Top 10 Bộ Phận Cần Kiểm Tra Trước Khi Đạp Xe

Top 10 Bộ Phận Cần Kiểm Tra Trước Khi Đạp Xe

Top 10 bộ phận cần kiểm tra trước khi đạp xe. Để có một chuyến đi an toàn hơn, hãy đọc ngay bài viết dưới đây!

Lốp xe

Trên vành của mỗi lốp xe đều có đồng hồ báo áp suất. Bạn nên giữ độ căng của lốp xe trong giới hạn này để giảm thiểu khả năng bị xẹp lốp. Kiểm tra vành lốp xem có dấu hiệu mòn không. Đừng kiểm tra thời hạn sử dụng của xe đạp để tìm các miếng vá mòn lốp.

Cần gạt

Cần gạt ở đầu moay-ơ có nhiệm vụ cố định và gắn bánh xe vào xe. Bạn cần tập thói quen kiểm tra các cần gạt này trước khi đóng mở để kiểm tra và đảm bảo rằng chúng đã được siết chặt và không bị lỏng lẻo.

Phanh

Tất nhiên bạn không thích đi nửa đường và phát hiện ra phanh không hoạt động. Cũng rất khó để sửa chúng khi bạn đang ở giữa đường. Cách kiểm tra hệ thống phanh là nhấc xe lên và quay bánh trước và sau, sau đó đạp lần lượt 2 phanh (trước và sau) để kiểm tra xem má phanh có được ép đều 2 bên vành hay không.

Nếu bạn siết chặt và nới lỏng cần phanh mà bánh xe vẫn quay thì cần kiểm tra má phanh và độ căng của dây cáp. Nếu một bên phanh ăn bánh xe còn bên kia thì không, cổ phanh sẽ cần được cố định cho cân bằng, chỉ cần điều chỉnh dễ dàng bằng tay.

Phần tay lái

Tay lái được nối bằng một ổ bi với ống ở phần phuộc cho phép bạn xoay và điều khiển hướng lái, phần này được gọi là đầu lái. Kiểm tra bằng cách đạp phanh trước và đảm bảo rằng nó không bị lỏng. Xe đang lăn bánh trên đường. Nếu xe đứng yên mà có chuyển động thì cần điều chỉnh lại bu-lông đầu lái.

Hệ thống ổ trục bao quanh bàn đạp

Hệ thống ổ trục bao quanh bàn đạp và trục khuỷu quay, hệ thống này cũng được gắn vào vành đĩa và cho phép nó quay tự do. Bạn kiểm tra bằng cách đặt một bên của bàn đạp ở vị trí 6h, sau đó đẩy hoặc kéo tay quay và kiểm tra xem có chuyển động không. Để điều chỉnh bộ phận này, bạn thường cần một số công cụ đặc biệt, nếu không có hoặc không biết cách điều chỉnh, bạn nên mang nó đến cửa hàng xe đạp gần nhất.

Xích

Xích Khi bạn chạy khoảng 2414 km đến 16093 km thì xích sẽ bị đứt. Lý do khung của bạn tồn tại lâu như vậy là nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố bao gồm phong cách lái xe, lựa chọn bánh xe, thời tiết và tần suất bạn bôi trơn dây chuyền của mình. Bạn có thể kiểm tra độ mòn của xích bằng thước. Nếu xích của bạn kêu cót két khi bạn đạp, hãy làm sạch và bôi trơn nó trước khi bạn ra ngoài.

Mũ bảo hiểm

Cần phải có một chiếc mũ bảo hiểm vừa vặn. Bạn nên kiểm tra xem mũ có bị nứt không và khóa phải vừa khít dưới cằm và trên trán. Chỉ khi đó mũ bảo hiểm mới thực hiện công việc của mình trong trường hợp xảy ra tai nạn.

Bu lông

Trước mỗi chuyến đi, hãy kiểm tra các bu lông liên kết giữa thân xe và tay lái và các bu lông liên kết giữa yên xe và khung xe để tránh những tai nạn nghiêm trọng. Cần xoay núm để tránh vặn quá chặt, đặc biệt nếu bạn đang sử dụng vật liệu carbon vì vật liệu này dễ bị nứt khi vượt quá thông số kỹ thuật của nhà sản xuất.

Đèn xe đạp

Khi sử dụng đèn xe đạp, bạn nên sử dụng đèn xe đạp vào sáng sớm hoặc chiều tối, bạn nên kiểm tra để đảm bảo chúng đã được sạc đầy và hoạt động tốt

Bộ dụng cụ

Nếu đã kiểm tra các bước trên thì bạn không cần mang theo quá nhiều dụng cụ. Tuy nhiên, bạn vẫn nên mang theo những dụng cụ sau để sửa lốp hoặc điều chỉnh bu-lông:

  1. Hai ống mềm phụ
  2. Dụng cụ sửa ống
  3. Máy bơm mini hoặc máy bơm CO2
  4. Dụng cụ đa năng
  5. Dây nối phụ
  6. Lốp xe
  7. Tiền taxi về nhà

Trần Hải

Recent Posts

Xe Đạp Đắt – Sự Lựa Chọn Hoàn Hảo Cho Trải Nghiệm

Xe đạp không chỉ đơn giản là một phương tiện di chuyển, mà còn là…

12 tháng ago

Xe đạp cho mẹ và bé: Lựa chọn tuyệt vời cho cuộc sống vận động

Cuộc sống hiện đại đòi hỏi sự cân bằng giữa công việc và gia đình.…

12 tháng ago

Đạp xe có tốt không? Tất cả những điều bạn cần biết

Bạn có băn khoăn liệu đạp xe có tốt không? Đạp xe không chỉ là…

12 tháng ago

Giá xe đạp thể dục và những lưu ý quan trọng khi mua xe

Xe đạp thể dục là một trong những phương tiện giúp cải thiện sức khỏe…

12 tháng ago

Xe đạp thể thao người lớn – Vượt qua giới hạn với sức khỏe và niềm đam mê

Bạn đang tìm kiếm một hình thức tập luyện mới, giúp bạn cải thiện sức…

12 tháng ago

Chạy xe đạp có giảm cân không?

Chạy xe đạp có giảm cân không là câu hỏi mà được rất nhiều người quan…

12 tháng ago

This website uses cookies.