của xe đạp, bao gồm cả trọng lượng của bản thân, hành lý và các thiết bị mang theo. Nếu cần chở thêm hành lý nặng, hãy cân nhắc sử dụng một chiếc xe đạp thiết kế cho mục đích đó, với khung và các bộ phận cơ khí được tăng cường.

3. Điều kiện môi trường khắc nghiệt

Không giống như các bộ phận khác của xe đạp, xích thường tiếp xúc trực tiếp với môi trường bên ngoài như bụi, nước, bùn lầy… Điều này khiến chúng dễ bị ăn mòn, gỉ sét và mất độ bền theo thời gian.

lam-hai-den-xich-xe-dap-the-thao-1

Khi đạp xe trong điều kiện thời tiết xấu như mưa, bão, tuyết hoặc trên đường đầy bụi bẩn, các hạt bụi, cát và nước sẽ lọt vào trong các mắt xích, làm giảm khả năng bôi trơn và tăng ma sát. Dần dần, xích sẽ bị ăn mòn, gỉ sét và mất độ bền, dẫn đến việc dễ bị đứt gãy.

Để giải quyết vấn đề này, người sử dụng cần thường xuyên vệ sinh và bảo dưỡng xích xe đạp thể thao sau mỗi lần đạp xe trong điều kiện khắc nghiệt. Ngoài ra, có thể sử dụng các loại dầu bôi trơn chống ăn mòn, giúp xích có độ bền cao hơn.

4. Sử dụng sai cách

Ngoài việc bảo dưỡng định kỳ, cách sử dụng xích xe đạp thể thao đúng cách cũng vô cùng quan trọng để kéo dài tuổi thọ của nó.

Điều chỉnh độ căng xích không đúng cách, chẳng hạn như để quá căng hoặc quá lỏng, sẽ khiến xích bị mài mòn nhanh hơn. Ngoài ra, không thay xích xe đạp thể thao kịp thời khi nó bị kéo giãn cũng có thể gây ra các vấn đề như tuột xích, rung lắc và giảm hiệu suất di chuyển.

lam-hai-den-xich-xe-dap-the-thao

Việc thay thế xích xe đạp thể thao cũng cần chú ý đến kích thước và số mắt xích phù hợp với xe đạp của bạn. Sử dụng xích không tương thích với thiết kế của xe đạp sẽ dẫn đến các vấn đề về độ căng, độ dài và khả năng truyền động.

XEDAP88 chuyên nhập khẩu chính hãng: Giant, Galaxy, Twitter, Trinx, Tottem, Maruishi, Alcott, Rocky, Java, Trek,…. với đa dạng lựa chọn các dòng xe Fixed Gear, Xe Đạp Địa Hình MTB, Xe Đua, Touring, …

– Kinh nghiệm hơn 15 năm trong ngành: Cam kết sản phẩm chính hãng, chất lượng cao.

– Đội ngũ tư vấn chuyên nghiệp giúp bạn chọn được chiếc xe ưng ý nhất.

– Dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng xe đạp từ A-Z.

XE ĐẠP 88 – UY TÍN MỌI VÒNG CUA

HỆ THỐNG CỬA HÀNG XEDAP88 VIỆT NAM 

  • Showroom 01: Số 32 Đường Vạn Phúc, Quận Hà Đông, Hà Nội
  • Showroom 02: Số 07 Ngõ 16 Phố Hồng Tiến, Quận Long Biên, HN
  • Showroom 03: Số 10 Phạm Tuấn Tài, P. Dịch Vọng Hậu, Quận Cầu Giấy, Hà Nội
  • Showroom 04: Số 115 Ngõ 164 Vương Thừa Vũ, Quận Thanh Xuân, Hà Nội
  • Đường dây nóng: 0936.307.317 / Zalo: 0964.005.166
  • Facebook: https://www.facebook.com/xedap88.vn
  • Youtube: https://www.youtube.com/@XEDAP88
  • TikTok: https://www.tiktok.com/@xedap88.vn

Chia sẻ:


   Bài viết liên quan

 
Hỗ trợ mua hàng
 
Facebook
 
Trở về đầu trang
Trở về cuối trang