07 Điều Làm Nên Một Chiếc Xe Đạp Đua Phù Hợp Với Bạn

Cập nhật: 26/07/2021 - Lượt xem: 1810

Nếu như bạn đang có ý định mua một chiếc xe đạp đua, hay đơn giản quan tâm về dòng xe này.  Xe Đạp 88 sẽ liệt kê ra 07 điều làm nên một chiếc xe đạp đua phù hợp với bạn.

Khung

Một sự khác biệt chính giữa xe đạp rẻ hơn và đắt hơn là chất liệu khung của chúng. Những chiếc xe đạp có giá rẻ hoặc tầm trung  thường được làm bằng hợp kim nhôm. Chúng có thiết kế các ống được hàn lại với nhau.

Nhưng những chiếc xe đạp đắt tiền hơn thường được làm bằng sợi carbon. Các sợi tạo độ bền cho xe đạp và nhúng vào một loại nhựa tổng hợp để giữ chúng lại với nhau. Sự kết hợp giữa các loại sợi được sử dụng giúp giảm trọng lượng. Mặc khác không làm giảm sức bền của xe đạp.

Titan là một vật liệu khác được sử dụng trong một số xe đạp đắt tiền hơn. Nó nhẹ, chắc chắn và không bị rỉ.

Và bạn vẫn có thể tìm thấy những chiếc xe đạp được làm bằng hợp kim thép vốn là vật liệu đóng khung truyền thống. Nó không hoàn toàn nhẹ như các lựa chọn khác. Nhưng chúng mạnh mẽ và mang lại cảm giác lái đặc biệt.

khung xe dap dua

Phuộc

Bạn cũng nên xem phuộc của xe đạp được làm bằng gì. Nhiều chiếc xe đạp sẽ có phuộc carbon hoàn toàn hoặc  bằng hợp kim.

Điều này có xu hướng hấp thụ tốt các va chạm trên đường để có một chuyến đi thoải mái hơn. Nhưng bạn có thể tìm thấy phuộc hợp kim hoặc thép trên một số xe đạp có giá thấp hơn.

phuoc xe dap dia hinh

Sự Phù hợp

Điều quan trọng là bạn phải mua được chiếc xe đạp có kích thước phù hợp với mình. Bạn nên dựa vào chiều cao của người lái mà một chiếc xe đạp có kích thước cụ thể sẽ phù hợp. Bạn sẽ cảm thấy thoải mái khi ngồi trên xe đạp. Và có thể đặt cả hai chân xuống đất khi đứng trên xà ngang.

Để đảm bảo rằng chiếc xe đạp của bạn được lắp đặt chính xác và tránh nguy cơ chấn thương, bạn nên mua một chiếc xe đạp ở nơi chuyên nghiệp và uy tín. Một chiếc xe đạp phù hợp sẽ tốn một số tiền nhưng sẽ đảm bảo rằng việc đạp xe hiệu quả.

xe dap dua

Khí động học

Khoảng 80% lực cản của gió đến từ người lái chứ không phải xe đạ. Và những khoản tiết kiệm thời gian đó thường là khi đạp xe ở tốc độ 45kph / 28mph.

xe dap dua 1

Bánh răng

Sau khung, bánh răng là thứ quan trọng nhất cần quan tâm khi lựa chọn một chiếc xe đạp đường trường. Các nhà sản xuất xe đạp thường sẽ đặt tên cho các mức thông số kỹ thuật trong một phạm vi mô hình cho nhóm được trang bị.

Groupset Shimano được trang bị nhiều nhất, nhưng các tùy chọn chính khác là SRAM và Campagnolo. Các bộ nhóm đầu cuối của Shimano, Dura-Ace, Ultegra và 105 có băng 11 tốc độ, trong khi xe đạp rẻ tiền hơn có thể đi kèm Tiagra 10 tốc độ, Sora 9 tốc độ hoặc Claris 8 tốc độ.

Bánh răng phía sau thường được kết hợp với một bộ dây xích có hai vòng. Các tùy chọn phổ biến nhất là 50/34, được gọi là compact và 52/36, được gọi là semi-compact.

Hầu hết các groupset sử dụng dây cáp từ cần số để thay đổi bánh răng. Nhưng một chiếc xe đạp cao cấp có thể được trang bị bánh răng điện tử, nơi một động cơ thay đổi các bộ truyền động  giữa các tỷ lệ. Các hệ thống chính là Shimano Di2, Campagnolo EPS và SRAM eTap AXS. Chúng có hệ thống thứ hai cung cấp 12 tốc độ và kết nối không dây với cần số.

banh rang xe dap dua

Phanh đĩa hay vành nan hoa?

Phanh đĩa đang chiếm ưu thế trên xe đạp đường trường và nhiều máy cao cấp hiện chỉ có phanh đĩa, mặc dù các xe đạp khác cung cấp cho bạn tùy chọn phanh đĩa hoặc vành. Hiện nay, không có nhiều mẫu xe đắt tiền hơn chỉ cung cấp phanh vành.

Đó là bởi vì phanh đĩa giúp bạn dừng xe ổn định hơn, bất kể điều kiện thời tiết nào, điều chỉnh tốt hơn và công suất dừng tổng thể lớn hơn. Mặt khác, chúng nặng hơn phanh vành.

Hầu hết xe đạp phanh đĩa sử dụng bộ kẹp thủy lực, mặc dù bạn có thể tìm thấy phanh đĩa cơ. Phanh đĩa đang giảm dần trong phạm vi giá, nhưng nhiều xe đạp giá cả phải chăng nhất vẫn đi kèm với phanh vành.

phanh-xe-dap-dua

Bánh xe và lốp xe

Bánh xe đạp đường trường thường có kích thước 700c.  Mặc dù Canyon cho một bánh xe nhỏ hơn có kích thước 650b phù hợp với khung có kích thước nhỏ hơn trong một số xe đạp.

Bánh xe đắt tiền hơn thường đi kèm với vành bằng sợi carbon. Những trọng lượng này thấp hơn và thường sâu hơn. Nhằm để cải thiện tính khí động học so với bánh xe nông. Nếu không, vành hợp kim là tiêu chuẩn.

Xe đạp đường trường hiện nay có lốp ngày càng rộng. Chiều rộng 25mm thường là mức tối thiểu và thậm chí xe đạp đua thường có lốp 28mm, trong khi máy độ bền có thể lên tới 30mm hoặc hơn.

Với lốp xe rộng hơn, bạn có thể chạy áp suất thấp hơn để tạo sự thoải mái hơn và tăng độ bám đường. Lốp xe rộng hơn cũng đồng nghĩa với việc lốp xe nặng hơn và khả năng tăng tốc chậm hơn. Phù hợp với kích thước lốp xe mà bạn muốn thực hiện.

banh xe dap dua

 


Chia sẻ:


   Bài viết liên quan

 
Hỗ trợ mua hàng
 
Facebook
 
Trở về đầu trang
Trở về cuối trang