Phân Loại Phanh Xe Đạp Thể Thao

Cập nhật: 20/09/2021 - Lượt xem: 4809

Một điều phổ biến đối với mọi người lái xe đạp là mong muốn có toàn quyền kiểm soát xe đạp của họ trong khi lái xe. Và đây chính là điểm xuất hiện của hệ thống phanh. Phanh xe đạp cho phép bạn giảm tốc độ hoặc dừng xe một cách có kiểm soát. Sẽ không sai khi nói rằng phanh là một trong những khía cạnh thiết yếu nhất của xe đạp.

Ngày nay, các loại phanh khác nhau có sẵn trên thị trường. Mặc dù chức năng chính của tất cả các phanh là giảm tốc độ hoặc dừng xe đạp, nhưng mỗi phanh lại sở hữu những đặc điểm khác nhau khiến nó nổi bật hơn so với những phanh khác. Nhưng trước khi xem xét các loại phanh khác nhau, hãy tìm hiểu cách hoạt động của phanh xe đạp.

https://www.youtube.com/watch?v=ZX_PBeciiWk

Phanh xe đạp hoạt động như thế nào?

Mọi phanh chu kỳ đều được thiết kế xung quanh má phanh để tạo ra ma sát với bề mặt phanh nằm trên bánh xe của chu kỳ. Đệm phanh được đẩy lên bề mặt khi bánh xe chuyển động. Khi áp lực tác dụng lên cần phanh, lực ma sát cũng tăng lên. Hai yếu tố này hoạt động cùng với độ bám của lốp để làm chậm chu kỳ.

Phanh xe đạp bao gồm những loại nào?

Tại thời điểm này, phanh đĩa đã thay thế khá nhiều phanh vành trên tất cả các hạng mục đua xe đạp. Vào đầu những năm 2000, chúng trở thành tiêu chuẩn trong môn xe đạp leo núi. Kể từ khi UCI bắt đầu cho phép sử dụng phanh đĩa trong các cuộc đua đường trường chuyên nghiệp vào năm 2018, chúng thậm chí còn trở nên phổ biến hơn. Khi nói đến phanh đĩa, bạn có hai hệ thống phanh để lựa chọn: phanh đĩa thủy lực và cơ.

 

phanh dia xe dap

Phanh đĩa

Phanh vành

Xem thêm: https://fgbike.vn/cap-ma-phanh-dia-xe-dap.html

Phanh đĩa là gì và chúng khác với phanh vành như thế nào?

Tất cả các phanh xe đạp đều hoạt động bằng cách ép má phanh vào bề mặt trên bánh xe để tạo ma sát và làm xe đạp chậm lại. Sự khác biệt chính giữa phanh đĩa và phanh vành là nơi tạo ra ma sát. Tóm lại, phanh vành tác dụng lực phanh trực tiếp lên các mặt phẳng của vành. Phanh đĩa tác dụng lực phanh lên các rôto, gắn vào các trục quay.

Cả rôto phanh đĩa dầu và phanh đĩa cơ đều bắt vít vào trục của xe đạp và quay theo bánh xe. Các má phanh gắn trong bộ kẹp phanh, gắn vào phuộc và yên xe hoặc bánh răng, gần trục xe. Rôto quay giữa các tấm đệm khi bạn quay vòng. Bộ kẹp có một cơ cấu đẩy má phanh vào các rôto bằng một piston khi bạn bóp cần phanh. Ma sát giữa các miếng đệm và rôto làm cho xe đạp giảm tốc độ.

Phanh vành dừng xe đạp bằng cách tác dụng lực phanh trực tiếp lên các mặt của vành xe đạp với má phanh. Các má phanh gắn bộ kẹp phanh, gắn vào đầu phuộc và yên xe vẫn giữ nguyên. Các miếng đệm gắn vào các đầu của cánh tay với bánh xe quay giữa chúng. Các tay phanh xoay trục để các miếng đệm ép vào vành khi bạn bóp cần phanh. Điều này tạo ra ma sát để giảm tốc độ của xe.

Sự khác biệt giữa phanh đĩa thủy lực và phanh cơ khí là gì?

Sự khác biệt chính giữa phanh đĩa thủy lực và cơ khí là cách truyền lực từ cần phanh trên ghi đông đến bộ kẹp phanh gần các trục. Phanh đĩa cơ sử dụng cáp thép. Phanh đĩa thủy lực sử dụng đường phanh đầy chất lỏng.

Khi bạn bóp cần phanh đĩa thủy lực, một pít tông sẽ đẩy dầu phanh từ xi lanh chính, nằm trong thân cần vào đường phanh. Đường phanh được làm kín và đã đầy dầu. Điều này tạo ra áp lực trong đường dây. Áp suất này đẩy một pít-tông trong bộ kẹp phanh, đẩy má phanh vào các rôto. Điều này có thể xảy ra vì chất lỏng không nén. Đây là công nghệ tương tự mà bạn sẽ tìm thấy trên ô tô hoặc xe máy có phanh đĩa.

Mặt khác, phanh đĩa cơ hoạt động bằng dây cáp thép, giống như phanh vành. Khi bạn kéo cần phanh, nó sẽ kéo một dây cáp chạy hết cỡ đến kẹp phanh. Cáp di chuyển một đòn bẩy trên thước cặp để đẩy một piston. Piston đẩy má phanh vào rôto tạo ra ma sát làm xe đạp dừng lại.

phanh dau xe dap

Phanh dầu

phanh dia co xe dạp

Phang đĩa cơ

Xem thêm: https://fgbike.vn/ma-phanh-vuong-shimano-bo1s.html

Phanh đĩa thủy lực: Ưu và nhược điểm

Ưu điểm

✔️ Nhiều năng lượng dừng hơn / Hiệu quả hơn

✔️ Ít phải bảo dưỡng và điều chỉnh thường xuyên hơn vì hệ thống phanh tự điều chỉnh.

✔️ Hệ thống được niêm phong để giữ các chất ô nhiễm ra ngoài.

✔️ Hoạt động êm ái hơn vì có ít ma sát hơn trong hệ thống.

✔️ Điều chỉnh phanh / kiểm soát lực phanh tốt hơn

✔️ Nhẹ hơn

✔️ Nhất quán hơn

✔️ Dễ cầm trên tay hơn vì chúng cần ít lực hơn để vận hành

✔️ Bạn có thể đi nhanh hơn vì bạn có thể dừng lại nhanh hơn

✔️ Công nghệ tiên tiến hơn / Kết thúc cao hơn

co che hoat dong phanh dau xe dap

Nhược điểm

❌Đắt hơn

❌ Khó phục vụ tại hiện trường hơn vì chúng phức tạp hơn. Các công cụ chuyên dụng và chất lỏng được yêu cầu.

❌ Phụ tùng thay thế khó tìm thấy ở các vùng sâu vùng xa và một số nước đang phát triển

❌ Khó bảo trì hơn vì thỉnh thoảng bạn phải chảy máu đường phanh.

 

Phanh đĩa cơ: Ưu và nhược điểm

Ưu điểm

✔️ Giá rẻ hơn

✔️ Dễ dàng sửa chữa và bảo trì hơn vì chúng đơn giản hơn

✔️ Các bộ phận thay thế dễ dàng tìm thấy hơn trên khắp thế giới vì chúng sử dụng cùng dây cáp và đòn bẩy như phanh vành

✔️ Bạn có thể dễ dàng bảo dưỡng chúng tại hiện trường bằng các công cụ cơ bản

Nhược điểm

❌ Ít dừng điện hơn / Ít hiệu quả hơn

❌ Chúng yêu cầu điều chỉnh thường xuyên hơn khi cáp căng ra

❌ Khó điều chỉnh lực phanh hơn

❌ Ma sát trong đường phanh có thể làm cho chúng hoạt động kém trơn tru và kém nhất quán

❌ Bạn phải làm sạch chúng thường xuyên hơn vì đường phanh có thể bị dính bụi bẩn hoặc mảnh vụn

❌ Nặng hơn

❌ Chậm hơn

❌ Khó tay hơn vì phanh cần nhiều lực hơn

❌ Các miếng đệm có nhiều khả năng bị cọ xát khi chúng không điều chỉnh được

❌ Chúng được coi là cấp thấp hơn và ít tiên tiến hơn về mặt công nghệ.

phanh dia cơ xe dap the thao

Mua xe phanh xe đạp ở đâu? 

Liên hệ ngay Xe Đạp 88 qua số hotline 0964 005 166 hoặc 0936 307 317 để được tư vấn và đặt hàng miễn phí.

Hoặc inbox Fanpage:

Xe Đạp 88: https://www.facebook.com/xedap88.vn

Xe Đạp 88 Fixed Gear: https://www.facebook.com/FGBIKE.VN


Chia sẻ:


   Bài viết liên quan

 
Hỗ trợ mua hàng
 
Facebook
 
Trở về đầu trang
Trở về cuối trang